TS. Lê Viết Khuyến: Có thể sử dụng đề thi để giảm thiểu thụ động trong thi cử

0
140

(GDVN) – Trong đề thi nên mạnh bạo sử dụng các dạng trắc nghiệm khách quan, đề dạng này không đòi hỏi học trò học thuộc lòng nên mới tránh không chủ động trong thi cử.

========> Xem thêm: gia sư dạy tiếng anh

TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT cho biết, cái được lớn nhất của Kỳ thi THPT quốc gia mới đây là phường hội nhẹ nhõm hơn, bình an hơn, không rầm rĩ như những năm trước.

PV: Kỳ thi năm nay được Bộ GD&ĐT quán triệt quyết liệt ở từng địa phương về tính nghiêm túc, khách quan. Điều này sau kỳ thi đã được phường hội ghi nhận cao và thẩm định kỳ thi năm nay rất nhẹ nhàng, có cải cách theo hướng thuận lợi cho thí sinh. Với góc nhìn của ông, ông thẩm định thế nào?

Ông Lê Viết Khuyến: Giữa lúc kỳ thi đang diễn ra thì tôi có chuyến công tác tại Cần Thơ và điều khiến cho tôi ngưỡng mộ là kỳ thi diễn ra ổn thoả, cảm tưởng như kỳ thi không diễn ra, mà có nhẽ nơi khác cũng như vậy.

có lẽ lâu lắm rồi mới có một sự cộng tác giữa Bộ, các địa phương, cơ quan ban lĩnh vực về kỳ thi được khiến cho tốt như năm nay, tôi thấy hướng đó là tích cực và có thay đổi tích cực.

[center !important]TS. Lê Viết Khuyến.[/center !important]

Còn những điều tôi chưa ưng ý về kỳ thi cũng có thể là do những quy định từ những năm trước, nên giả như muốn sửa có lẽ phải chờ năm tới hoặc những năm tiếp sau.

Ông có nghĩ rằng năm tới tôi và quý khách hàng sẽ phải thay đổi tích cực lại phương thức thi để tiến tới thật gọn nhẹ, nhưng cũng giám định được khách quan có bảo đảm kỳ thi?

Ông Lê Viết Khuyến: Tôi vẫn băn khoăn giữa hai loại cụm thi, bởi hai loại cụm thi này đề thi đều giống nhau, barem thi giống nhau, coi thi, chấm thi giữa 2 loại này về tương quan có thể khác nhau.

quan niệm của thầy Văn Như Cương về thi quốc gia 2016

(GDVN) – Tôi thấy không nên công ty kỳ thi hai trong một. Bộ GD&ĐT không nên ôm ấp toàn quyền mà nên trao quyền cho các cấp.

lợi quyền của thí sinh ở hai loại cụm thi này cũng khác nhau, một bên để xét tốt nghiệp phổ thông, một bên tiêu dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, chuyện này là chuyện quái đản.

Có thể khiến xã hội, cho thí sinh nghĩ rằng cụm thi địa phương sẽ gian lận nhiều hơn, có bảo đảm kém hơn.

giả định hai cụm thi với 2 loại đề thi khác nhau thì còn có thể bằng lòng được. cho nên, dứt khoát năm tới phải bỏ 2 loại cụm thi này. Chỉ có một loại cụm thi.

Nhiều học nhái, nhiều người vẫn nhắc đây là kỳ thi “hai trong một”, tôi nghĩ không phải, đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Có những quan niệm đề cập phải bỏ kỳ thi này để cho các địa phương tự ra đề, tự công nhận, đó là điều không được.

giả thiết để địa phương tự công nhận sẽ đẻ thêm bệnh chạy theo thành tích.

như vậy thì chức năng của Bộ GD&ĐT ở đâu trong vấn đề quản lí thi?

Ông Lê Viết Khuyến: Bộ GD&ĐT chẳng hề đứng ra quản lí kỳ thi này, mà Bộ chỉ việc ra đề, barem điểm, quyết định. Còn vấn đề công ty thi thì giao cho địa phương khiến cho.

Dứt khoát kỳ thi này phải là kỳ thi đất nước, Bộ là nơi ra đề thi, quy chế phương án thi, barem điểm.

[center !important]Các thi sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2016.[/center !important]

ngày nay việc quy chế 4 môn thi, trong đó có một môn tự chọn là góp phần giúp thí sinh vật học lệch, điều này cần điều chỉnh trong những năm tới vì hậu quả rất hiểm nguy.

Điều nữa, đề thi hiện tại basic vẫn theo dạng tự luận, đề thi không mang tính tiêu chí và bởi thế kết quả thi chỉ tiêu dùng được cho năm đó, điều này phải đổi thay theo hướng sử dụng các đề thi căn cứ. Phải nhanh chóng vun đắp các nhà băng đề thi tiêu chuẩn như Đại học quốc gia Thành Phố Hà Nội đã làm cho.

Năm nay, thí sinh không được rút hồ sơ đã đăng ký

(GDVN) – Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo ban bố kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT đất nước 2016, tại đây nhiều vấn đề “nóng” được lãnh đạo Bộ trao đổi.

Trong đề thi nên mạnh bạo tiêu dùng các dạng trắc nghiệm khách quan, đề dạng này không đòi hỏi học trò học thuộc lòng nên mới hạn chế tiêu cực trong thi cử. không những thế phải có barem điểm chuẩn, không hề cứ thi là đỗ 99%?

Trước đó dư luận cho rằng kỳ thi THPT đất nước như hiện tại khiến cho các trường đại học, cao đẳng khó chọn được học sinh, vi phạm quyền tự chủ…?

Ông Lê Viết Khuyến: Hoàn toàn không hề vậy. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, buộc phải chỉ tương tự.

Việc xét tuyển hay thi tuyển vào từng trường là quyền của các trường. Bởi trường nào không tin vào kết quả của kỳ thi này hoàn toàn có thể có thêm những đợt thi khác của từng trường, điều này không ai cấm.

Tôi biết còn có những quan niệm nhắc nên bỏ kỳ thi THPT và để cho các trường tự tổ chức kỳ tuyển sinh riêng của mình, đó là xu thế cực đoan mà đi ngược lại xu hướng chung của toàn cầu.

Theo ông, hướng đổi mới kỳ thi năm tới nên vận dụng theo hướng như thế nào?

Ông Lê Viết Khuyến: Những điều tôi nói ở trên nếu khắc phục tốt thì sẽ tạo ra hướng cách tân. Trong tình cảnh hiện nay nên áp dụng theo hướng công ty thi như Đại học quốc gia Thành Phố Hà Nội đã làm, từ cách khiến cho đề, vun đắp đề, doanh nghiệp thi để cho kỳ thi tốt nhất.

Còn năm nay thi vẫn theo lối mòn cũ nên đề thi không mang thuộc tính tiêu chí. Đề thi tiêu chuẩn sẽ tránh được không chủ động, học thuộc lòng, tính không toàn diện…

Trân trọng hàm ơn ông.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS