Nguyên nhân nào dẫn đến đào tạo giáo viên đang thừa chỉ tiêu, thiếu trọng tâm!

0
408


gia sư viet: Có một thực tiễn không thể chối cãi là việc đào tạo ngành Sư phạm ở Việt Nam đang thừa quá nhiều chỉ tiêu, gây thất thoát một lượng lớn ngân sách quốc gia trong khi chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện đại.

Một ngành đào tạo quan trọng ảnh hưởng đến các thế hệ mai sau của tổ quốc nhưng lại tồn tại nhiều yếu kém như vậy có tác động thụ động, kéo chất lượng giáo dục nước nhà đi xuống.

Bàn về vấn đề trên, bố Lê Xuân Chiến (một cha ở Quảng Nam) đã có bài viết đàm luận về vấn đề này.

Tòa soạn trân trong gửi đến độc giả!

Có cà nhắc hay không khi so sánh việc đào tạo cha nội giờ ở các trường, cơ sở đào tạo Sư phạm như “dạy bơi”.

Ngân sách đào tạo do quốc gia gánh, như cái phao mà sinh viên và các trường Sư phạm cố bám lấy; đào tạo xong, sinh viên ra trường thích bơi đi đâu thì bơi.

Thừa mặc thừa, tuyển sinh vẫn ào ạt, thất nghiệp tràn lan!

Theo công bố gần đây nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước đang thừa khoảng 35.000 cử nhân Sư phạm.

Dự báo năm 2020, cả nước sẽ thừa hơn 70 nghìn cử nhân, cụ thể, thừa 41.000 xuân đường Tiểu học, 12.200 nghiêm phụ Trung học Cơ sở và 16.900 càn Trung học Phổ thông.




[center !important]Đào tạo ngành Sư phạm đang thừa chỉ tiêu, thiếu chất lượng! (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn).[/center !important]


Trong khi đó, hằng năm các trường Đại học và Cao đẳng tuyển thêm khoảng 24,5 – 46 nghìn chỉ tiêu Sư phạm.

Dự báo năm 2020 cả nước thừa 70.000 cử nhân Sư phạm, tuy nhiên năm 2016 vẫn tuyển sinh thêm hơn 65.300 chỉ tiêu, thừa hơn 27.300 chỉ tiêu so với kế hoạch đào thay thế bố về hưu và đào tạo bổ sung đay tăng thêm bình quân hằng năm.

Sinh viên Sư phạm ra trường thất nghiệp tràn lan, quốc gia lãng phí rất lớn trong đào tạo nguồn nhân công giáo dục.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quản 10,8% cơ sở đào tạo Sư phạm, các trường còn lại do địa phương và bộ khác quản lý nên việc khống chế chỉ tiêu Sư phạm bằng biện pháp hành chính rất khó khăn.

Cuối tháng 5/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu Uỷ ban dân chúng các tỉnh, thành phải chỉ đạo các cơ sở đào tạo thực hành giảm chỉ tiêu đối với các ngành có dấu hiệu thừa nhân công, trong đó có ngành Sư phạm.

ngoại giả, chỉ tiêu tuyển sinh Sư phạm chính quy đào tạo thầy Mầm non, xuân đường Phổ thông từ năm 2017 phải xác định theo lịch trình giảm để khắc phục tình trạng sinh viên Sư phạm tốt nghiệp không có việc làm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo dừng đào tạo liên thông, tại chức ngành Sư phạm.

Không phải đến hiện nay mà từ lâu vấn đề thừa nguồn nhân lực, “khủng hoảng thừa” giáo viên đã được dự báo.

Từ năm 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra chỉ tiêu mỗi năm giảm khoảng 10% chỉ tiêu tuyển sinh, thế nhưng cho đến nay, đích ấy chỉ được thực thi ở một số trường Đại học Sư phạm trung tâm, còn các trường Sư phạm của địa phương, các trường tư thục chẳng giảm chỉ tiêu bao nhiêu.

Thậm chí, việc tuyển sinh đào tạo ngành Sư phạm còn “phình to” ra bởi nhiều trường Cao đẳng Sư phạm đã “phát triển” thành Đại học Sư phạm đào tạo hệ Đại học, lại còn “lưu luyến” duy trì hệ Cao đẳng để tăng nguồn tuyển sinh.

Điều bất cập là trong khi thừa như vậy nhưng các trường Sư phạm ngày một mọc lên như “trăm hoa đua nở”.

Theo thống kê, bây giờ trừ tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn mỗi tỉnh, thành đều có ít nhất một cơ sở đào tạo cha. Miền núi và trung du phía Bắc có 19 cơ sở; đồng bằng sông Hồng 26; Bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ 23; Tây Nguyên 8; Đông Nam Bộ 18 và đồng bằng sông Cửu Long 14, tổng cộng 108 cơ sở/ 63 tỉnh thành.

Trong khi đó, do tỷ suất sinh và quy mô tăng dân số bây giờ giảm đã kéo theo số học trò, sinh viên giảm dần. 

Các cơ sở đào tạo vẫn tuyển sinh ngành sư phạm không ngừng.

Qua thống kê từ số liệu tuyển sinh năm 2016 của 54 trường Đại học (gồm trường Đại học Sư phạm và trường Đại học có ngành Sư phạm), sẽ tuyển mới gần 45.000 chỉ tiêu đào tạo cử nhân Sư phạm, bao gồm sư phạm khoa học cơ bản, sư phạm kỹ thuật và sư phạm giáo dục thể chất.        

Những năm qua, sinh viên Sư phạm ra trường thất nghiệp tràn lan.

Chỉ riêng năm 2014-2015, có 35.000 ba Tiểu học và đay nghiến phổ quát ra trường không có việc làm.

Năm học 2014-2015, ở cấp Trung học Phổ thông, số xuân đường được tuyển dụng trên tổng số hồ sơ đăng ký dự tuyển ở một số tỉnh như sau: Cần Thơ 75/518 (14.5%), Bình Định 217/1393 (15.6%), Phú Yên 73/230 (31.7%), Đắk Lắk 100/3000 (3.33%).


Nguồn: Dung xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS