Tái cấu trúc hệ thống, giáo dục sẽ bật lên

0
241

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, muốn đẩy mạnh kinh tế của 1 quốc gia ko phải chỉ cần mang những nhà công nghệ, các gia su tieng anh uy tin giáo viên, kỹ sư, những nhà buôn bán, nhà điều hành… mà còn phải với đội ngũ số đông các công nhân, công nghệ viên lành nghề, các nhà công nghệ; đề cập khác đi là còn cần yếu 1 đội ngũ nhân lực phong phú, thuần thục việc và đồng bộ trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

thành ra, trong khu vực giáo dục đại học nếu chỉ chú ý lớn mạnh phân hệ giáo dục hàn lâm hay học thuật (Academic/University Education) chú trọng cung cấp kiến thức lý luận cho người học như ở Việt Nam ngày nay thì chưa đủ, nhất là lúc đã khai triển các kỹ thuật cao.

1 đặc điểm cực kỳ quan trọng của giáo dục sau trung học tại tất cả các nước “Con rồng Châu Á” là bên cạnh phân hệ giáo dục học thuật (không trùng hoàn toàn với phân hệ giáo dục đại học nghiên cứu như ở Việt Nam vẫn gọi) còn phân hệ giáo dục khoa học (Technological Education).

Điều này cho phép các trường công nghệ nhấn mạnh kỹ năng thực hiệngóc cạnh huấn luyện của giáo dục công nghệ, và cũng cho phép các trường uyển chuyển hơn trong vấn đề ngoài mặt nội dung chương trình huấn luyện để đáp ứng các nhu cầu của thị trường nhân công một phương pháp nhanh chóng hơn.

Ảnh minh họa Xuân Trung

2 phân hệ này sẽ rất khác biệt về cấu trúc nội dung chương trình tập huấn cũng như về tiêu chuẩn lực lượng giảng sư, cơ sở, mức giá đào tạo…Nhờ với được cả hai loại nhân công ở trình độ đại học như vậy nên những nước này đã rút ngắn được tiến trình công nghiệp hoá của mình, đáng ra phải diễn ra trong hàng thế kỷ, song trên thực tại chỉ cần vài ba thập kỷ.

khi mà chậm tiến độ ở Việt Nam các cố gắng của cả cấp vĩ mô cũng như ở cấp vi mô lại vẫn chỉ dẫn các trường cốt yếu đi theo hướng thứ nhất.

Phân luồng học trò – sinh viên như thế nào cho hợp lý?

Kinh nghiệm thế giới cho thấy càng đi sâu vào tiến trình công nghiệp hóa thì cơ cấu trình độ và cơ cấu lĩnh vực sẽ càng phổ thông hơn; và để đáp ứng được sự phổ biến Đó, hệ thống giáo dục của đất nước bắt đề nghị phân luồng mạnh.

với hai hướng phân luồng chính: Phân luồng học trò từ khi sau trung học phổ quát (thường diễn ra ở các nước phát triển) và phân luồng học sinh trong khoảng sau trung học hạ tầng (diễn ra ở những nước đang phát triển).

Đối mang Việt Nam, định hướng phân luồng từ sau trung học hạ tầng của hệ thống giáo dục đã diễn tả ngày một rõ hơn qua các văn bản pháp quy (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, quyết nghị 29-NQ/TW, …).

tuy nhiên, thực tiễn huấn luyện nguồn nhân công của nước ta trong đa dạng năm hỗ tương diễn ra hoàn toàn theo chiều hướng trái ngược. thí dụ, theo Con số giáo dục năm 2010-2011, 81,1% học trò sau thấp nghiệp THCS được tuyển vào THPT, 9,86% gia nhập thị trường cần lao.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS