Trẻ vào lớp 1 dễ bị sang chấn tâm lý do… không dám đi lau chùi

0
286

Sự thay đổi đột ngột thói quen sinh hoạt & môi trường xung quanh học tập là 1 khó khăn chính của trẻ khi bước vào lớp 1. Nhiều trẻ bị sang chấn tâm lý từ Vì Sao rất bất ngờ: các em phải nhịn đi vệ sinh vì e ngại, hoặc không tự tìm kiếm được nhà lau chùi ở trường mới.
=====>>> Xem thêm: Bí quyết tìm gia sư giỏi dạy kèm tại nhà  :  https://giasuviet.net.vn/

thông tin đc đưa ra tại Hội thảo “Tự tin vào lớp Một” do Báo Nhi Đồng phối hợp cùng trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tổ chức ngày 18/6 tại TP Hà Nội nhằm mục tiêu cung cấp cho các bậc phụ huynh tuyệt kỹ chuẩn bị hành trang cho trẻ nhập học lớp một năm học 2017-2018 (khoảng 1 tháng tới).

Tại Sao cho trẻ tới trường đọc, viết trước khi vào lớp 1 là sai lầm?

Khoảnh khắc bước vào lớp 1 vô cùng quan trọng với trẻ. không ít bậc cha mẹ quan tâm đến việc làm như thế nào để chuẩn bị tốt nhất có thể cho con trước bước ngoặt này.

Thạc sĩ giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay, hiện giờ có 3 “trường phái” phổ biến của các phụ huynh có con chuẩn bị đi học lớp 1.

trước tiên, cha mẹ cho rằng một đứa trẻ 6 tuổi đã cải cách và phát triển bộ não (khoảng 90%) & thể chất khá kha khá, cho nên để con bỗng nhiên vào lớp 1, không can thiệp, chuẩn bị gì cả.

phe cánh thứ hai là những phụ huynh hoang mang, hoài nghi các con rất có thể đọc, viết, đo lường và tính toán thành thạo trong 15-30 tuần ở trường. Do đó, bọn họ chọn lựa cách cho trẻ đi học trước (từ 5 tháng thậm chí 1 năm) & nghĩ rằng, chính là sự sẵn sàng cho bắt đầu cứng cáp, bền chắc nhất.

Một bộ phận cha mẹ còn sót lại thì quan điểm chuẩn bị cho trẻ vào lớp một là sẵn sàng phương thức, phương hướng tư duy và tâm thế.

Vậy, trong 3 phe phái này, đâu mới là sự chuẩn bị tối ưu cho con?

Chuyên Viên Hoàng Thị Kim Huệ cho thấy, trẻ bước vào lớp 1sẽ chạm mặt 3 gian nan chính.

trước tiên là sự đổi khác đột ngột thói quen sinh hoạt. từ các việc ngồi ở trường mầm non với bàn ghế sặc sỡ sắc màu, bố trí độc lập, con phải ngồi bàn gỗ ngăn nắp, chỉ được học không được chơi. rất nhiều trẻ thấy việc ngồi bàn học ngay ngắn thực sự ngột ngạt, bức bối.

đặc trưng, có 1 chi tiết rất nhỏ nhưng nếu bố mẹ & thầy cô không để ý có thể gây sang chấn tâm lý cho học sinh mới vào lớp 1 đây chính là việc những con không tìm thấy nhà lau chùi ở trường học mới hoặc e ngại, lúng túng không có gan tự đi lau chùi lẻ loi.

“Nhiều chuyên gia tư tưởng cho biết thêm, khi phụ huynh đưa con lớp 1 đến gặp chuyên gia trong trạng thái sang chấn tư tưởng, sau tìm hiểu mới biết Nguyên Nhân chuyên sâu chính là do trẻ không tìm kiếm thấy nhà lau chùi, không dám/lo sợ đi lau chùi một mình. biến đổi thói quen sinh hoạt tưởng dễ nhưng thực sự là gian truân rất rộng của trẻ”, bà Huệ chia sẻ.

 

chuyên gia tâm lý Hoàng Thị Kim Huệ.

 

gian nan thứ hai tới từ biến hóa hoạt động trí tuệ từ tư duy trực quan bằng Hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (bậc tiểu học). điều này khiến cho tương đối nhiều trẻ sợ học, sợ giấy tờ.

gian truân thứ ba là sự việc biến hóa trong quan hệ giao tiếp. Ở mầm non cô giáo xưng cô – con, dạy trẻ ít nhưng cưng nựng, quan tâm trẻ là chính. Ở lớp 1, nhiệm vụ của cô là xong xuôi phương châm giáo dục nhà trường đề ra cho nên nhiều trẻ cảm thấy e ngại, sợ cô giáo.

từ việc phân tích bên trên, Th.S Hoàng Kim Huệ cam kết phe cánh thứ nhất (cha mẹ để con bỗng nhiên vào lớp 1) không đảm bảo, chắc chắn cha mẹ phải trợ giúp con mình. trường phái thứ hai (cho con tập đọc, tập viết trước) cũng là sai trái. Bởi lẽ, gian nan của con khi vào lớp 1 đến từ sự thay đổi môi trường, bản chất việc học, quan trọng mô hình tư duy chứ không hẳn gian khổ ở việc đọc – viết.

Điều tuyệt vời và hoàn hảo nhất & đúng đắn nhất phụ huynh cần sẵn sàng cho trẻ chính là tâm thế dễ chịu và thoải mái trước lúc bước vào môi trường xung quanh mới, khích lệ con học tập qua việc tạo động lực cho trẻ.

“Để con học thật xuất sắc, phụ huynh chỉ việc cười thật tươi”

Bà Trần Vân Anh – Giám đốc Trung tâm support tâm lý Tâm Việt (Nha Trang) cam đoan, hành trang vào lớp 1 cần thiết nhất là tâm thế của trẻ.

“Cung cấp cho con tâm thế vui vẻ, chính là nguồn gốc cực tốt. Vạn sự khởi đầu nan, nếu con từ trên đầu đã run sợ sẽ không còn học giỏi được. Nếu chúng ta tạo nên con vui tươi & muốn học, muốn mừng đón kiến thức và kỹ năng thì tác dụng sẽ tốt”.

chuyên gia này giải thích, đây chính là chính sách phát huy bộ não của trẻ. Theo tư tưởng học phần mềm, bộ não con người có 3 phần: não người – đại não (chuyên xử lý những luận điểm ngôn ngữ, tính toán, lô ghích, sáng tạo); não thú (xử lý cảm xúc); não bò sát (phản xạ không điều kiện).

Khi thông tin được mừng đón sẽ đi qua não thú đầu tiên, não thú như một cái van. Nếu thông tin tiêu cực, não thú sẽ khóa tích điện lại không cho đi lên đại não. đó là lí do khi phụ huynh quát nạt, trách phạt thì trẻ sẽ phản ứng tiêu cực thay vì nghe lời and hợp tác. trái lại, nếu bố mẹ nhẹ dịu, động viên thì thông tin tích cực đc não thú xuất hiện thêm, đẩy lên não người giúp trẻ nhận thức, đo lường và thống kê, xúc tích (tức học tập) thì trẻ sẽ hợp tác, học hành hiện đại.

thế cho nên, muốn phát huy bộ não muốn trẻ học tập thì cha mẹ phải khởi tạo môi trường vui tươi, thân thương, tích cực, an toàn cho trẻ.

“Mỗi ngày việc dễ chơi của phụ huynh chỉ là cười thật tươi. đi làm việc về gặp con là cười, trút hết stress trước lúc bước vào cánh cửa nhà. cha mẹ quản trị cảm giác xuất sắc sẽ hỗ trợ con học tập tốt”, bà Vân Anh share.

 

 

Chuyên Viên Trần Vân Anh nêu 9 loại hình thông mình ở trẻ.

 

chuyên gia tư tưởng này xem xét thêm, phụ huynh không cần quá lo ngại nếu con vào lớp 1 nhưng viết chưa đẹp, học Toán chưa tốt. chính là điều rất bình thường.

Bởi lẽ, mỗi đứa trẻ đều sở hữu 9 loại hình mưu trí nhưng chỉ số của loại thông minh ở mỗi đứa trẻ là khác biệt. Có đứa trẻ nói nhiều (thông minh ngôn ngữ), vẽ xuất sắc (thông minh không gian), tốt Toán (thông minh logic), thích nghịch ngợm chạy nhảy (thông minh vận động)…

Một đứa trẻ nhút nhát Chưa hẳn không tốt. Nhút nhát là bộc lộ của mô hình mưu trí nội tâm, những đứa trẻ nhút nhát có ưu điểm là cẩn thận cao trước người lạ.

Mỗi đứa trẻ mưu trí theo cách của bản thân. bố mẹ tuyệt nhiên đừng nên so sánh con với đứa trẻ khác.

bí quyết sát cánh cùng con

những chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, sát cánh cùng con sẽ công dụng gấp nhiều lần so với dậy con. bí quyết để sát cánh cùng con vào lớp 1 là thấu hiểu. Muốn hiểu rõ sâu xa con thì trước hết phải khởi tạo thiện cảm.

Theo Chuyên Viên Trần Vân Anh, muốn tạo thiện cảm với con thì bố mẹ nên lưu ý: một là cười với con, hai là khen ngợi khích lệ chúng, ba là hỏi trẻ nhiều hơn và bốn là lắng nghe trẻ… Đừng mắng khi con hỏi nhiều, đừng dập tắt thú vui khi con đang say mê kể chuyện dù rất có thể với người lớn, các câu chuyện bé kể rất dài dòng and chẳng có gì quan trọng.

Thay vì dắt con đến gặp gỡ cô giáo lớp 1 and nói "cô chú ý giúp kèm cháu, con nhà tôi nhát lắm", cha mẹ nên sa thải cụm từ “nhút nhát” ra khỏi từ điển và tiếp tục khích lệ con bằng những cụm từ “con tự tin”, “con tuyệt vời”, “mẹ tin con làm được”…

Chuyên Viên Hoàng Thị Kim Huệ khuyên các bậc bố mẹ hãy xin nghỉ làm, đưa con đi tựu trường lớp 1 and tạo nên con cảm nhận được sự quan trọng của dấu mốc này bằng 1 món quà hay buổi tiệc bé dại. sát cánh cùng con, bố mẹ là kẻ tạo động lực bỗng nhiên giúp trẻ học tốt, nuôi dưỡng đam mê, để con đc vui tươi và muốn tìm hiểu trí thức thay vì dọa nạt, áp gánh nặng kiến thức và kỹ năng lên đầu trẻ.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS