Thầy Văn Như Cương đưa thẳng điểm yếu kém của nền giáo dục hiện giờ

0
281

Giáo dục đã đúng hướng hay chưa?

Trong buổi tọa đàm góp ý về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được tổ chức bữa qua (23/10), thầy Văn Như Cương thẳng thắn, từ Con số tổng kết năm học 2014-2015 của Bộ GD&ĐT, ban bố ngày 22/10 trung tam gia su mới đây, đề cập như bộ là đi đúng hướng, vậy câu hỏi đặt ra của thầy Cương là “đúng hướng” như thế nào?

Năm trước nữa chúng ta nói đi không đúng hướng (ngược hướng hoặc ngang hướng – thầy Văn Như Cương nêu) là như thế nào? hồ hết đều là một dấu hỏi rất to.

dòng băn khoăn nhất của những người khiến cho công tác giáo dục dưới sự chỉ đạo của bộ là thấy các Phân tích của Bộ GD&ĐT thường ko đúng những Tìm hiểu của anh em khiến cho giáo dục ở cơ sở vật chất.

Định hướng mà bấy lâu chúng ta vẫn nhắc là “đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đào tạo” là chuyển trong khoảng “trang bị kiến thức” sang “phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh”, những nội dung này cụ thể là gì và lấy từ đâu thì ít người nào giải đáp được.

Bài học trong khoảng việc công ty thi THPT quốc gia mới đây, nhà giáo Văn Như Cương đặt thắc mắc đó là đúng hướng hay ko đúng hướng, sở hữu phù hợp sở hữu nội dung tăng trưởng năng lực và phẩm chất của học trò không?

khi mà về mặt lý thuyết là sai hoàn toàn, bởi thi phổ quát là để cho học trò đỗ phải chăng nghiệp, còn thi vào đại học là bước chuẩn bị cho các người mang khả năng để tiếp tục học tập.

“Đứng về mặt logic, vấn đề này sai trong khoảng đâu? ấy là sai hướng ngay trong khoảng đầu, từ đấy mới đẻ ra thi 2 trong một, thi cũng đẻ ra phổ quát loại ko lường trước và sự khổ sở của học trò.

Thầy Văn Như Cương phát biểu chính trực tại buổi tọa đàm. Ảnh Phương Thảo

vì vậy, giả dụ đề cập đúng hướng như bộ thì ngay trong khoảng việc thi phổ biến là đúng hướng, nhưng cũng xin nói giáo dục là trong tương lai nên cũng chẳng thể hạn chế khỏi những cái này, mẫu kia.

điềm nhiên năm đến chúng ta cũng khiến cho thi tốt nghiệp như năm nay và với thay đổi” nhà giáo Văn Như Cương giãi tỏ.

Chúng ta đổi mới giáo dục, đồng ý rằng phải sở hữu tham khảo và học tập kinh nghiệm trong khoảng các nước nên giáo dục tiên tiến. Nhưng điều đó không hẳn sở hữu thể ứng dụng cứng nhắc như các nước, bởi điều kiện, môi trường và cơ chế mỗi nước với khác nhau.

Đúng hướng là như thế nào khi áp dụng mô hình nhà trường mới (VNEN) của Clôm-bi-a, xuất hành từ việc dạy lồng, dạy ghép vào Việt Nam? Việc thay đổi này khá buồn cười, lớp trưởng trở thành “Chủ tịch hội đồng tự quản”, ko chấm điểm mà chỉ nhận xét.

Nhà giáo Văn Như Cương cũng băn khoăn, những đổi mới này với nằm trong nội dung đổi mới cơ bản, toàn diện hay không hay chỉ đang là thí nghiệm?

“Có người nói sở hữu Tôi, các lớp 5 học theo kiểu ko cho điểm đang học rất kém, điểm rà soát dưới nhàng nhàng. Thông tư 30 cách đây không lâu Bộ GD&ĐT khẳng định rất tích cực đẹp, học trò phấn chấn. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đi thăm trường lớp ở Hà Giang, hỏi các giáo viên thì nhận được phàn hồi rẻ.

Vậy, cho mình hỏi, một ông Bộ trưởng đến trường rộng rãi cơ sở vật chất hỏi mà ai dám nhắcko tốt?” thầy Cương chính trực.

cho nên, trong khoảng Đánh giá của Bộ GD&ĐT lâu nay khác hẳn Phân tích ở cấp cơ sở.

Thầy Cương nhắc lại, không tình cờ mà trong thư gửi ngành nghề giáo dục của chủ toạ nước Trương Tấn Sang ngày 5/9 gần đây với nhấn mạnh: “…Bộ Giáo dục cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị kỹ càng, chú ý lắng nghe, tiếp thụ quan niệm phản chiếu, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà điều hành giáo dục, những bậc phụ huynh để những biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận thị trấn hội…”.

Nhấn mạnh khâu quan trọng hiện tại, thầy Văn Như Cương cho rằng, nếu chúng ta không khiến được điều này thì giáo dục ko đổi mới được – đấy là sự hợp nhất quan niệm giữa cơ quan đầu não của bộ với rất nhiều cơ sở vật chất giáo dục.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS