bề ngoài chương trình giáo dục chưa bao giờ trả lời nghi vấn về hệ trị giá

0
146

chỉ tiêu giáo dục của tôi và quý vị hướng đến con người lý tưởng, khi mà người học đang phải đối diện với tình trạng “xuống cấp” văn hóa đạo đức. Hệ gia sư dạy tiếng anh giá trị chưa bao giờ được đặt ra trong bề ngoài chương trình giáo dục của nước ta…

Trước vấn đề xuống cấp của văn hóa đạo đức trong phường hội được đặt ra tại Hội thảo “Hệ giá trị – chỉ tiêu tăng trưởng tư cách người học của hệ thống giáo dục” diễn ra tại TP.Sài Gòn ngày 10/12, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh đến việc hệ giá trị về đạo đức, tư cách bị xem nhẹ trong chương trình giáo dục.

 


TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng chưa bao giờ chúng ta trả lời về vấn đề về hệ giá trị trong thiết kế chương trình giáo dục

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng chưa bao giờ tôi và các bạn tư vấn về vấn đề về hệ trị giá trong thiết kế chương trình giáo dục

 

Ông Tiến nhấn mạnh, để vun đắp được chỉ tiêu giáo dục, nhất là trong việc canh tân giáo dục, ban đầu phải giải đáp được nghi vấn về hệ giá trị. nghĩa là phải nhận dạng, xác định được những gì là tốt xấu, đúng sai, những gì không được xem nhẹ ở thế hệ trẻ. Có tư vấn được nghi vấn này mới có cơ sở xây dựng mục tiêu giáo dục. Từ chỉ tiêu mới khai triển được nội dung và bí quyết dạy học. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc.

Vậy nhưng, ông Tiến nêu ra một Phân tích giật mình: “Từ trước cho đến nay khi kiểu dáng chương trình giáo dục, chúng ta chưa bao giờ giải đáp nghi vấn về hệ trị giá. tôi và quý vị xem tiêu chí là điểm xuất phát, mục tiêu hướng tới con người xuất sắc, con người của 100 năm nữa, mải mê đeo đuổi những trị giá xa vời mà không để ý những trị giá nền móng, mấu chốt mà con ai cũng cần phải có như lòng bác ái, trung thực, phân định phải trái…”

“Trong khi chúng ta hướng tới tiêu chí xa vời tương tự thì thực tế phường hội những năm gần đây diễn biến hết sức phức tạp, nhất là sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức. tôi và mọi người phải làm rõ hiện tượng này, tư vấn câu hỏi tại sao, sắm hướng khắc phục và xem đó là biện pháp căn cơ để thực hành thay đổi theo hướng hiện đại giáo dục”, TS Tiến nêu quan niệm.

bàn thảo về vấn đề này, TS Bùi Mạnh Hùng, ĐH Sư phạm TP.HCM, thành viên trong lực lượng các nhà tay nghề nghiên cứu chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT san sẻ, khi đặt vấn đề xây dựng chương trình phải phát xuất từ triết lý và chỉ tiêu giáo dục.

 


Phẩm chất, năng lực và cả nhân cách của học chưa được chú trọng với chương trình giáo dục hiện nay. (ảnh minh họa)

Phẩm chất, năng lực và cả nhân cách của học chưa được chú trọng với chương trình giáo dục ngày nay. (ảnh minh họa)

 

Phẩm chất, năng lực cũng có phảng phất đâu đó trong tiêu chí các môn học, không hề là không được nói trong chương trình ngày nay. Nhưng với cách thức tiếp cận theo mô hình truyền thụ kiến thức, các môn học bề ngoài độc lập, chưa kết liên với nhau nên những tuyên bố về chỉ tiêu có thể chưa được biểu lộ rõ.

Còn khi thay đổi theo hướng hiện đại, cách thức tiếp cận từ mô phỏng kiến thức sang năng lực, vững mạnh phẩm chất của người học sẽ rất khác. Theo phương pháp tiếp cận này, xuất phát điểm của chương trình sẽ là triết lý giáo dục, quan niệm hình mẫu con người tôi và quý khách hàng muốn huấn luyện biểu hiện qua các phẩm chất và năng lực. Những gì tôi và quý vị tuyên bố là tiêu chí phải được được mô tả cụ thể, nhất quán trong nội dung của hầu hết các môn học.

TS Bùi Mạnh Hùng cũng bàn thảo thêm, cấu trúc giáo dục phổ thông sắp tới cũng sẽ thay thay đổi vì học hồ hết các môn từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ được thiết kế theo hai công đoạn, giai đoạn cơ bản từ lớp 1-9, công đoạn định hướng nghề nghiệp từ lớp 10-12.

hiện nay, các nhà trình độ cũng đang hình dong các phương án học sinh sẽ học phần lớn các môn đến lớp 10. Còn lớp 11, 12 chỉ đưa ra hệ thống các môn học, học sinh chỉ học tối thiểu là 5 môn tùy thuộc vào thị hiếu và định hướng lĩnh vực của các em.

“Với cách thức như thế này chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm được áp lực học cho học trò và góp phần hình thành những giá trị mà tôi và quý vị mong đợi”, ông Hùng phân bua và phân trần thêm chương trình rất không thể xem nhẹ trong canh tân giáo dục nhưng Vai trò, vị thế của giáo viên mới là nhân tố quyết định mọi thay đổi theo hướng hiện đại, thay đổi tích cực.

======>>>> Xem thêm:

http://thongtacbephot.org/gia-su-mon-van-gioi-tai-trung-tam-gia-su-ha-noi.tt

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS