ví như để sinh viên chọn lọc, đa dạng giảng sư sẽ phải “ngồi chơi xơi nước”

0
160

đàm luận sở hữu Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, PGS.TS Lương Ban – Chủ nhiệm Khoa Lý luận Chính trị và đại cương (ĐH Phương Đông) Nhận định, mỗi môn học đều trị giá riêng, nhưng sinh viên ko thích học là do giảng sư yếu kém.

nhiều quan điểm cho rằng cần phải ưu tiên tối đa thời kì tập huấn tri thức lĩnh vực, nhằm tăng kỹ năng cho sinh viên. như vậy là phải giảm bớt thời gian của các môn thuộc khối tri thức chung. quan điểm của ông thế nào?

PGS.TS Lương Gia Ban: Con người ta lúc sinh ra thì ai trung tâm gia sư cũng yêu quý quốc gia của mình, dân tộc mình, chẳng cần bắt buộc phải học môn này, môn kia thì mới yêu nước. Lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn đời nay của dân tộc ta đã chứng minh điều ấy.

do đó, mang những môn học đề nghị là để giúp sinh viên xây dựng nền tảng tri thức căn bản tốt hơn, thí dụ như Triết học thì chẳng riêng gì ở Việt Nam mà cả thế giới đều học. Sinh viên đề cập vui tôi rằng “môn Triết là môn Chết thầy ạ”. Tôi nghĩ, những em chưa thích học Triết hay những môn thuộc về tư tưởng, đấy cũng là vì người thầy chưa thật giỏi.

PGS.TS Lương Gia Ban Nhận định, hàng vạn cử nhân thất nghiệp sở hữu lỗi của người thầy. ảnh: Ngọc quang đãng.

chừng độ khiêm tốn nhất, tôi cũng phải nhắc rằng, người thầy dạy các môn học đó phải rất thông đạt, đưa ra vấn đề thì phải đáp ứng được vấn đề bằng những chứng dẫn cụ thể, thân thiện đời sống thì các em mới hiểu được.

không người nào thay thế được môn Triết học, bởi vì ngừng thi côngĐây là môn khoa học sở hữu tình nền tảng nhận thức về tư duy. Ngày trước, người ta vẫn nhắc rằng, đây là môn công nghệ của những công nghệ, và nhìn ở một giác độ nào Đó thì Nhận định đấy đúng.

Tôi lấy tỉ dụ như ở bậc đa dạng các em hiểu về “giá trị” chỉ là “giá trị sử dụng”. Nhưng khi học Triết học thì được chia ra khiến cho “giá trị” và “giá trị sử dụng”. tỉ dụ như thường khí mà chúng ta đang hít hàng ngày, tôi sở hữu bạn dù khỏe tới mấy mà bịt mũi, bịt mồm lại 10 phút thôi thì cũng… ra đi.

Vậy hiểu 1 phương pháp đơn thuần thì không khí sở hữu trị giá đó chứ. ấy thế nhưng trong Triết học thì dạy rằng: “Không khí ko với giá trị”. Bởi vì người ta quy định “giá trị” phải được biểu hiện bằng sức cần lao của con người. Còn ko khí sở hữu giá trị tiêu dùng, nhưng không với “giá trị” vì nó chẳng thể hiện sức cần lao của con người.

tương tự, vấn đề mà ông đặt ra là để các môn học tư tưởng quyến rũ, thực thụ đem lại hứng khởi cho học trò thì vai trò của người thầy là yếu tố quyết định. Vậy ví như thời lượng của khối kiến thức chung giảm đi mà trình độ giảng sư lại yếu kém thì chất lượng ở các môn học này càng bị tụt lùi

PGS.TS Lương Gia Ban: Trong hội hiện tại, người ta thường kể rằng đang “thừa thầy, thiếu thợ”. Tôi nghĩ câu đó cũng đúng nhưng hơi chung chung, vì thể là thừa thầy, nhưng là thừa thầy yếu, kém. Thầy giỏi thì chúng ta đang rất thiếu đấy chứ.

Minh chứng rõ nhất là với tới mấy trăm nghìn cử nhân thất nghiệp theo tổng kết cuối năm 2015. Cử nhân thất nghiệp trong chậm tiến độ mang phần lỗi của người thầy chứ, mẫu chậm triển khai không thể chối bỏ được.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS