Trước lúc chỉ trích học sinh thì thầy giáo cần nhìn lại nghĩa vụ của mình

0
337

Đầu niên học, nhà trường giao tiêu chí về học lực hơi sát thực tế nhưng cuối học kỳ, cuối năm vẫn hụt mục tiêu nhưng phổ quát thầy giáo ko chịu nhận bổn phận về mình mà đổ nguyên do là do gia sư tại hà nội học sinh yếu kém, lười học, yêu thích chơi, kêu than rằng thầy giáo hết phương pháp.

nói chuyện mang đồng nghiệp, họp hội trong nhà trường, thầy cô toàn nói tội học sinh thế này, thế nọ. Sản phẩm giáo dục là của mình tạo ra đời nào người thầy cô giáo vô can?

Trước khi chỉ trích học trò thì thầy giáo cần nhìn lại phận sự của mình (Ảnh minh họa trong khoảng Giáo dục và thời đại)

khi Ban giám hiệu luận bàn, Phân tích thì mấy giáo viên lý sự: “Mấy thầy cô trong lãnh đạo nhà trường, mỗi tuần dạy vài tiết thôi, khiến sao nắm bắt hết tình hình, chất lượng học tập của những em ở từng lớp được.”

thầy giáo không thể đảm nhận công việc chủ nhiệm, năm nào cắt cử chủ nhiệm là y rằng lớp Đó đổ bể, sản sinh đa dạng học sinh cá biệt, quấy phá.

Nhưng lại không chịu nhận hạn chế, yếu kém về phương pháp, cách thức giáo dục, điều hành chủ nhiệm cố hữu của bản thân mình mà luôn than vãn: “Tôi chẳng may, nhận phải những lớp yếu, đa dạng học sinh cá biệt mới ra nông nỗi tương tự, ai mong muốn đâu.”

Cũng lớp Đó, năm sau, giao cho giáo viên khác chủ nhiệm, mọi mẫu đều đổi thay, chuyển biến thấp, cuối kỳ, cuối niên học thành tập thể lớp tiên tiến, lớp toàn diện.

Điều này chứng tỏ, vai trò quản lý, cách công ty quản lý của thầy giáo chủ nhiệm rất quan yếu, học sinh ngoan hay hư, tập thể lớp phải chăng hay xấu đều do “cái uy” của thầy, cô giáo.

Đáng buồn, trong giáo giới ngày nay, phổ quát thầy giáo rất hủ lậu, trì trệ, chuyên nghiệp lý sự, hay đùn đẩy trách nhiệm, lầm lỗi cho học trò và người khác.

thời kì qua, chất lượng dạy- học của môn Lịch sử ở nhà trường phổ thông được giới chuyên môn và dư luận đặc trưng để ý, trước thực trạng, phổ thông học trò đa dạng hẫng hụt kiến thức, mang tâm lý hững hờ, chán ghét khi học Lịch sử- môn học hồn cốt của dân tộc, tổ sư.

Vậy cội nguồn của nó từ đâu và lỗi chính tại ai?

Theo tôi, với nhiều nguồn cội, nhưng cốt yếu thuộc về đội ngũ thầy cô giáo dạy môn Lịch sử.

Rõ ràng, chất lượng thầy giáo dạy Sử đang với vấn đề. Tuyển sinh đầu vào tốt (thường phải chăng nhất các đơn vị quản lý trong trường sư phạm), cách thức tập huấn còn lạc hậu, thiếu gạn lọc, đủ năm, đủ tháng đều tốt nghiệp ra trường cả.

thời gian học sư phạm và dạy học môn Lịch sử lại thiếu hẳn đi niềm đam mê, say mê đọc sách Sử, mê say trải nghiệm, ham nghiên cứu…thì mãi mãi chỉ là “thợ dạy”.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS