“Vô chính phủ” trong phân cấp tập huấn làm cho khủng hoảng thừa nhân lực sư phạm

0
320

(GDVN) – Hiện cả nước có 132 cơ sở vật chất giải thích sư phạm trong khi Việt Nam đang thực hiện tốt mục tiêu hóa nên lượng học trò ít hơn, dẫn đến khủng hoảng thừa nhân công.

=====>>> Trung tâm gia sử dành cho lớp 1:  https://giasuviet.com.vn/gia-su-lop-1.html

dự báo 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp

Ngày 17/5, Hội thảo khoa học "đào tạo cô giáo tại các trường đại học đa ngành nghề đáp ứng yêu cầu thay đổi theo hướng hiện đại giáo dục hiện nay" được diễn ra tại Đại học Thủ Đô Hà Nội.

Theo tính toán của PGS Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô, dự tính đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm bậc tiểu học là 19.200, THCS là 18.700 và THPT là 23.000.

Với Con số này thì dù có giảm số học sinh trên thầy giáo bình quân cho tương đương các nước công nghiệp lớn mạnh, đến năm 2020, bộ máy cũng chẳng thể tuyển dụng hết số thầy giáo mới tốt nghiệp ra trường. Con số dư thừa lúc ấy là khoảng 41.000 thầy cô giáo tiểu học, 12.200 cô giáo THCS và 16.900 cô giáo THPT.

Trước đó, đưa ra bình luận về Thống kê 70.000 giáo viên có thể thất nghiệp vào năm 2020 như trong dự báo nói trên, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Trần hoá công nói:

Tôi chưa biết tính xác thực của Báo cáo 70.000 này đến đâu. dự báo đó có lẽ là trên hạ tầng hệ thống giáo dục hiện giờ. Nhưng nếu kể thừa mà không thiếu thì không chuẩn xác. Vì có những cô giáo dạy ngành này thừa nhưng với ngành nghề khác thì vẫn thiếu”.

[center !important]Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam có buổi làm cho việc với trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây ngày 25/7[/center !important]

Nhìn nhận Báo cáo này, trong buổi làm cho việc với trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây vào sáng 25/7, đại diện Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ khẳng định:

ngày nay, cả nước có 132 cơ sở đào tạo sư phạm trong khi Việt Nam đang thực hành tốt chỉ tiêu hóa gia đình nên lượng học trò ít hơn so với trước.

Có tức là hệ thống training thầy giáo đã vững mạnh quá nhanh, nhiều trường, nhiều khoa sư phạm được mở ra ào ạt, không lên đường từ nhu cầu dẫn đến tình trạng khủng hoảng thừa nhân lực lĩnh vực sư phạm trong những năm gần đây và dự báo trong những năm tiếp theo.

Hơn nữa, theo quy chế, ở Tiểu học không quá 35 học sinh/lớp, bậc THCS: 40 học sinh/lớp. Ấy thế mà 1 số trường ở thị thành lớn thì Báo cáo này lên tới 50-60 học sinh/lớp.

vì thế, đã đến lúc bộ máy các trường sư phạm cần phải xem xét lại, tính toán số lượng giáo viên/lớp, quy mô lớp học cho hợp lý để đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh tiện cả đôi đường.

giải quyết bài toán khủng hoảng thừa nhân lực sư phạm 

Theo Báo cáo, bây giờ trừ tỉnh Đắk Nông, thì trên địa bàn mỗi tỉnh, đô thị đều có chí ít một hạ tầng huấn luyện thầy cô giáo.

Miền núi và trung du phía Bắc có 19 cơ sở; đồng bằng Sông Hồng có 26; Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có 23; Tây Nguyên 8; Đông Nam Bộ có 18 và đồng bằng Sông Cửu Long có 14 cơ sở training thầy cô giáo.

Nhiều cử nhân chỉ biết học rồi đây trường ngồi chờ bố mẹ đi xin việc

(GDVN) – Các cử nhân nên nhớ chẳng người nào thương người mua bằng bố mẹ. Nhưng bố mẹ người mua kiệt sức rồi. Hãy tự nghĩ và làm điều gì đó cho bản thân mình đi.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Vụ trưởng Vụ kế hoạch vốn đầu tư, Bộ GD&ĐT, cho rằng để giải bài toán dư thừa nhân lực sư phạm, không còn cách nào khác là quy hoạch lại các trường sư phạm nằm trong đại quát quy hoạch chung màng lưới các cơ sở vật chất giáo dục và đào tạo.

Trước tình hình này, 1 số ý kiến cho rằng, chỉ nên duy trì 30 hạ tầng đào tạo sư phạm/63 thành phố.

Vậy khi sáp nhập thì cơ sở vật chất của các trường còn lại sẽ xử lý như thế nào? Cán bộ sẽ điều chuyển ra sao? Cơ chế điều hành phân cấp thế nào vẫn đang là bài toán khó.

Tại buổi khiến việc với lãnh đạo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, đại diện trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây cho rằng:

Chúng tôi rất đồng ý với biện pháp quy hoạch của Bộ GD&ĐT, thắt chặt điều hành Nhà nước về tập huấn ngoài ra Bộ cũng cần tính toán đến đặc điểm vùng miền, dân số, nhu cầu nhân công tránh tình trạng sáp nhập để giải quyết nhân lực dư thừa hiện tại rồi vài năm sau khi thiếu thì các trường lại được bung ra”.

Lãnh đạo nhà trường lý giải: Với tổng dân số hơn 90 triệu dân mà ước ao duy trì 30 cơ sở huấn luyện có nghĩa là cứ ba triệu dân/cơ sở huấn luyện. Nên với dân số gần 7 triệu dân như Thành Phố Hà Nội thì việc sáp nhập cần phải suy tính chăm chút.

yêu cầu quan niệm về việc sáp nhập các trường, PGS.TS.Đặng Bá Lãm – Trưởng ban công nghệ và nhà cung cấp (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) cho rằng:

hiện nay nền kinh tế thị trường buộc các trường phải training đa ngành, bản thân mỗi người phải nhiều hình thức để có thể thay đổi kỹ năng nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện lớn mạnh và hạn chế Báo cáo thất nghiệp.

Với những cô giáo từ bậc Tiểu học trở lên cần được giải thích ở trình độ đại học, điều này cần khiến cho càng nhanh càng tốt như thế sẽ có lợi cho thế hệ tương lai, đi đúng với thiên hướng thế giới.

Hơn nữa, giờ đã đến lúc tôi và các bạn phải chăm sóc học trò chu đáo hơn, cần tuân thủ đúng quy chế về số học sinh/lớp, học trò phải được học toàn diện từ văn hóa đến hoạt động vui chơi như bơi, vẽ, nhạc, thể chất….buộc có bảo đảm tập huấn giáo viên phải được nâng lên, phân bổ người dạy học hợp lý".

Bằng mọi cách thì bộ máy cũng không "tiêu" hết được số gia sư thừa

(GDVN) – Đây là một trong những Phân tích của chuyên gia, ví thử tôi và mọi người không có 1 quy hoạch cụ thể về quy mô, luôn luôn có chữ tín ngành nghề sư phạm chỉ mất khoảng tới.

Còn theo ý kiến của TS.Lê Viết Khuyến – Nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng:

Trước đây, các trường sư phạm được phân phận sự rất rõ ràng, trường ở địa phương thì giảng giải giáo viên cho địa phương, huấn luyện từ bậc mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, còn trường ở trung ương thì giảng giải thầy giáo từ bậc trung học phổ thông.

Nhưng hiện tại, trường ở trung ương “ôm” cả phần giảng giải của các trường địa phương do vậy để khắc phục trạng thái dư thừa giáo viên thì cần phải quy hoạch lại, các trường địa phương ngoài huấn luyện cô giáo còn phải làm trách nhiệm bồi dưỡng thầy cô giáo để tăng tiến trình độ cho họ”.

TS.Lê Viết Khuyến nhấn mạnh: “Chục năm gần đây, tôi và quý khách hàng “vô chính phủ” trong phân cấp huấn luyện. 1 trường tận cực nam đất nước có thể ra mở lớp tập huấn trên Lai Châu hay việc một trường đại học ở Thủ Đô Hà Nội lại dạy các lớp tẩm bổ ở tận Cà Manchester United”.

chấm dứt buổi làm cho việc với trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ yêu cầu nguyên tắc xếp đặt các trường sư phạm:

trước nhất, hạ tầng phải tử tế, xin hứa, nơi nào chưa tử tế thì phải được nâng cấp, phải khiến cho sao để phần đông sinh viên đều được nội trú, thực hành đúng nề nếp của người thầy giáo.

Thứ hai, với những trường training đa ngành nghề mà khoa sư phạm fake thì nên “dẹp” đi, giả định uy tín tốt thì cần được giữ lại.

Thứ 3, rõ ràng,  kế hoạch phát triển giáo dục có thể tính toán nhu cầu cung – cầu, cần giảm thiểu tập huấn tràn lan.

Nhà nước cần phải quy hoạch để phần nhiều học trò   dantri  phổ thông tất đều được học 2 buổi/ngày để tránh phung phí thời kì của học sinh đồng thời “dẹp” được nạn dạy thêm học thêm. nếu khi thực hành trường không đủ cơ sở thì cần tiến hành phố hội hóa giáo dục.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS