Quảng cáo trên Facebook bằng những lời với cánh đang tiềm ẩn toàn bộ nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu phí

0
344

Hàng triệu thắng lợi thuốc, thực phẩm tác dụng đang được môi giới, quảng cáo trên Facebook bằng những lời mang cánh đang tiềm ẩn hoàn toản nguy cơ về sức khỏe cho người phung phí.

ghi viên VTV nhẫn mạnh anh không hề được xin phép nhưng vẫn bị đưa lên trang quảng bá thuốc chữa trĩ nội, trĩ ngoại trong một quảng cáo trên Facebook – Ảnh: VIỆT DŨNG

hoàn toản doanh nghiệp đã bỏ tiền quảng cáo trên Facebook, mạng online để “thoát” những khâu thẩm định về quảng cáo, thậm chí tự lấy hình ảnh người nổi tiếng để tạo niềm tin cho thắng lợi. ko ít người phung phí tin tưởng bỏ tiền ra sắm lâm vào cảnh tiền mất tật mang…

Loạn quảng cáo 
trên Facebook

người dùng mạng online Facebook vừa qua giật tớ khoảng ngó thấy hình ảnh một ghi viên truyền hình rất nổi tiếng – anh Q.M., mang tiếng là giữ gìn hình ảnh – đã sinh ra trong quảng cáo chữa… trĩ nội trĩ ngoại.

Trả lời Tuổi Trẻ, anh này “ngã ngửa” khoảng biết hình ảnh của tớ đang được phung phí để quảng cáo dịch vụ điều trị trĩ. “Có thể người tớ đã nhặt ảnh của tớ ở đâu đấy để gắn vào quảng cáo, nhưng tớ thì ko kiểm soát được chuyện đó” – Q.M. nhắc.

Chưa hết, cũng trên tường của trang, cơ sở “trĩ nội trĩ ngoại” này đã phung phí hình ảnh một PGS.TS, trưởng khoa một nhà thương mập để hướng dẫn bệnh nhân tới trị bệnh tại cơ sở ở Cầu Giấy, Hà Nội. một quảng cáo khác cũng trên Facebook về thắng lợi “đặc trị” rụng tóc, mang kèm cả clip cảm nhận người dùng, cho thấy đã mang hàng chục ngàn người phung phí thắng lợi chỉ trong một năm. Và hoàn toản đều mọc tóc lại!

hoàn toản quảng cáo trên Facebook và mạng online đều lôi kéo. Tuy nhưng, anh Nguyễn Tiến Đạt (Thanh Xuân, Hà Nội) ko giấu nổi vẻ bức xúc khoảng tin lời một quảng cáo trên Facebook và sắm hàng. Sau khoảng đọc kỹ những lời bình luận, dò địa chỉ nhà thuốc, anh đã quyết định sắm loạt thắng lợi chữa viêm họng hạt. Trên quảng cáo, nhà thuốc cam kết ko khỏi sẽ trả lại tiền. Tuy nhưng, tới nơi hỏi kỹ lại, họ chỉ cam kết “trả lại tiền” theo cách: trường hợp ko khỏi thì sẽ cấp thuốc cho tới khoảng nào khỏi. “Đã ko khỏi thì lấy thuốc làm gì?” – anh Đạt bực tớ.

Hình như đấy, giá những dòng thuốc ở đây rất đắt, một lọ thuốc viêm họng hạt dạng bột nhỏ bé giá tới 350.000 đồng, mang dòng lên tới 750.000 đồng/lọ. Sau khoảng phung phí một thời giờ ko đỡ, thậm chí thấy đau đầu, nên đi khám, anh Đạt thì thầm lại mang nhân viên nhà thuốc thì được khuyên “cố gắng phung phí thêm thuốc”… “Chỉ nên thu tiền phung phí thử của khách thôi là họ đã giàu mập rồi. Cơ quan quản lý nên vào cuộc” – anh Đạt nhắc.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tớ đã gọi tới số laptop của một người dùng đặt sắm thắng lợi thuốc chữa dạ dày qua mạng online. Anh Long (Quảng Ninh) cho biết mặc dầu đã phung phí thắng lợi này được hoàn toản một nửa liệu trình, song hiệu quả chưa thấy đâu nhưng tình trạng bệnh còn mang vẻ nặng hơn…

Chị Đào Thị Mai (Hà Nội) thì nêu nghe hoàn toản môi giới đã sắm thắng lợi mang tác dụng làm đẹp, trẻ hóa làn da, và đặt hàng trên trang Facebook. Theo lời môi giới từ người bán, để mang tác dụng thì nên phung phí cả bộ thắng lợi mang giá lên tới sắp bôn triệu đồng. Tuy nhưng, sau một thời giờ dài phung phí, chị Mai cho biết vẫn ko mang đến hiệu quả như những lời môi giới trước đây.

Để lôi kéo người dùng, ko kể những lời mang cánh thì hoàn toản chương trình ưu đãi, giảm giá “khủng” đã được đưa ra trên những quảng cáo ở mạng online, khác biệt là Facebook. Đơn cử như thắng lợi kem làm hồng ngẫu nhiên Lansley Beauty Nipple Cream giá lên tiếng ba.280.000 đồng/hũ, song giá bán ưu đãi chỉ còn 280.000 đồng…

ko chỉ nhóm thắng lợi ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, anh P.M.T. – một người dùng Facebook – rất e ngại hoàn toản dòng đồng hồ, túi hàng hiệu chỉ được rao bán giá 300.000 – 500.000 đồng/chiếc. “Nhìn giá đã biết đây là hàng kém chất lượng nhưng mang hoàn toản người ko rành thì mang thể sắm nhầm hàng kém chất lượng giá cao” – anh T. cảnh báo.

Đầy rủi do ko được thẩm định

Theo ông Nguyễn Huy Quang – vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), những thắng lợi, dịch vụ như: khám chữa bệnh, thuốc, thực phẩm tác dụng, trang trang bị, hóa chất và chế phẩm phung phí trong lĩnh vực y tế, mỹ phẩm… thuộc nhóm quảng cáo mang điều kiện nên qua kiểm định nội dung mới hơn được đưa ra quảng cáo, hạn chế đưa thông tin quá mức về uy tín thắng lợi. Tuy nhưng riêng trên Facebook và hoàn toản trang mạng online đặt máy chủ ở nước ko kể, thì quảng cáo thắng lợi nào cũng… vô tư!

Theo ông Quang, pháp luật hiện hành về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế (bao gồm thực phẩm tác dụng, thắng lợi dinh dưỡng, nước khoáng, nước uống đóng chai, phụ gia thực phẩm, chất lớn mạnh chế biến) nghiêm cấm ngoại hình phung phí hình ảnh, uy tín, thư tín của nhân viên và đơn vị y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thắng lợi. trường hợp áp pháp luật này, một tỉ lệ cực mập quảng cáo trên mạng online hiện đang vi phạm pháp luật.

Hãy cảnh giác

Theo một chuyên viên bình an mạng, trường hợp thấy hình ảnh một diễn viên quen thuộc gắn trong quảng cáo trên mạng online thì đừng vội tin là thật. Việc phung phí hình ảnh đấy mang thể hoàn toàn là do chủ trang tự chế để tăng uy tín và câu view. Cá nhân bị lạm dụng hình ảnh mang thể hoàn toàn ko biết hoặc mang biết, toàn bộ cũng đành bỏ qua vì ko biết yên cầu khiếu nại tới đâu…

Ông Nguyễn Thanh Phong – cục trưởng Cục bình yên thực phẩm Bộ Y tế, cơ quan chịu trách nhiệm thân thương nội dung quảng cáo thực phẩm tính năng và số 1 số thực phẩm – tỏ ra e ngại và cho biết đã thấy toàn bộ ví như quảng cáo quá mức, sai sự thật trên mạng xã hội nhưng mà cũng chưa biết xử lý thế nào, nhất là những ví như máy chủ đặt ở nước quanh đó. “Nhiều lúc chúng tôi trông thấy quảng cáo sai rành rành, nhưng mà cũng khó” – ông Phong nói.

Theo số 1 quan chức của Bộ Thông tin – truyền thông, hiện chưa với quy ước nào quản lý thông tin quảng cáo và tậu bán trên Facebook. Hiện Bộ Công yêu dấu quản lý về yêu dấu mại điện tử, Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch phụ trách quản lý quảng cáo… nhưng mà những quy ước đã với đều chưa điều chỉnh mạng xã hội. “Người tiêu phí yên cầu kiểm định, đánh giá bằng xây cất tham khảo thông tin, tò mò… XH ảo nhưng mà tậu bán là thật yên cầu yên cầu thận trọng hơn” – quan chức này khuyến nghị.

vì ai cũng nghĩ ko thể kiểm soát yên cầu theo thăm dò của Tuổi Trẻ, trên những trang diễn toàn bộ của người tiêu phí như Webtretho.com hay Lamchame.com, ko ít người tiêu phí đã phản ảnh mất hàng chục triệu đồng lúc tin tậu tòa tháp quảng cáo trên mạng xã hội nhưng mà chỉ rước bệnh tật vào người. Thậm chí, việc tham gia tậu những tòa tháp thuốc, thực phẩm tính năng còn là mẫu bẫy gài người tiêu phí vào hoạt động bán hàng đa cấp.

Ông Nguyễn Huy Quang (vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế):

với thể quản lý ví như phối hợp

Theo quy ước, quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội cơ quan quản lý vẫn với thể phạt cơ sở trợ giúp tòa tháp được quảng cáo. Trong khi quảng cáo trên những phương tiện truyền thống như báo, đài, truyền hình thì với thể phạt cả đơn vị đăng tải ví như quảng cáo trái phép. Theo tôi, hiện chưa với cơ quan nhà nước nào trao đổi với đại diện những trang mạng xã hội với quảng cáo quá mức. ví như những bộ cùng tập hợp những lĩnh vực quảng cáo với điều kiện của bộ ngành tôi và yên cầu họ phối hợp thì tôi nghĩ cũng với thể quản lý quảng cáo trên mạng xã hội, tương đồng quản lý quảng cáo trên báo chí truyền thống ngày nay.

NO COMMENTS