TS.Nguyễn Văn Khải: “Tiến sĩ dởm hùa theo với nhau là thảm họa cho dân tộc”

0
142

TS.Nguyễn Văn Khải san sẻ, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, giảo quyệt trong giáo dục, training.

 Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 5 tìm gia sư tiếng anh vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bắt buộc chấn chỉnh trật tự training tiến sĩ đang gây ra phản ứng trong dư luận thời gian qua.

tiếp tục cuộc luận bàn với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải (được nhiều bá tánh mến mộ gọi là ông già ozone) Phân tích, cần phải sắp xếp lại giảng giải tấn sĩ, thạc sĩ bằng cách thức vận dụng theo quy trình của các nước đương đại.

song song, TS Khải tỏ bày lo âu, phương pháp dạy và học hiện nay ở Việt Nam khó có thể tậu ra được tiến sĩ nhiều năm kinh nghiệm thực sự.

TS.Nguyễn Văn Khải giám định, chủ trương của nhà nước đề nghị cán bộ phải có bằng cấp, kỹ thuật cao là rất đúng, đó đề nghị chung của thế giới. Trong thời đại ngày nay, tôi và quý khách càng phải coi trọng người tài, những người có tay nghề năng lực đích thực.

“Chủ trương đúng đắn, song trên thực tiễn, những cơ quan có phận sự không theo kịp thực tại và những cán bộ làm cho việc trực tiếp do tay nghề yếu kém hoặc do đạo đức yếu kém nên đã để xảy ra đào tạo tràn lan.

Hậu quả là tới nay cả nước đã có hơn 22.000 người có bằng tiến sĩ mà không biết chuẩn chỉ trong số ấy có bao lăm người là chuyên môn thật.

Dù chưa có Thống kê Báo cáo chuẩn xác, nhưng ví thử áp các quy định của thế giới vào thì tôi tin rằng Báo cáo này không nhiều. Số tấn sĩ dởm cũng tỷ lệ thuận với số người chỉ dẫn (ông thầy – PV) và cả những hội đồng chấm nghiên cứu sinh kiểu ấy cũng bậy bạ hết”, TS Khải nói thẳng.

TS.Nguyễn Văn Khải đề cập thẳng, nhiều tiến sĩ dởm a tòng với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc quang quẻ.

​Trên thực tiễn, các sáng chế, những Dự án công nghệ ban bố quốc tế của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua so với các nước ở cùng khu vực Đông Nam Á thôi cũng đã thấy có khoảng phương pháp rất lớn.

​Theo số liệu được trích lục từ Văn phòng nhãn hàng và bằng sáng chế Mỹ (USPTO) mà BBC đã thông báo thì từ năm 2006 – 2010, Việt Nam chỉ có 5 sáng chế đăng ký tại Mỹ, tức thị nhàng nhàng mỗi năm chỉ có 1 sáng chế. Riêng năm 2011, Việt Nam không có sáng chế nào.

"Thú thật, tôi rất ngại tham dự hội đồng chấm luận án tiến sĩ"

​​Trong khi đó, Singapore chỉ với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng sáng chế. Malaysia lúc đó có 27,9 triệu dân có 161 bằng sáng chế. Thái Lan có 53 bằng sáng chế. Philippin có 27 bằng sáng chế.

“Suy cho cùng mọi chuyện đều do con người gây ra, đó là kiểu quản lý yếu kém, nhập nhèm, gian dối, xảo trá ngay từ đại học chứ chẳng hề tới khi làm nghiên cứu sinh mới xảy ra.

Ngăn chặn tấn sĩ giấy không khó, chỉ cần áp dụng đúng theo quốc tế là bắt buộc có hai bài báo công nghệ trên các tạp chí luôn luôn có chữ tín của thế giới thì mới được Bảo hộ luận án”, TS Khải nêu quan điểm.

Kiểu giảng giải bây giờ ở Việt Nam rất khó mua thấy người chuyên nghiệp

Những năm vừa mới đây đã có hàng nghìn người lao vào cuộc "chạy đua" để có được cái bằng tấn sĩ, thạc sĩ, nhưng không hề vì theo đuổi nghiên cứu kỹ thuật.

Họ học lấy bằng vì hai mục đích: ban sơ, bằng cao cấp là một điều kiện cam kết cho vị trí việc làm cho trong cơ quan nhà nước và cũng là một điều kiện cần để thăng tiến. Thứ hai, nhiều người học lấy bằng tấn sĩ vì háo danh.

TS Khải nói: “Có quá nhiều tấn sĩ dởm và thậm chí có những người tự nhận mình là nhà công nghệ nhưng cũng dởm nốt, thí dụ ngay là vừa rồi câu chuyện cá chết hàng loạt mà có ông cứ Nhận định lung tung về thuốc nước biển ở Quảng Bình. rốt cuộc, một ngư dân đề cập đó là màu cát bỗng nhiên, màu nước khi không. Thế là yên ổn hết.

Qua chuyện này cũng thấy ngay sự xảo quyệt của nhiều giáo sư, tấn sĩ rồi. Những ông tiến sĩ dởm tương tự mà a tòng với nhau vì quyền lợi riêng thì sẽ là thảm họa cho quốc gia, dân tộc này”.​​

TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều tấn sĩ dởm”

​TS Khải cũng điểm ra hàng loạt những thí dụ mà ông cho là “bậy bạ” của những người được gắn danh tiến sĩ.

Đó là chuyện có người "phát minh" ra dịch “lợn mê-hi-cô” mà thực chất là dịch “bệnh tai xanh”. Vào tháng 9/2010, chính TS.Nguyễn Văn Khải đã đến tận thị xã Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), giúp bà con dập dịch "lợn tai xanh".

Theo TS.Nguyễn Văn Khải, không phải đến bây giờ trong công tác đào tạo tiến sĩ mới xuất hiện những đề tài ngớ ngẩn như “nghiên cứu phát ngôn của CEO xã” hay “nhu cầu điện ảnh của sinh viên”, mà từ mấy chục năm về trước đã có gian dối, gian xảo trong học tập, training.

“Từ trước đây cũng đã có những đề tài ngớ ngẩn khi có người đặt ra đề tài: mỗi ngày ăn 2 bữa tốt hơn hay 3 bữa tốt hơn? Có những kẻ khôn xiết ngu dốt và nó lòi ra khi ba hoa bốc phét. Tôi lấy thí dụ, kích thước của nguyên tử là 1×10 -12m(10 mũ trừ 12) nghĩa là 10 -10cm​(10 mũ trừ 10) (nhỏ nhất), ấy vậy mà kẻ đó dám nhắc khiến cho hẹp được còn 10 -12cm(10 mũ trừ 12)​.

Tôi đề cập là ba hoa, bởi vì giả thử nhỏ hơn cả 10 -10cm(10 mũ trừ 10)​ thì không nhận ra, khiến cho sao mà đo được”, ông Khải nêu thí dụ.

tuy nhiên, điều mà TS.Nguyễn Văn Khải lo âu nhất là phương pháp dạy, phương pháp học hiện tại ở Việt Nam rất khó sắm thấy người chuyên nghiệp.

Ông Khải nói: “Có trường đại học bắt sinh viên viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh, thế nhưng lại trình bày bảo vệ luận văn bằng tiếng Việt Nam hoàn toàn.

Có những sinh viên bộc lộ về mô phỏng điều hành nhân lực, nhưng khi hỏi lương căn bản là cái gì thì không tư vấn được. Có những sinh viên biểu hiện về mô hình quản lý hàng hóa trong một shop, nhưng là đi gom góp ở những chỗ khác nhau. Tôi thấy chán quá nên đi về luôn.

Vào tháng 6/2003, tôi dự một buổi che trở luận văn tốt nghiệp của sinh viên Khoa môi trường thuộc một trường đại học tại Hà Nội. Anh ta biểu lộ về đề tài ruộng bậc thang miền núi.

Sau khi kết thúc, hội đồng chuẩn bị ban bố điểm thì tôi ngồi ở phía sau hỏi một câu: vì sao biểu lộ về ruộng bậc thang mặc cả luận văn này chẳng phải có một chữ bậc thang nào? Nghe thế, một ông trong hội đồng cũng hỏi lại câu của tôi.

Anh sinh viên kia trả lời: Vâng em đã đổi đề tài một tháng rồi. Thật hài hước!

Qua nhiều lần chứng kiến những sự việc như vậy, tôi cho rằng đa phần sinh viên học tại Việt Nam không hề có kỹ năng sống. Kiểu dạy như ngày nay cũng khó có thể mua ra người giỏi. Cái nhiều năm kinh nghiệm mà người dùng nhận ra là chuyên nghiệp trả lời thắc mắc của thầy, chứ không hề chuyên nghiệp thật sự".

​Theo TS.Nguyễn Văn Khải, nhiều trường đại học đang làm hỏng thế hệ trẻ vì cách thức dạy lạc hậu, do những ông thầy lạc hậu. Câu chuyện xem xét lại huấn luyện tấn sĩ, thạc sĩ, cử nhân… là vấn đề lớn, giả thiết chỉ ủy quyền Bộ Giáo dục thì chẳng thể giải quyết được, mà cần sự nhất quyết của nhà nước.​

"Trong hội nghị về chiếu sáng vừa mới công ty, có cả khách quốc tế tham gia, tôi đã chỉ rõ một số loại đèn được làm ở một số trường đại học tại TP.Hà Nội đã lạc hậu mà tôi kêu gọi bỏ đi từ 21 năm trước.

không thể tin nổi là đến bây giờ có những trường vẫn còn mang cái loại bóng đèn bỏ đi ra dạy sinh viên thì làm sao công nghệ công nghệ ở đất nước này ngóc đầu lên được", TS Khải kể.

======>>>> Xem thêm:

http://nguoitieudung.edu.vn/dia-chi-tim-gia-su-lop-1-ha-noi-uy-tin-chat-luong-cao-hang-dau-hien-nay.html

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS