Thi THPT quốc gia năm nay, Lịch sử là một trong những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Để đạt điểm cao, thí sinh cần đọc kỹ sách giáo khoa, nắm vững định nghĩa, bản tính của các sự kiện lịch sử.

0
284

Muốn thi Sử điểm cao, đọc kỹ sách giáo khoa

 

Thi THPT quốc gia năm nay, Lịch sử là một trong những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Để đạt điểm cao, thí sinh cần đọc kỹ sách giáo khoa, nắm vững định nghĩa, bản tính của các sự kiện lịch sử.

 

Lo học xong sẽ quên hết

Theo phương án thi THPT gia sư văn tại nhà quốc gia năm nay, thí sinh có thể đăng ký thi một hoặc cả hai bài thi công nghệ trùng hợp (KHTN) và khoa học phường hội (KHXH), trong đó, bài thi KHXH gồm Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân là những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Mỗi thí sinh sẽ thực hành liên tiếp 3 môn thi chỉ mất khoảng 150 phút với mỗi môn thi 40 câu hỏi. Bộ GD&ĐT đã chỉ dẫn chương trình, nội dung thi tập kết trong sách giáo khoa lớp 12. bên cạnh đó, đến thời điểm này nhiều học sinh, cô giáo vẫn hoang mang vì từ khi Bộ ban bố phương án thi đến khi kỳ thi diễn ra chỉ có 10 tháng để cả cô và trò phải đổi thay cả phương pháp dạy lẫn bí quyết học.

người dạy học dạy Lịch sử trọng tâm Giáo dục Thường xuyên quận 9 (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ nỗi khổ khi phải “áp”, “rèn” học sinh thay đổi bí quyết học, tư duy cho kịp kỳ thi. cô giáo này nói: “Đầu vào thấp nhưng học trò trọng tâm giáo dục thường xuyên vẫn phải thi đề chung với học sinh các trường THPT, thậm chí là học sinh trường chuyên nên gia sư gặp nhiều áp lực”.

“Lâu nay, các bài Lịch sử thường hay đề xuất học trò ghi nhớ sự kiện, ý nghĩa lịch sử mà quên gợi mở cho học sinh phương pháp tự nhìn nhận, thẩm định vấn đề. cho nên, nhiều em sẽ cảm thấy môn học giáo điều, khô cứng”. – GS. TSKH Vũ Minh Giang (ĐHQG Hà Nội)

Cũng theo cô giáo này, diễn ra từ có phương án thi, bài rà soát 1 tiết, giữa kỳ, kết thúc học kỳ có tới 70% trắc nghiệm, 30% tự luận để rèn học trò. không những thế, người dạy học mới chỉ dè dặt ra đề dễ không dám ra đề khó. Vậy nhưng, trong số đó, có tới 1/3 học trò tích bừa đáp án. gia sư này lo lắng: “Thi trắc nghiệm sẽ nhẹ nhõm hơn cho thí sinh nhưng khi học xong, các em sẽ quên hết, không ghi nhớ được gì”.

Một cô giáo dạy Lịch sử ở Trường THPT Chu Văn An, Thành Phố Hà Nội cho rằng, việc thay đổi phương thức thi môn này sang trắc nghiệm là hợp lý, bởi lẽ nó sẽ nhẹ nhõm hơn cho thí sinh. Theo gia sư này, đến thời khắc này, cả thầy cô giáo và học sinh không còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

nghi vấn có đáp án gây nhiễu khó hơn

Theo đặt hàng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Thạc sỹ Nguyễn Vũ (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) và Thạc sỹ Thái Thị Lợi (THPT Đồng Hới – Quảng Bình) đã viết cuốn sách 1.800 câu trắc nghiệm Lịch sử. Sách sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho học sinh lớp 12 thi môn Lịch sử trong Nhóm hợp KHXH năm nay.

Thầy Nguyễn Vũ cho biết, phần nhiều nghi vấn trắc nghiệm được thầy và cô Lợi ra hoàn toàn trong sách giáo khoa. Có bài, thầy ra 30 câu hỏi nhưng cũng có bài có tới 100 câu trắc nghiệm xoay vòng vèo các sự kiện, định nghĩa, ý nghĩa lịch sử. Các nghi vấn cũng được phân loại theo dạng nhận diện, đọc hiểu, tư duy thấp và ứng dụng cần theo đúng buộc phải của Bộ GD&ĐT về đề thi trắc nghiệm. Ngoài nội dung tri thức basic của từng bài, còn có các câu hỏi móc xích, so sánh các sự kiện lịch sử, các thời kỳ lịch sử với nhau.

Theo thầy Vũ, ở mỗi thắc mắc trắc nghiệm sẽ có 4 đáp án. Trong đó, 1 đáp án đúng, còn 3 đáp án khác có thể hoàn toàn sai hoặc gây nhiễu (gần đúng với đáp án). giả như học trò nắm không chắc, sẽ hoang mang không biết nên chọn đáp án nào. trong khi đó, với 40 nghi vấn, thí sinh chỉ có 50 phút để làm cho bài không có nhiều thời gian để tư duy, nghĩ suy.

Thầy Vũ cho rằng, tuy viết sách như một tài liệu thêm cho học sinh ôn tập cũng như rèn cho học trò kỹ năng khiến bài thi trắc nghiệm chỉ cần khoảng ngắn nhưng thầy khuyên, sớm nhất học trò phải có tri thức nền trong sách giáo khoa.

Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên dạy Lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP TP.Sài Gòn cũng cho rằng, trong 4 đáp áp thì kỹ năng quan trọng nhất là học trò phải biết Tìm hiểu đáp án đúng để tích vào. Để làm cho được điều này, ban sơ học trò phải đọc kỹ sách giáo khoa để hiểu đồng thời biết kết nối các sự kiện với nhau hạn chế lầm lẫn. Cô Thảo cũng cho rằng, phương thức thi trắc nghiệm sẽ giúp thí sinh cảm thấy nhẹ nhõm hơn, tuy nhiên cũng đòi hỏi học trò phải đọc sách và tư duy nhiều hơn mới đạt điểm cao.

GS.TSKH Vũ Minh Giang (ĐHQG Hà Nội) đang chủ trì dự án đổi thay bí quyết dạy, học môn Lịch sử trong trường phổ thông cho biết, lâu nay, các bài Lịch sử thường hay buộc phải học trò ghi nhớ sự kiện, ý nghĩa lịch sử mà quên gợi mở cho học sinh phương pháp tự nhìn nhận, thẩm định vấn đề. bởi thế, nhiều em sẽ cảm thấy môn học giáo điều, khô cứng. hàng ngũ nghiên cứu gồm các nhà công nghệ, các nhà nghiên cứu lịch sử đang khiến việc hăng hái cho phần ý tưởng, chương trình canh tân dạy học môn này. Khi hoàn chỉnh sẽ được vận dụng trong thay đổi tích cực dạy học Lịch sử trong trường phổ thông.

======>>>> Xem thêm:

http://dienthoaitot.edu.vn/gia-su-ha-noi/

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS