Sử dụng bình phong trong nhà thế nào là phù hợp? thực sự là một trong bí mật của tử vi học

0
277

"Đây thực sự là một trong bí mật của phong thủy học. giấy tờ về Phong thuỷ xưa rất hiếm khi đề cập đến điều này, những kỹ năng về sử dụng bình phong chủ yếu được truyền thừa qua những thế hệ thầy Địa lý. "

 ==>> Xem thêm :  http://remcuabachduong.com

 

Phỏng vấn một số thầy Địa lý có uy tín ở miền trung bộ thì được biết, về form size của triều sơn không cần thiết lắm mà chủ yếu chú trọng về dáng vẻ, thần thái của chúng tạo nên; còn kích cỡ của bình phong đối với chue nhân công trình xây dựng lại rất cần thiết.

 

 

về form size của bình phong không cần thiết lắm, mà nên chú trọng hình dáng, thần thái

tuy nhiên, so với phần đông dân chúng do không hiểu biết nhiều hết các nguyên tắc uyên áo của tử vi nên thường cho rằng, bình phong cốt để bao bọc kín ngôi nhà (hoặc huyệt mộ) cho ấm cúng & chặn lại gió độc, hay để ngăn chặn các thứ khí chẳng lành phát ra từ các vật lạ phần bên trước nhà (cây cối, cột mốc, đường đi…). Từ quan niệm đó cho nên việc dựng bình phong không áp theo size thích hợp, gây mất bằng phẳng cho công trình, tác động đến thẩm mỹ và làm đẹp, thậm chí gây trở ngại cho việc đi lại.

Nhưng ý nghĩa sâu sắc của bình phong không phải thế, theo tử vi, nguyên do phải đặt bình phong (kể cả ngoại and nội án) với mục đích nhằm mục đích cản bớt hỏa khí xâm nhập quá mạnh vào nhà gây hại cho người sở hữu.

tử vi căn cứ vào thuyết Ngũ Hành cho rằng, phía đằng trước công trình xây dựng thuộc Hỏa (phía Nam); bên phải dự án công trình là Kim (phía Tây), tượng cho chủ nhân; bên trái thuộc Mộc (phía Đông) tượng thê tài (vợ, tiền tài); phía sau thuộc Thủy (phía Bắc) tượng tử tôn (con cháu); còn trung ương thuộc Thổ. luật pháp này cũng dễ dàng nắm bắt vì vốn xưa nhà đc đắp bằng đất (thổ); nhà sinh ra chủ (Kim), chủ sinh ra con cháu (Thủy) và điều khiển bà xã, người làm (Mộc).

 

 

ý nghĩa sâu sắc của bình phong nhằm cản bớt hỏa khí xâm nhập quá mạnh vào nhà gây hại cho chủ nhân

Ngũ hành tương sinh hay khắc chế và kìm hãm tùy thuộc khi ta đặt công trình xây dựng vào những hướng chi tiết của thiên nhiên. Nếu đặt mặt trước dự án công trình về hướng (đây lại là hướng được người Việt thích thú nhất khi làm nhà: “Lấy vk hiền hòa, làm nhà hướng Nam”) thì Hỏa khí càng thêm vượng, dễ gây nên tổn hại cho người chủ sở hữu nên mới đặt bình phong để ngăn chặn. Còn đối với những công trình xoay mặt về phía Bắc (nhất là các chùa) thì phần lớn không sử dụng bình phong vì phía Bắc thuộc Thủy, mà Thủy lại khắc Hỏa. bởi vì các nguyên lý đó mà khi làm nhà (hoặc lăng mộ) người ta phải mời thầy Địa lý để có sự phân tích điều chỉnh cho phù hợp.

Vậy chọn  kích thước bình phong giá rẻ hà nội như thế nào là hợp lý? Theo phong thủy, khí đc dẫn vào dự án công trình từ cổng hay cửa. trường hợp cổng và cửa dự án công trình cùng một hướng thì Hỏa khí đc dẫn trực tiếp vào mặt trước công trình. Trong bản vẽ xây dựng truyền thống, cửa giữa là cửa chính để người chủ ra vào nên bình phong phải làm sao bịt kín được cửa giữa.

Kinh nghiệm của các thầy Địa lý xưa truyền lại, kích thước của bình phong sẽ lấy từ size của cửa giữa công trình xây dựng, nhưng có gia giảm để triển khai sao đứng từ trung tâm dự án công trình nhìn ra thì cảm thấy bình phong vừa bịt kín hết cửa giữa là đc. đó là bề ngang của bình phong, còn chiều cao thì lấy theo mái hiên công trình xây dựng.

Nhà cửa xưa mái hiên thường thấp, chiều cao của bình phong (nhất là nội án) làm sao nhìn ngang bằng mái hiên nếu ta đứng từ trung tâm công trình nhìn ra; còn đối với ngoại án, form size là tương thích nếu ta ngồi bên trên ghế mà cảm thấy rất có thể gác hai tay vừa vặn trên đầu bình phong (tức như đặt hai tay trên bàn).

khoảng cách đặt bình phong (ngoại án) so với công trình xây dựng cũng rất linh hoạt nhưng đều có căn cứ vào kích cỡ công trình xây dựng. Theo số đông các thầy Địa lý, khoảng cách giữa dự án công trình và bình phong (Phong thủy gọi là Tiểu minh đường) thường lấy tương đồng với kích cỡ bề ngang công trình. mặc dù, nếu do hoàn cảnh, ngoại án phải đặt hơi xa thì cần phải có một lớp bình phong khác hoặc nội án bổ trợ.

Tiêu biểu là trường hợp Kinh thành Huế, do núi Ngự Bình cách Kinh thành đến 3km, Tiểu minh đường hơi rộng hơn bề ngang Kinh thành (chỉ khoảng 2,2km) nên trước mặt Hoàng Thành đã có thêm Kỳ Đài đóng vai trò như lớp án thứ hai che chắn cho nhà vua.

Ở việt nam, chắc rằng Huế là nơi còn giữ lại được nhiều kiểu bình phong nhất. điều đó cũng dễ nắm bắt vì Huế là cố đô ở đầu cuối của phong kiến nước ta, lại vẫn giữ đc khá nguyên vẹn diện mạo của kinh đô thời quân chủ. Nhưng không những trong phong cách thiết kế cung đình mà đến tất cả ở đền chùa, am miếu, đình làng, nhà thờ họ… Trong khi ở đâu chúng ta có thể nhìn thấy những bức bình phong đc trang trí cầu kỳ, tinh xảo.

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế hiện giờ vẫn còn đó giữ đc một trong những bức bình phong đẹp lung linh, Trong đó có cả bình phong bằng gỗ loại một tấm cố định, có cả loại ghép nhiều bức ảnh chữ nhật đan bằng mây bên trên khung gỗ, lại có cả những bức bằng đá, bằng bạc, bằng ngà voi được chạm trổ cực kì tinh xảo. Đây thật sự là các kiệt phẩm của các nghệ nhân tiền bối mà mỗi lúc đứng trước bọn họ thường có xúc cảm như bị mê hoặc hút hồn. Chẳng biết do chúng quá đẹp hay do chúng đã hội tụ đc phần nào các điều thần bí của Phong thuỷ?

Sử dụng bình phong trong nhà ra sao là phù hợp?

"Đây thực sự là 1 trong những bí mật của tử vi học. sách vở và giấy tờ về Phong thuỷ xưa hiếm hoi khi đề cập đến điều này, những kiến thức và kỹ năng về dùng bình phong chủ yếu được truyền thừa qua các thế hệ thầy Địa lý. "

 

 

Phỏng vấn một số thầy Địa lý có uy tín ở miền trung bộ thì được biết, về size của triều sơn không cần thiết lắm mà chủ yếu chú trọng về hình dáng, thần thái của chúng tạo nên; còn size của bình phong so với chue nhân dự án công trình lại rất quan trọng.

 

 

về form size của bình phong không quan trọng lắm, mà nên chú trọng dáng vẻ, thần thái

tuy vậy, so với đông đảo dân chúng do không hiểu biết hết các nguyên tắc uyên áo của tử vi phong thủy nên thường cho rằng, bình phong cốt để bịt kín ngôi nhà (hoặc huyệt mộ) cho ấm áp and chặn đứng gió độc, hay để chặn lại những thứ khí chẳng lành phát ra từ những vật lạ phía trước nhà (cây cối, cột mốc, đường đi…). Từ quan niệm đó nên việc dựng bình phong không theo form size thích hợp, gây mất bằng phẳng cho công trình xây dựng, tác động đến thẩm mỹ, thậm chí gây trở ngại cho việc đi lại.

Nhưng ý nghĩa sâu sắc của bình phong Chưa hẳn thế, theo tử vi phong thủy, nguyên do phải đặt bình phong (kể cả ngoại và nội án) với mục đích nhằm mục đích cản bớt hỏa khí xâm nhập quá mạnh vào nhà gây hại cho chủ nhân.

tử vi căn cứ vào thuyết Ngũ Hành cho rằng, phía trước công trình thuộc Hỏa (phía Nam); bên phải công trình là Kim (phía Tây), tượng cho chủ nhân; bên trái thuộc Mộc (phía Đông) tượng thê tài (vợ, tiền tài); phía sau thuộc Thủy (phía Bắc) tượng tử tôn (con cháu); còn trung ương thuộc Thổ. quy định này cũng dễ dàng nắm bắt vì vốn xưa nhà được đắp bằng đất (thổ); nhà sinh ra chủ (Kim), chủ sinh ra con cháu (Thủy) and điều khiển và tinh chỉnh bà xã, người làm (Mộc).

 

 

ý nghĩa của bình phong nhằm cản bớt hỏa khí xâm nhập quá mạnh vào nhà gây hại cho chủ nhân

Ngũ hành tương sinh hay tương khắc và chế ngự tùy thuộc khi ta đặt công trình vào những hướng chi tiết của thiên nhiên. Nếu đặt mặt trước công trình về hướng (đây lại là hướng được người Việt yêu thích nhất khi làm nhà: “Lấy vk hiền hòa, làm nhà hướng Nam”) thì Hỏa khí càng thêm vượng, rất dễ gây tổn hại cho người chủ sở hữu nên mới đặt bình phong để chặn lại. Còn so với những công trình xoay mặt về phía Bắc (nhất là các chùa) thì đa số không sử dụng bình phong vì phía Bắc thuộc Thủy, mà Thủy lại khắc Hỏa. bởi vì những nguyên lý đó mà khi làm nhà (hoặc lăng mộ) người ta phải mời thầy Địa lý để sở hữu sự phân tích điều chỉnh cho tương thích.

Vậy chọn kích thước bình phong như thế nào là hợp lý? Theo tử vi, khí đc dẫn vào công trình từ cổng hay cửa. trường hợp cổng và cửa dự án công trình cùng một hướng thì Hỏa khí đc dẫn trực tiếp vào mặt trước công trình xây dựng. Trong bản vẽ xây dựng cổ điển, cửa giữa là cửa chính để chủ nhân ra vào nên bình phong phải làm sao trùm kín đc cửa giữa.

Kinh nghiệm của những thầy Địa lý xưa truyền lại, kích cỡ của bình phong sẽ lấy từ size của cửa giữa công trình, nhưng có gia giảm để gia công sao đứng từ trung tâm dự án công trình nhìn ra thì cảm thấy bình phong vừa bao bọc kín hết cửa giữa là đc. chính là bề ngang của bình phong, còn chiều cao thì lấy theo mái hiên công trình.

Nhà cửa xưa mái hiên thường thấp, chiều cao của bình phong (nhất là nội án) làm sao nhìn ngang bằng mái hiên nếu ta đứng từ trung tâm công trình xây dựng nhìn ra; còn so với ngoại án, size là tương thích nếu ta ngồi trên ghế mà cảm nhận thấy hoàn toàn có thể gác hai tay vừa vặn trên đầu bình phong (tức như đặt hai tay bên trên bàn).

khoảng cách đặt bình phong (ngoại án) so với công trình cũng rất linh hoạt nhưng đều phải sở hữu căn cứ vào form size công trình xây dựng. Theo phần lớn các thầy Địa lý, khoảng cách giữa công trình và bình phong (Phong thủy gọi là Tiểu minh đường) thường lấy tương đương với form size bề ngang công trình xây dựng. tuy nhiên, nếu do yếu tố hoàn cảnh, ngoại án phải đặt hơi xa thì cần có một lớp bình phong khác hoặc nội án hỗ trợ.

Tiêu biểu là trường hợp Kinh thành Huế, do núi Ngự Bình cách Kinh thành đến 3km, Tiểu minh đường hơi rộng hơn bề ngang Kinh thành (chỉ khoảng 2,2km) nên trước mặt Hoàng Thành đã có thêm Kỳ Đài đóng tầm quan trọng như lớp án thứ hai che chắn cho nhà vua.

Ở VN, có lẽ rằng Huế là nơi còn giữ lại được nhiều kiểu bình phong nhất. điều này cũng dễ nắm bắt vì Huế là cố đô ở đầu cuối của phong kiến VN, lại vẫn giữ được khá nguyên vẹn diện mạo của kinh đô thời quân chủ. Nhưng không chỉ là trong kiến trúc cung đình mà đến cả ở đền chùa, am miếu, đình làng, nhà thờ bọn họ… Ngoài ra ở đâu bạn cũng có thể nhìn thấy các bức bình phong đc trang trí cầu kỳ, tinh tế.

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế hiện nay vẫn còn đó giữ được một số bức bình phong đẹp long lanh, Trong đó có cả bình phong bằng gỗ loại 1 tấm cố định, có cả loại ghép nhiều tấm hình chữ nhật đan bằng mây bên trên khung gỗ, lại có cả những bức bằng đá, bằng bạc, bằng ngà voi được chạm trổ rất là tinh tế. Đây thật sự là các kiệt phẩm của các nghệ nhân tiền bối mà mỗi lúc đứng trước chúng ta thường có xúc cảm như bị thú vị hút hồn. Chẳng biết do chúng quá đẹp hay do chúng đã hội tụ được phần nào những điều thần bí của Phong thuỷ?

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS