Nhiều người băn khoăn: Khi robot xây dựng thương hiệu thì con người sẽ khiến công tác gì? Các chương trình trong giáo dục đại học cần đổi thay như thế nào?

0
281

Giáo dục sẽ ra sao khi robot thay thế con người với trí não nhân tạo?

Nhiều người băn khoăn: Khi robot ra đời thì con người sẽ làm cho gia sư môn vật lý  công việc gì? Các chương trình trong giáo dục đại học cần đổi thay như thế nào?

Giờ chúng ta lại bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của một cuộc cách mệnh công nghiệp mới – cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng công nghiệp 4.0) – cuộc cách mệnh mà sẽ khiến đổi thay triệt để cách thức chúng ta sống, khiến cho việc và quan hệ với nhau.

Các kỹ thuật mới từ công nghiệp 4.0 được phát triển với tốc độ vượt bậc, có những đột phá để phục vụ con người như xe tự hành, các vận dụng trí não nhân tạo…Nhiều người đang băn khoăn: Vậy khi đó con người sẽ làm công tác gì? Giáo dục và training sẽ ra sao?

Trong bài viết này, TS.Mai Văn Tỉnh sẽ giúp người đọc mua câu giải đáp. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Khi robot xây dựng thương hiệu thì con người sẽ làm công việc gì?

Ngày 21/10/2016, Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cùng Tập đoàn công nghiệp Phoenix Contact (Đức) đã doanh nghiệp thành công Hội thảo “Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Giáo dục” tại Thủ Đô Hà Nội và hai ngày sau đó (22-23/10) các đại biểu tiếp tục bàn luận tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong suốt 3 ngày làm cho việc khẩn trương, đại diện các trường Đại học, Cao đẳng khắp ba miền cùng các chuyên gia cấp cao Đức tọa đàm sôi nổi về khả năng liên kết vững mạnh giữa giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam và Công nghiệp 4.0 của Đức trong thời gian tới.

Một chuyên gia người Đức có nhận xét tương đối thú vị về sự khác nhau giữa Việt Nam và Đức trong ngành này:

giả sử ở Đức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 kéo theo giới học thuật cao đẳng, đại học Đức thay đổi thì tại Việt Nam, một cộng đồng nhỏ các nhà học thuật đã nghiêm trang Tìm hiểu sâu về cách mệnh công nghiệp lần thứ 4 này để rồi sẽ buộc nền kinh tế, nền công nghiệp Việt Nam phải thay đổi theo.

Giáo dục sẽ ra sao khi robot xuất hiện cùng trí não nhân tạo? (Ảnh minh họa từ Andrew spencer.co.uk)

kể tính từ lúc hội thảo diễn ra tới bây giờ, các tin tức về cách mệnh công nghiệp 4.0 đã được giới truyền thông, báo chí phản chiếu về khả năng số hóa, tự động hóa, robot hóa phân phối chế tác, Internet vạn vật và nhà sản xuất.

Nhiều người đọc tỏ ra lo âu khi cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0 đến gần, liệu có phải trí não nhân tạo (Artificial Intelligence) đang từng bước tiến kịp trí óc con người, và liệu rồi đây nó có đe dọa vượt xa trí não con người không?

Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục training nghề hay còn ảnh hưởng đến cả giáo dục đại học nữa và sẽ tác động ra sao?

Ngay trong lời phát biểu mở đầu hội thảo, Mr. Klaus Hengbach – phụ trách giáo dục của tập đoàn Phoenix Contact GmbH & Co.KG, Đức đã khẳng định:

quan điểm công chúng cho rằng: “Máy móc kiểm soát chính bản thân chúng”… nhưng chẳng hạn thiếu cảm hứng, lòng gan góc và tầm nhìn thì tôi và mọi người chẳng thể nào thực thụ có được các ý tưởng mới!”.

Hơn nữa, qua tham khảo thêm tư liệu các nước trên thế giới về vấn đề này, tôi thấy, từ cách thức nhìn thế giới về giáo dục đại học, chuyên gia Liz Reisberg khẳng định:

Có một cuộc cách mệnh tiếp theo đã bắt đầu ngay trong lòng giáo dục đại học; và mai sau của giáo dục bậc ba sẽ được cải tiến đáng nhắc khi tuyến đường biên không xuyên qua giữa giáo dục hàn lâm và giáo dục nghề hiện có mặt hầu khắp mọi nơi sẽ phát triển thành thẩm thấu và cho phép các tư nhân đi tới đi lui xuyên thủng hai lĩnh vực giáo dục này”.

Các nền kinh tế tiên tiến đang cần hàng ngũ cần lao mới, nhưng cái fake thuyết cho rằng tấm bằng đại học chỉ có thể đạt được theo cách thức truyền thống độc nhất vô nhị cũng cần phải được chỉnh đốn.

Bởi trên thực tiễn, cấu trúc của giáo dục đại học là sự tạo tác của con người trong dĩ vãng. Giáo dục đại học hiện giờ với phần lớn những gì nó mà đang có đều là sản phẩm của thế kỉ XX và thực sự nó đang không theo kịp tốc độ tăng trưởng chóng vánh của nền kinh tế kiến thức ở hai thập kỷ đầu thế kỉ XXI.

định nghĩa bằng cử nhân truyền thống vốn được coi là thước đo trước nhất cho tay nghề kỹ thuật để người tốt nghiệp kiếm tìm việc khiến cho thì nay đã thay đổi.

Trên khắp toàn cầu, sinh viên vào học chương trình Cao đẳng, Đại học thường phải mất từ 2-7 năm mới hoàn thành. Các chương trình training này lại thiếu độ mềm dẻo, bị giảm thiểu về quy mô môn học mà chỉ tập trung chuyển giao những tri thức, kỹ năng lạc hậu mà không phục vụ gì cho ngày mai.

Thậm chí, một số trường hợp, chương trình giảng giải không còn phù hợp với phương pháp học mới nhưng các thầy cô vẫn cứ “nhồi nhét”, một số trường hợp thì nội dung dạy còn chưa ứng dụng thực tiễn…

Giáo dục đại học đang đứng trước nhiều thách thức lớn

(GDVN) – Ngày 21/10, tại Thủ Đô Hà Nội, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đơn vị hội thảo “Cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0 và giáo dục”.

Hơn nữa, các chương trình này thiếu trang bị “kỹ năng mềm” – điều mà thị trường cần lao đang rất đòi hỏi.

Nhiều người băn khoăn: Khi robot thành lập thì con người sẽ làm cho công tác gì? Các chương trình trong giáo dục đại học cần thay đổi như thế nào?

Tôi xin khẳng định: trí não nhân tạo và robot chẳng phải là một.

trí óc nhân tạo đã thầm lặng bước vào nhiều khía cạnh của cuộc sống như được tiêu dùng trong game điện tử, ngoại hình ra các phần mềm có thể Phân tích môi trường và lựa chọn sáng tạo cho E-learning (học trực tuyến). Vậy cái gì sẽ thực sự là ngày mai của trí não nhân tạo khi học trực tuyến?

tôi và mọi người hãy hình dung, trong lập trình chơi cờ Vây để đánh bại kỳ phùng địch thủ toàn cầu thì trí óc nhân tạo có khả năng khiến cho mọi thứ như Tìm hiểu số liệu và ra quyết định mau lẹ hơn con người.

trí não nhân tạo có tác động rất lớn đến giáo dục, các robot tí xíu đã sẵn sàng cho việc tiêu dùng khoa học wifi để tầm nã cập Internet và dạy học cho trẻ thơ và người lớn. Đây chính là minh chứng cho việc học trực tuyến đang diễn ra.

trí tuệ nhân tạo nhấn mạnh vào các lĩnh vực cần phải cải tiến

một vài phần mềm dạy học vừa mới đây có khả năng xác định phần kiến thức sinh viên còn bị hổng và chú trọng vào mặt nội dung. Các phiên bản tiên tiến có thể tạo ra các vấn đề mới từ các học liệu nguồn.

Những hệ thống trực tuyến này thực thụ sản sinh ra học liệu tốt hơn và có phương pháp trắc nghiệm tổng hợp hơn bất kỳ chương trình training mẫu nào ở trên lớp.

trí tuệ nhân tạo có thể làm ra kinh nghiệm đam mê

Học bằng máy với trí tuệ nhân tạo có thể ăn khớp với các bài giảng một phương pháp có ý nghĩa, nhưng không có nghĩa nó đơn giản là để thi đạt các câu hỏi mang tính đánh đố.

trí não nhân tạo có thân xác định nhu cầu của sinh viên và đưa ra mô phỏng quy tụ vào cách và các lý do hơn là các sự kiện trần trụi. AlphaGo là phần mềm do London's Google DeepMind ngoại hình để chơi cờ Vây.

Lãnh đạo cấp cao và Chính phủ Việt Nam đang rất để ý tới công nghiệp 4.0

(GDVN) – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0 tạo ra một thời cơ rất lớn đồng thời cũng là thách thức lớn cho Việt Nam”

Cờ Vây là game có chiến lược cổ điển rộng hơn cờ tướng. Google's AlphaGo sử dụng 2 loại kỹ thuật trí não nhân tạo là:

– Các mạng nơron thần kinh sâu với 12 lớp kết nối biểu thị sách lược tuyển chọn bước đi tốt nhất trong các giá trị để báo trước cho người thắng cuộc.

– cách truy hỏi nhánh cây Monte Carlo với bước đi bỗng nhiên mô hình game để Đánh giá xác định lối chơi hiệu quả nhất.

Lôgic và phương pháp Đánh giá dự đoán như thế có thể thích nghi cho “trò chơi” có mục đích tối đa hóa việc sinh viên nắm bắt các định nghĩa và cách thức khắc phục vấn đề.

tương tự, ích lợi của dịch vụ trực tuyến trong giáo dục là có thể giúp thoát ra khỏi bất kỳ sách giáo khoa nào.

Báo VnExpress ngày 16/8/2016 có bài viết “Việt Nam sẵn sàng cho sự hiện diện của robot” để tư vấn nghi vấn “Sự xuất hiện các dòng robot thông minh liệu có làm cho đảo lộn cuộc sống con người không?”. Trong đó có nêu:

“Trước đây, robot chỉ được vận dụng nhiều trong công nghiệp, nhưng quá trình 2014-2019, thị trường robot cho sử dụng và văn phòng dự kiến phát triển với tốc độ 17%.

Không chỉ Nhật Bản mà nhiều quốc gia trên thế giới đã hăng hái khai thác robot trong các lĩnh vực của đời sống; như ở Mỹ có robot thu ngân, lễ tân, ở Singapore có robot giám sát có bảo hành lâu dài nước, Trung Đông sử dụng robot trong sản xuất nông nghiệp, còn các loại robot viện trợ người bệnh và người già thì đang hiện diện ở nhiều nước châu Âu và Nhật Bản.

hãng SoftBank đã nghiên cứu 5 ngành nghề mà con người muốn robot tham gia nhất: là hướng dẫn các bạn (32,7%), tiếp thị bán buôn (26%), nhà sản xuất sự kiện (21,2%), giáo dục (19,2%), xuất nhập khẩu (19,2%).

dự báo trong vòng 20 năm tới, robot sẽ ngày một tác động nhiều tới đời sống thị trấn hội và sẽ tham dự thêm vào nhiều ngành khác nữa. không những thế, việc lớn mạnh trí thông minh của robot đến mức nào, khả năng tương tác của robot ra sao vẫn là những bài toán đặt ra cho các nhà lớn mạnh nghĩ suy và sáng tạo..

tư vấn câu hỏi liệu robot có "cướp" việc khiến của con người không, ông Takashi Morimoto, Giám đốc SoftBank Telecom Việt Nam, cho hay:

"Hơn 9.000 robot NAO của nhà sản xuất này đã được bán ra và sử dụng cho các mục đích như giáo dục, nghiên cứu, nhà sản xuất khách sạn, nhà băng, hướng dẫn gia chủ tại sân bay… Chúng cắt giảm chi phí nhân công của con người chứ chẳng thể thay thế hoàn toàn các công việc của con người".

thị trường robot đang bùng nổ và Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế này. Giám đốc kỹ thuật của FPT Software Trần Huy Bảo Giang thanh minh sự lạc quan với nguồn nhân công làm robot tại Việt Nam:

"Đội tuyển Robocon Việt Nam đã giành thắng lợi chung cuộc 5 trong số 14 mùa thi Robocon toàn cầu là tín hiệu đáng mừng Nó cho thấy hàng ngũ lập trình ứng dụng robot của Việt Nam đã sẵn sàng cho dịch chuyển công nghệ".

Ở Việt Nam robot đã được vận dụng ở một số ngành nghề, chủ yếu trong nhà máy công nghiệp, tự động lau dọn nhà cửa…

Ngày 26/8/2016 tại Hà Nội, đơn vị SoftBank Việt Nam và các hãng triển khai gồm FPT Software, công ty giáo dục Hoa kỳ IAE đã đơn vị hội thảo "Robotic – mai sau trong tầm tay".

Người tham gia có thể trực tiếp lập trình 6 robot NAO để trải nghiệm khả năng tương tác của robot với con người và các vận dụng trong ngành nghề giáo dục. Đây cũng là lần nhanh nhất tại Việt Nam robot được ứng dụng vào lĩnh vực giáo dục.

trí óc nhân tạo trong E-Learning vẫn thuộc về mai sau

tuy thế, việc truy vấn cập mọi thông tin trên Internet, Phân tích số liệu lớn thực thụ nhanh hơn và phức tạp hơn so với việc đơn giản chỉ lên kế hoạch giảng bài.

Giáo dục có thể tìm thấy chinh mình ở vị trí nuôi dưỡng các kết quả thành cơ sở vật chất dữ liệu và phát triển các lý thuyết và thuật toán (algorithms) cho trí óc nhân tạo để xác định giá trị hay làm mất trị giá.

Khi E- learning xuất hiện, người dạy thực sự sẽ phải sục sôi phát triển thành kỹ sư phần mềm nhiều năm kinh nghiệm nhất. Việc giới thiệu trí não nhân tạo có thể sẽ đòi hỏi nghĩa vụ của các nhà giáo dục ngày mai.

===>> Xem thêm

http://soyte.hatinh.gov.vn/soyte/portal/read/tin-tong-hop/tintuc/gia-su-lop-7-uy-tin-day-kem-tai-nha-mon-toan-ly-van-anh.html

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS