Nhiều trường tuyển sinh tràn lan, nhưng không chịu nghĩa vụ gì

0
396

Gia sư Việt: Tôi cho rằng phương án thi, xét rẻ nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 sẽ tạo ra những đổi thay cơ bản về những trắc trở thi cử gây ra phổ quát phản ứng trong đời sống xã hội các năm qua.

Trên thực tế, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016 cũng đã đạt được phổ quát dấu ấn tốt đẹp, giảm được gánh nặng, sức ép cho cả thí sinh và phụ huynh.


======>>>> Có thể bạn quan tâm: gia sư giỏi hà nội
Theo dự kiến thì kỳ thi 2017 sẽ chỉ còn hai ngày, nghĩa là giảm được 2 ngày so với kỳ thi năm 2016. tuy nhiên, tính chịu trách nhiệm của những Sở Giáo dục địa phương cũng tăng lên, sẽ dần dần mẫu bỏ dạy thêm, học thêm, học lệch (do đề thi là tích hợp).

Đề thi khác nhau cho từng thí sinh nên cũng kết thúc luôn chuyện quay cóp bài. Chấm thi bằng máy tính sẽ hạn chế tối đa thụ động.

như vậy là phương án thi 2017 đạt được đề xuất đơn giản hơn, giảm áp lực và tốn kém giá thành cho cả thí sinh, những gia đình và nhà nước; đảm bảo khách quan, công bằng và chất lượng huấn luyện căn bản toàn diện ở những môn học.




[center !important]TS.Nguyễn Tiến Luận cho rằng cần phải khiến rõ vấn đề nhiều trường đại học tuyển sinh tràn lan, cử nhân không tìm được việc làm cho nhưng không phải chịu nghĩa vụ. ảnh: Ngọc quang.[/center !important]


Vậy với điều gì ông thấy băn khoăn không?

TS.Nguyễn Tiến Luận: Tôi cho rằng về trong tương lai cần đơn thuần hơn đối có kỳ thi rẻ nghiệp THPT. Việc đơn vị thi hay xét phải chăng nghiệp nên ủy quyền những trường đơn vị sẽ thuần tuý hơn, Bộ Giáo dục tập trung đúng vào nhiệm vụ điều hành, kiểm tra, giám sát.

không những thế, cần phải hết sức chú ý phân luồng hàng ngũ học sinh, việc này vô cùng quan yếu và phải khiến ngay khi đã thuần tuý hóa được kỳ thi.

Đối mang học trò phải chăng nghiệp THCS, có thể chia tách làm cho 3 nhóm: lực lượng thứ nhất, sau lúc học hết lớp 10 sẽ phối hợp học văn hóa và học nghề. tương tự, khi những em phải chăng nghiệp THPT đã đủ 18 tuổi và hoàn toàn mang thể kiếm tìm việc làm ngay, hoặc sở hữu thể tự công ty những hạ tầng kinh doanh của riêng mình.

như vậy, cả gia đình và thị trấn hội tiết kiệm được 1 khoản mức giá to, chứ đâu cần phải đợi hết lớp 12 mới học nghề.

nhóm thứ hai, học hết lớp 11 là được học Cao đẳng nghề. lực lượng này sẽ tạo ra những người lao động kỹ thuật có trình độ cao hơn hàng ngũ thứ nhất.

ví như phân luồng như vậy thì 2 hàng ngũ này chiếm trong khoảng 40 – 50%, là 1 nhóm lao động vô cùng cần phải có, vừa đáp ứng được bài toán việc khiến cho, vừa tạo được sự ổn định trong đời sống phường hội cơ mà ngăn chặn được vấn đề ùn ùn đổ vào đại học rồi thất nghiệp.

Số còn lại vào khoảng 50 – 60% học hết lớp 12 sẽ vào đại học. Nhưng để đạt được hiệu quả rẻ nhất đối với lực lượng này thì vấn đề tự chủ đại học cần phải làm mạnh hơn và tốc độ hơn.

nếu cứ nhì nhằng như hiện tại thì cả chục năm nữa chất lượng cũng chẳng khá hơn bao lăm.

bao lăm năm nay, những trường đại học, cao đẳng công lập được hưởng phổ thông giảm giá của nhà nước về cơ sở, về tầm giá cho giảng sư… nhưng thử hỏi lúc sản phẩm của họ bị lỗi, những cử nhân thất nghiệp tràn lan thì mang người nào phải chịu bổn phận không?

Theo tôi, nhà nước mà trực tiếp điều hành là Bộ Giáo dục cần phải xem lại hệ thống huấn luyện đại học, cao đẳng công lập.

Phải giám định được với những giá thành mà nhà nước đã bỏ ra hàng năm thì những trường này đóng góp được gì, có tương hợp không

thực tế là sở hữu cả những trường được nâng cấp từ Cao đẳng lên Đại học, chất lượng đào tạo cũng chẳng tương đối hơn, nhưng sở hữu loại mác thì tuyển sinh dễ hơn.

nhiều thí sinh hiện giờ vẫn lo âu và thường thì sẽ chọn học trường công lập để nhờ mẫu mác đó sau này ứng tuyển cho dễ.

Nhưng nghĩ suy đó hiện nay đã lạc hậu mất rồi, vì ngoài chuyện có thể xin vào 1 số cơ quan nhà nước, còn lại mẫu bằng ko quyết định được vị trí việc làm cho.

Như ban bố của Bộ lao động Thương binh và phường hội quý II cách đây không lâu sở hữu 191.000 người thất nghiệp mang trình độ đại học (con số này trên thực tiễn có thể rộng rãi hơn).

như vậy, họ sẽ phải mua 1 công tác nào chậm tiến độ để nhất thời còn đó cho dù ko đúng sở hữu chuyên ngành nghề được tập huấn, chậm tiến độ là một sự hoang phí lớn.

một số thì trở lại học nghề để tìm việc làm cho, chậm tiến độ là kiểu tiêu hao thứ hai.

Thứ ba là số thất nghiệp ngày một nhiều hơn và nhà nước sẽ phải chi tiền để gỡ rối vấn đề này, ngừng thi côngĐây lại là 1 lãng phí nữa.

khi mà chậm tiến độ, để tạo sự lớn mạnh lành mạnh cho giáo dục đại học thì dứt khoát phải cắt bỏ bao cấp, chậm triển khai là phương pháp độc nhất để các trường yêu cầu chịu trách nhiệm mang sản phẩm đào tạo.

Chỉ lúc nào phận sự của các Hiệu trưởng, của các giảng sư gắn có từng sản phẩm thì mới dẹp được chuyện cử nhân ko viết nổi mẫu đơn xin tuyển dụng, ko biết sử dụng máy photocoppy, ko biết kỹ năng thuyết trình, yếu kém về ngoại ngữ…




[center !important]Đa phần cử nhân rẻ nghiệp những trường đại học công lập đều thiếu kỹ năng mềm, điều Đó gây tác động trực tiếp đến cơ hội kiếm tìm việc làm cho. ảnh: GDVN.[/center !important]


Nhưng đã 10 năm qua mà vẫn chưa tách được các trường ra khỏi sự quản lý của những bộ, ngành nghề. Theo ông, vì sao một chủ trương thấp như vậy lại ngừng thi côngĐây tới thế?

TS.Nguyễn Tiến Luận: Chúng ta thấy ấy, trong khoảng thời bao cấp tới giờ, gần như việc nhà nước để cho tư nhân khiến đều thu được hiệu quả thấp. nói thế để khẳng định rằng, nhà nước cứ cắt bao cấp đi và giao quyền gắn mang phận sự, rõ ràng, minh bạch thì khi không mọi thứ sẽ phải chăng lên.

thời kì vừa mới đây, Chính phủ cũng tiếp tục đề xuất phải đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Thủ tướng cũng đã từ chỉ rõ là Chính phủ ko bán bia, không bán sữa, loại gì cá nhân làm cho được thì hãy để cho cá nhân khiến cho.

Trên ý thức đó, tôi tin rằng chỉ lúc nào các chính sách về giáo dục đại học chuyển biến mạnh theo hướng hoàn toàn độc lập, tự chủ thì mới nâng được chất lượng huấn luyện.

Trên toàn cầu, những nền giáo dục vững mạnh cũng vậy thôi, nhà nước ko sở hữu bao cấp cho mấy trăm trường như ở nước ta.

Họ chỉ huấn luyện 1 số lĩnh vực nhà nước cần sắp xếp nhân sự, một số ngành nghề sở hữu tính chất đặc thù. ngoài ra, họ với một số trường đại học cộng đồng để hỗ trợ cho các đối tượng cạnh tranh.

Còn lại, những trường hoàn toàn chủ động trong huấn luyện và học phí và thị phần sẽ lọc ra các công ty nào đào tạo thấp hoặc yếu kém.

Trường nào công ty không phải chăng, đào tạo kém thì tự đóng cửa. nếu như làm cho được tương tự, nhà nước sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng, dành nguồn lực đấy vào các việc khác đích thực xứng đáng.

Vấn đề các trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam trực thuộc bộ này, bộ kia quả thật đã còn đó rộng rãi năm và rất cần mang những biện pháp xử lý dứt điểm, nhằm đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động và cùng lúc cũng nâng cao hơn chất lượng huấn luyện.

Vấn đề này cũng đã từng được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt ra trong cuộc làm cho việc mang Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cách thức đây ít lâu. Để giải quyết vấn đề này thì phải bằng phương pháp áp dụng các tiêu chí kiểm định, công khai minh bạch, để trong khoảng Đó phân tầng, xếp hạng

Đây là 1 vấn đề khó, bởi vì nó can dự đến lợi ích, liên quan tới quyền lợi của 1 số cá nhân hay 1 hàng ngũ nào chậm tiến độ.

1 ông Hiệu trưởng được lãnh đạo cấp Bộ bổ nhiệm thì Hội đồng nhà trường đâu có nghĩa lý gì? mang mấy Hiệu trưởng thực thụ dám đổi mới, bởi vì 1 nhiệm kỳ thì ngắn mấy người nào lại “mua dây buộc mình”.

Thậm chí trong kỳ tuyển sinh vừa rồi, đa dạng trường Đại học công lập cũng hạ điểm xuống kịch sàn hoặc sát có sàn để nhận hồ sơ đấy thôi.

những miêu tả chậm tiến độ cũng đã bị Bộ trưởng và phổ thông chuyên gia giáo dục phản đối, vì ngừng thi côngĐây là lối ứng xử kém văn hóa, tiếp tục khiến cho “xa mạc hóa” những trường ngoài công lập bằng phương pháp vơ vét thí sinh, nhưng lại không hề chịu bất kỳ nghĩa vụ gì.

dòng cơ chế lạc hậu, cũ kỹ đó đang làm nền giáo dục chậm đổi mới, và cho nên rất cần Chính phủ cố gắng hơn, cần Bộ Giáo dục cố gắng hơn và rất cần các cấp cũng phải nhận ra lợi ích chung của quốc gia, của mai sau đất nước này.


Nguồn: Dung xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS