Nhà giáo, Phụ huynh “bẻ” thông tư về dạy thêm học thêm

0
230

Cho rằng Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm học thêm mơ ước hạn chế không chủ động trong dạy thêm học thêm, thế nhưng nhiều nhà giáo và cả bố mẹ các em học trò ở TP.HCM Đánh giá, Bộ đang thực hiện theo kiểu múc nước… bằng rổ.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Sài Gòn“Đừng biến GV thành “lính đánh thuê”

Với bậc tiểu học, gia sư dạy toán bố mẹ các bạn học sinh có nhu cầu cho con học thêm hầu hết đều ước ao trẻ được học với GV trực tiếp giảng dạy vì GV mới nắm rõ học sinh (HS) yếu ở phần nào để bổ sung, tăng tiến phần đó. Vậy sao không để các cô được đàng hoàng dạy HS của mình, cấm rất vô lý. Thông tư nói rằng giáo viên (GV) có thể dạy thêm bên ngoài giảng đường và không được dạy đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khác nào tôi và quý khách hàng đẩy họ ra các trọng điểm, biến GV thành “lính đánh thuê”. Họ bị cắt giảm nguồn thu, thay vì được 300 ngàn, chỉ được 200 ngàn đồng.

 

 

 

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Hồ Chí Minh.

 

xuất hành từ nhu cầu PH, trường chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động sau giờ học như các CLB tự học, các hoạt động ngoại khóa GV có thể chỉ dẫn các em ôn bài hoặc vui chơi. Trường cũng không cấm GV dạy thêm vì với đồng lương hiện tại và cả nhu cầu từ Phụ huynh thì không thể cấm. Nhưng khi có đơn thu phản chiếu GV đó có hành vi thụ động thì GV đó không chỉ không được dạy thêm nữa mà tôi sẽ mời ra khỏi trường.

Nên để GV được dạy thêm gia sư dạy toán lớp 10 1 cách chính đáng và giao việc chủ động điều hành DTHT cho trường học.

TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên GĐ Sở GD-ĐT TPHCM: “Bộ đang quản lý theo kiểu múc nước bằng rổ”

duyên cớ dạy thêm – học thêm (DTHT) sôi động có đầy đủ nhưng sớm nhất và basic nhất là chương trình học bây giờ rất nặng, các trường phổ thông không tăng tiết chẳng thể xong chương trình nên cả thầy và trò cùng gồng lên để chạy.

 

 

 

TS Hồ Thiệu Hùng.

 

2 vấn đề trong Thông tư 17 tôi cho là rất lạ là thông tư không ứng dụng cho trường dân lập, các trường dân lập thích dạy bao nhiêu cũng được, thích tăng tiết thế nào cũng không sao. Điểm thứ hai là ủy quyền địa phương điều hành cấp phép, thanh tra việc DTHT. Cơ quan xã thị trấn không thể đủ nhân lực để khiến việc này khi họ đã phải khiến cho đủ việc từ rà soát hàng rong, bắt ma túy, bắt chó mèo chạy lang thang… giờ lại “bắt” dạy thêm xem GV có được phép không, dạy có cam kết nội dung không… kỹ thuật nào để họ khiến cho được điều đó?

Mà ví thử như phố xã khiến cho được điều này 1 cách lý tưởng như những người đề ra Thông tư 17 nhắc thì e rằng lại nảy sinh không chủ động trong việc chạy chọt như kiểu cấp phép xây nhà tràn lan như hiện tại. Cán bộ xã phố khiến công tác đó mà đâu có nhận được khoản nào. GV cũng sẽ có những cách khác để đối phó như ra khỏi biên chế, có thể sống xông xênh bằng dạy thêm, hỗ trợ nhiều HS nhiều năm kinh nghiệm mà chẳng hề mang tai tiếng. Mất khi khả năng giữ GV, lĩnh vực giáo dục sẽ mất nguồn nhân công.

Có thể thấy thông tư 17 muốn múc nước ra khỏi cái hố không chủ động từ DTHT nhưng đang múc nước bằng rổ.

ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Thu Cúc – hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, TPHCM: “Đưa ra nhiều giải pháp nhưng không có chế tài”

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc.

 

Việc DTHT ngày nay là 1 nhu cầu chính đáng của người học và cả người dạy, không thể nào cấm vì xuất phát từ nhu cầu học hành để thi cử của các em. tôi và quý khách hàng đề ra nhiều biện pháp nhưng với GV gây “nhũng nhiễu” đối cho HS, nhà trường nhận được đơn thư đề đạt cũng chỉ gọi lên nhắc nhở chứ không có chế tài xử lý. ví thử có chế tài và can thiệp được, hiệu trưởng có thể đưa DTTH vào nề nếp, có hiệu quả hơn.

Thông tư 17 không cấm việc DTHT mà muốn đề ra những giải pháp để khiến cho sao cho việc DTHT hiệu quả và tránh những bị động trong DTHT. ngoài ra, người thực hiện thông tư chưa thấy hết thực tế nên cần có sự góp ý để hoàn chỉnh và phù hợp hơn.

Bà Hồ Thị Vinh – Trưởng ban truyền đạo Thành ủy Q.1: “Người thực hiện thông tư lúng túng”

Thông tư 17 không cấm DTHT mà nhằm hướng dẫn và điều hành việc DTHT hiện nay. Nhưng do cách làm và cả cách truyền thông thời gian qua đã làm “lệch” đi nội dung đó. Người thực hiện thông tư đứng trước tâm thế lúng túng trong việc điều hành hoạt động DTHT.

 

 

 

học sinh hiện nay rất yếu kỹ năng kỹ sảo thực hiện phố hội.

 

thời kì gần đây, một số nơi thực hiện thông tư bắt GV dạy thêm, lập biên bản… khiến cho nhà giáo tổn thương toàn bộ. tôi và quý khách đã dày công vun đắp hình ảnh nhà giáo, nhưng những hành động đó đang đánh đồng hình ảnh GV dạy thêm với tệ nạn, với bị động, quả rất đau lòng.

ngày nay nhu cầu cho con học thêm là có, chưa đề cập đến GV mà lực lượng sinh viên đi cô giáo cũng rất đông, ai chủa quản họ? bố mẹ học sinh đua nhau muốn con phải giỏi hơn nữa, hay có Phụ huynh trong nhịp sống đương đại không có thời gian chủa quản con nhưng lẽ nào khóa cửa nhốt con trong nhà? chúng ta phải Nhìn lại công việc quản lý, đừng đua thành tích mà hãy tạo điều cho con em được học về khả năng sống, được thực hiện phường hội nhiều hơn vì hiện các em rất yếu các kỹ năng kỹ sảo thực tế.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – bố mẹ các bạn học sinh HS Trường THCS Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM: “Bộ chẳng thể nào đưa ra quy chế cho phụ huynh”

Ngay tên thông tư “Ban hành về quyết định dạy thêm, học thêm” tôi đã thấy rất vô lý. Tôi muốn con tôi học và cháu cũng có kỹ năng kỹ sảo học vì sao Bộ lại ra quy chế bố mẹ các em học trò chỉ được cho học cái này, không được học cái kia. Bộ có thể quy chế về việc dạy thêm trong ngành nghề giáo dục với GV nhưng chẳng thể cho bố mẹ các bạn học sinh.

quyết định kể “Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, đoàn luyện kỹ năng sống” kỳ quá. Con tôi học yếu, con tôi muốn học nhiều năm kinh nghiệm để thi cử tôi mới nhờ cô giáo kèm cặp thêm cho cháu. Chứ còn bồi dưỡng về năng khiếu, rèn kỹ năng kỹ sảo sống mấy ai lại đi gửi GV, các trọng tâm giải thích đúng tay nghề có hồ hết.

Đừng vì thấy rối ren mà đặt ra vấn đề phải cấm DTHT ở trường học vì bố mẹ các bạn học sinh ý nguyện con mình học chuyên nghiệp là nhu cầu chính đáng. Bộ phải trông thấy rối ren ở chỗ nào, chỗ nào sai, người nào sai thì xử lý ở đó đâu thể áp đặt như vậy.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS