Thực trạng giáo dục Việt Nam, góc nhìn của nhà giáo

0
259

nhắc tới công tác điều hành giáo dục người ta thường nghĩ ngay tới Bộ GD&ĐT, điều này chỉ đúng một phần.

Như đã nêu trong mục một, tâm lý tiểu nông đã làm cho gia sư ở hà nội mảng giáo dục đại học bị phân chia thành những “mảnh đất 5% phần trăm” của những bộ, lĩnh vực, địa phương, thậm chí những doanh nghiệp đoàn thể thị trấn hội (Phụ nữ, bạn teen, Công đoàn…) cũng sở hữu trường đại học của riêng Tôi.

thiên hướng cát cứ này đang với chiều hướng gia nâng cao lúc vừa qua Học viện Nông Nghiệp Việt Nam được chuyển giao về Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn quản lý.

Nền Giáo dục nước nhà bị chi phối bởi đa dạng đạo luật: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục Nghề nghiệp, chưa nói thiếu gì văn bản dưới luật. lý do Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục Nghề nghiệp đều Quốc hội ban hành nên không thể xem chậm tiến độ là “luật con” của Luật Giáo dục.

Luật giáo dục 2005 sở hữu 120 điều, Luật Giáo dục Đại học 2012 sở hữu 72 điều, Luật Giáo dục Nghề nghiệp 2014 mang 79 điều. Cả ba luật này sở hữu 271 điều trong khi dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi sở hữu 712 điều, Luật Hình sự với 344 điều, Luật Tố tụng Hình sự sở hữu 346 điều,…

Ghép cả ba luật can hệ tới giáo dục huấn luyện thành 1 luật giáo dục duy nhất cứng cáp sẽ dòng bỏ được sự chồng chéo, bất cập mà những công ty soạn thảo đã đưa vào luật theo ý muốn chủ quan của Tôi.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

một cách cơ học, vững chắc Luật Giáo dục tổng hợp sẽ ko phổ thông đến 271 điều. không nên để công đoạn khiến luật bị chi phối bởi lợi ích của bất kỳ “nhóm ích lợi nào”.

Vai trò và năng lực lãnh đạo cá nhân

một trong những trắc trở bị người dân, truyền thông và những vị lãnh đạo cấp cao phê phán phổ quát là năng lực quản lý, điều hành của cán bộ, chuyên viên cơ quan Bộ GD&ĐT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng đề nghị “đổi mới giáo dục đầu tiên phải đổi mới tại chính cơ quan Bộ GD&ĐT”.

những vấn đề như dự án sách giáo khoa 34.000 tỷ, cộng điểm cho đối tượng ưu tiên…tuy được dư luận mổ xẻ nhưng thực ra Đó chẳng hề là vấn đề hiểm yếu.

hai điều mà người viết cho là thất bại của chỉ đạo điều hành giáo dục mấy chục năm qua, chậm tiến độnhững “thí nghiệm” đổi mới giáo dục trình bày qua đổi mới phương pháp viết chữ Việt và cách thức phát âm các vần tiếng Việt.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS