tổ Việt Cường gửi máu nóng về huấn luyện cô giáo đến Bộ trưởng Nhạ

0
264

(GDVN) – Cứ thế này thì: quần chúng ơi! Con cái của quần chúng. # ơi! Bao giờ mới có được sự công bằng, liêm chính và trong sáng cho sự nghiệp trồng người cao quý đây?

LTS: Chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam đang đặt ra cho các trường sư phạm những thắc mắc hóc búa.

========> Link về nguồn gia sư:  gia sư văn tại hà nội

khiến sao để giảng giải được những thế hệ gia sư mới đủ khả năng giảng dạy chương trình mới theo các bí quyết hiện đại?

làm cho sao bồi dưỡng và huấn luyện lại những giáo viên đang giảng dạy để đáp ứng đề xuất đổi mới?

Và làm sao để khắc phục bài toán dư thừa giáo viên hiện nay?…

Trước tình trạng này, bữa nay, tổ tác fake Việt Cường chỉ ra khởi thủy và yêu cầu những biện pháp nhằm khắc phục vấn đề này.

Để rộng con đường dư luận, tòa soạn trân trọng dẫn nguyên văn quan niệm của nhóm tác kém chất lượng gửi tới bạn đọc. 

Qua những dò hỏi Báo cáo đáng tin cậy, đến năm 2020, nước ra sẽ dư thừa hơn 70.000 gia sư các cấp; còn giả tỉ cứ giữ nguyên chỉ tiêu giảng giải như hiện tại, thì sẽ hơn 70.000 sinh viên Sư phạm ra trường không có việc khiến cho.

Đây là một bài toán khó đối với Bộ GD&ĐT, vì nó động chạm đến cả hệ thống giải thích giáo viên đã thành thói quen ở phần lớn các địa phương trên cả nước, lợi quyền của không ít người, công ăn việc làm cho của không ít cán bộ người dạy học thuộc các hạ tầng giảng giải.

không những thế, bài toán dù khó đến mấy vẫn phải sắm cách giải, mà phải khắc phục nhanh, dứt khoát.

Còn giả tỉ cứ để dây dính, kéo dài từ năm này sang năm sau, năm sau nữa thì công việc sẽ ngày một rối, hệ quả dôi thừa thêm trầm trọng, những hệ lụy xã hội sẽ ngày càng lớn…

[center !important]Cần phải thay đổi theo hướng hiện đại ngay bộ máy training người dạy học ở nước ta (Ảnh: baobacgiang.com.vn)[/center !important]

Chúng tôi xin bắt buộc 1 số biện pháp sau:

sớm nhất, Bộ GD & ĐT cần nhanh chóng tuyển chọn và quy chế các cơ sở vật chất tập huấn giáo viên trên khuôn khổ cả nước trong bộ máy giáo dục đại học công lập của mình.

Việc này phải thực hiện ngay trong năm 2016.

Việc lựa chọn và quy chế này ưu tiên các trường Đại học sư phạm có bề dày truyền thống; liên tục lớn mạnh và hoàn thiện từ hạ tầng vật chất; đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm; kỹ năng và uy tín tập huấn tốt… đã được Bộ GD&ĐT và xã hội ghi nhận.

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT phân vùng training và giao tiêu chí cụ thể cho các trường.

tiêu chí tập huấn phải phù hợp với kỹ năng và quan hệ lâu dài đào tạo; hạn chế trường hợp một số trường Đại học sư phạm có có bảo hành lâu dài giảng giải chưa cao, lực lượng giảng viên có kỹ thuật cao còn tránh.

Nhưng khi vun đắp chiến lược tuyển sinh hàng năm lại cứ vống lên, vượt quá kỹ năng của mình, dẫn tới sự quá chuyển vận cho đội ngũ giảng sư và giảm sút chất lượng đầu ra của sinh viên.

Quan sát vài năm vừa mới đây, chúng tôi nhận thấy trường Đại học sư phạm – Đại học Thái Nguyên là một trong những trường tiên phong trong thay đổi tích cực chương trình, bí quyết và luôn luôn có chữ tín đào tạo.

Sinh viên sư phạm và nỗi lo thất nghiệp

(GDVN) – Các chuyên người dạy học phạm đã cảnh báo, trong khoảng 4 năm nữa, cả nước sẽ dư thừa khoảng 70.000 thầy cô giáo từ cấp tiểu học đến THPT.

liên tiếp ba năm nay, trường không chạy theo số lượng, tự động giảm tiêu chí tuyển sinh, từ gần ba.000 sinh viên năm học 2012 – 2013 tới bây giờ chỉ còn khoảng một.500 chiến lược đầu vào.

mặc dù hàng ngũ giảng sư kỹ thuật cao của trường liên tục tăng trưởng và việc xây dựng mục tiêu tuyển sinh Bộ vẫn để cho trường tự quyết.

Điều này chẳng hề trường Đại học sư phạm nào cũng làm được. lý do vì sinh viên học Đại học sư phạm không hề nộp học phí, được Nhà nước cấp kinh phí training, số sinh viên càng lớn thì ngân sách càng cao.

Nhiều trường chạy theo ngân sách bao cấp thành ra cố ý tăng tiêu chí đầu vào vượt quá khả năng đào tạo của mình.

Theo thiển kiến của chúng tôi, cả nước ta chỉ nên tập trung tập huấn giáo viên ở 6 hoặc cùng lắm là 7 trường Đại học sư phạm mà thôi.

Còn hệ thống giảng giải thầy cô giáo ngoài công lập thì không tránh.

ai có tiền đi học nghề giáo viên ở trường ngoài công lập thì cứ bất chợt. Trường nào có kỹ năng kỹ sảo và rất nhiều điều kiện giải thích giáo viên thì … xin mời!

Như thế sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh về uy tín đầu ra, đề nghị các trường công lập phải phấn đấu nỗ lực và cải cách để giải quyết được nhu cầu của phố hội và đòi hỏi càng ngày càng cao của thực tế giáo dục.

Thứ hai, giới hạn và cắt bỏ ngay chỉ tiêu giải thích thầy giáo của các Trường Cao đẳng Sư phạm trên khuôn khổ cả nước.

Trong tình cảnh kinh tế – xã hội của đất nước và thế giới hiện giờ, để hành nghề thầy giáo ít ra phải có bằng đại học chính quy.

một số nước vững mạnh đã đề xuất phải có bằng Thạc sĩ.

giả tỉ cứ để 63 Trường Cao đẳng/63 tỉnh thành giảng giải người dạy học như bây giờ thì có bảo hành lâu dài người thầy, số lượng giáo viên không có việc khiến, hệ lụy nâng cao trình độ để có bằng Đại học theo kiểu “Vừa khiến vừa học” hoặc “Đào tạo từ xa” không biết bao giờ mới chấm dứt. ít ra cũng phải đến 2025 trở đi.

Đã đến lúc viết lời người nào ĐIẾU cho hệ Cao đẳng Sư phạm ở Việt Nam!

thực tiễn cho thấy khoảng nhiều Trường Cao đẳng sư phạm ở nước ta không có một tiến sĩ nào, hoặc ví thử có cũng khiến cho lãnh đạo, không và rất ít giảng dạy trực tiếp; và cũng thi thoảng thấy một giảng viên Cao đẳng sư phạm nào viết được giáo trình giảng dạy đã được đánh giá ở cấp Bộ hoặc cấp quốc gia.

Năm 2017 giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm

(GDVN) – Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thị thành trực thuộc Trung ương về việc vun đắp tiêu chí lớn mạnh giáo dục – huấn luyện địa phương năm 2017.

đầy đủ giáo trình, tài liệu giảng dạy… ở các Trường Cao đẳng sư phạm đều “Ẳn theo”, “Ẳn sẵn” từ lực lượng giảng viên của các Trường Đại học sư phạm truyền thống.

kèm theo, cắt – giới hạn chỉ tiêu huấn luyện người dạy học ở các Trường Cao đẳng sư phạm sẽ rất cạnh tranh và để lại nhiều hệ lụy.

ban sơ, đội ngũ cán bộ giảng sư các Trường Cao đẳng không có việc làm cho, biết đi đâu về đâu?

Thứ 2, chiến lược tuyển sinh Cao đẳng sư phạm do Ủy ban quần chúng. # các Tỉnh giao trực tiếp cho các trường. Điều này liên đới đến ngân sách của Tỉnh và lợi quyền của không ít người trong hệ thống chính trị ở các địa phương.

Thứ ba, cơ sở vật chất của các trường này ví thử không giải thích cô giáo nữa thì sẽ làm cho gì? Tính đại quát cả nước, phung phí sẽ là không nhỏ.

bộ máy huấn luyện gia sư cũng giống như cơ thể con người, cắt cái gì cũng đau. Thế nhưng đau vẫn phải cắt, vì nó như miếng thịt thừa, ngày một làm cơ thể nặng năn nỉ, thiếu sức sống, thậm chí sinh bệnh.

biện pháp bước đầu là:

– Bộ GD & ĐT nên có sự liên minh chặt chẽ với các địa phương, xác định tiêu chí cô giáo hàng năm ở từng Tỉnh, tổng hợp các vùng miền, giao kế hoạch phù hợp cho các Trường Đại học sư phạm đã được chọn để training người dạy học.

– Bộ và các Tỉnh công khai kế hoạch tuyển dụng, biên chế cô giáo trên các dụng cụ truyền thông nhiều hình thức để những sinh viên Sư phạm đã tốt nghiệp có dịp thi tuyển, tìm kiếm việc khiến. Như thế, sẽ phần nào khắc phục vấn nạn dôi thừa hơn 40.000 gia sư hiện nay.


Nhà giáo lão thành gửi vài ý kiến tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(GDVN) – Người viết muốn gửi một vài trăn trở tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục với hy vọng sẽ góp chút ích nào đó cho Bộ trưởng và lãnh đạo lĩnh vực Giáo dục.

– chấn chỉnh bộ máy chủa quản và huấn luyện ở các Trường Cao đẳng sư phạm, hài hòa với các Tỉnh chuyển đổi thành các Trường Cao đẳng Cộng đồng, mở ra các lĩnh vực giải thích nguồn nhân lực mới, phù hợp với nhu cầu kinh tế – văn hóa – phố hội của các địa phương.

Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu thay đổi chương trình, sách giáo khoa sắp tới, đồng nghĩa với việc đổi thay cách thức giáo dục, bí quyết kiểm tra đánh giá…, hàng ngũ người dạy học hiện tại cần phải được tập huấn lại và giải thích thật nghiêm túc, cẩn thận.

Có thể giao nghĩa vụ đó cho các trường Cao đẳng sư phạm, buộc phải các trường này kết hợp, kết hợp với các trường Đại học sư phạm trung tâm, đứng ra đơn vị đào tạo và đào tạo người dạy học thường xuyên để tăng tiến chất lượng người dạy học, đáp ứng kịp thời những đổi thay, cải cách mau chóng của thực tại giáo dục.

Như thế thì nhóm thầy cô giáo ở các trường Cao đẳng sư phạm vẫn có việc làm cho, không xảy ra những xáo trộn, biến động lớn ở các tỉnh.

song song lại đáp ứng được vấn nạn “training hình thức, không thực tiễn, thiếu hiệu quả và nhiều tốn kém của các Dự án, các Thông tư” mà các chuyên viên giáo dục ở Bộ đã quen tiến hành từ nhiều năm nay.

Thứ 3, giới hạn và cắt ngay kế hoạch tuyển sinh hệ Đại học sư phạm của các trường không được chọn huấn luyện người dạy học ngay từ năm 2017.

chỉ mất khoảng từ hơn chục năm trước, ở nước ta đã xuất hiện nhiều các Trường đại học cấp Tỉnh. Dư luận đã nói quá nhiều về hàng ngũ giảng viên, kỹ năng và uy tín tập huấn của các Trường Đại học này.

Điều đáng sửng sốt là cho đến tận hôm nay, một số trường Đại học địa phương mới chỉ có vài tấn sĩ và vài chục Thạc sĩ. Mà trình độ của hồ hết tiến sĩ và Thạc sĩ này thì… khỏi cần bình luận.

Thế nhưng, Thống kê và tổng hợp lại thời kỳ training của các trường đó, người nào cũng phải giật mình vì tiêu chí tuyển sinh lĩnh vực Sư phạm của các Đại học địa phương lại rất cao, nhiều khi cao nhất trong tổng chiến lược giải thích của lớp học.

Đúng là “Nơi nơi training giáo viên, Nhà nhà huấn luyện giáo viên”. luôn luôn có chữ tín rẻ, sinh viên Sư phạm ra trường không có việc khiến là điều tất yếu, “Chuyện mỗi ngày ở huyện” thôi, có gì phải băn khoăn nữa?

Đến năm 2020 Việt Nam sẽ thừa khoảng trên 70.000 thầy giáo các đơn vị quản lý

(GDVN)-Nhận định của PGS.TS Bùi Văn Quân, Trường Đại học Hà Nội trong Hội thảo “Đào tạo cô giáo trong trường đại học đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục"

Thứ tư, cũng cần phải kể thêm về hệ thống tuyển dụng thầy cô giáo hiện giờ còn hồ hết bất cập và đau xót.

Chưa có một cơ chế và những trình tự tuyển dụng người dạy học 1 cách chặt chẽ, sáng tỏ, công bằng và khách quan.

Quyền lực của một số tư nhân trong tuyển dụng nhân viên giáo dục là rất lớn.

Việc thụ động, đút lót, chạy chọt trong thi tuyển giáo viên là điều cực kỳ nhức nhối mà dư luận phường hội đã giận dữ nhiều năm nay.

Để được vào biên chế Nhà nước, nhiều người đã phải mất đến hàng trăm triệu đồng.

Có 1 thực tại là ở nhiều địa phương, sinh viên chuyên nghiệp có bằng Đại học sư phạm chính quy hẳn hoi mà thi vào biên chế vẫn trượt, còn người dốt chỉ có bằng Cao đẳng sư phạm, thậm chí Trung cấp sư phạm thì lại đỗ.

Những người có quan hệ ruột rà, họ hàng, thân hữu của người tuyển dụng; những trường hợp mà cấp trên gửi gắm, những người có tiền… mặc dầu học hành, dạy bảo chẳng ra gì vẫn có cơ đỗ công chức cao gấp nhiều lần những người khác.

Cứ thế này thì: nhân dân ơi! Con cái của nhân dân ơi! Bao giờ mới có được sự công bằng, liêm chính và thuần khiết cho sự nghiệp trồng người cao quý đây?

đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà là 1 sự nghiệp lớn, cần phải được nhìn nhận toàn diện và sâu sắc nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực; cấp thiết sự tham góp của toàn phố hội.

kế bên việc cải cách đội ngũ quản lý giáo dục như bài đăng "Muốn cách tân giáo dục, nhất định phải đổi thay lực lượng quản lý trước" của tác kém chất lượng Hoàng Hữu Đức đăng trên Báo điện tử giáo dục Việt Nam ngày 4//6/2016, chúng tôi nhận thấy cần thay đổi theo hướng hiện đại toàn diện và triệt để bộ máy giảng giải gia sư trên phạm vi cả nước.

Xin được tình thực góp ý với tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Kính mong Bộ trưởng xem xét!

Xin người đọc miễn thứ vì bài đăng quá dài của đội “Nghiên cứu giáo dục không công” chúng tôi.

Xin tình thật cảm ơn tất cả!

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS