Nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Harvard: Học nhiều môn là lợi bất cập hại

0
323

Góp ý về chương trình giáo dục phổ thông khái quát, Châu Thanh Vũ – nghiên cứu sinh tấn sĩ tại ĐH Harvard – đề xuất Bộ GD&ĐT cần giảm chuyên chở các môn học đề nghị.

Bộ GD&ĐT vừa ioe tiếng anh công bố bản dự thảo 54 trang cho chương trình phổ thông mới kể từ năm 2018-2019, cùng lúc sắp cuốn tất cả bộ máy giáo dục và xã hội vào 1 cuộc thay đổi theo hướng hiện đại mới.

Nhưng theo tôi, tất cả kiên cố kết quả sẽ không được như chờ mong. Bởi dự thảo ngày nay mắc 2 lỗi lớn: 1 là lượng giảm chuyển vận rất nửa vời. hai là mục đích dạy học vẫn rất chênh lệch.

 

 


Châu Thanh Vũ cho rằng chương trình giáo dục phổ thông khái quát đang giảm chuyển vận nửa vời. Ảnh: NVCC.

Cụ thể hơn, dự thảo mới muốn chương trình phổ thông nhẹ, toàn diện và tập kết phát triển định hướng nghề nghiệp nhưng lại không nhắc gì về cách tuyển sinh đại học.

===>>> Xem thêm:http://carot.vn

nếu tuyển sinh đại học vẫn tụ họp Nhận định tri thức hàn lâm như bây giờ, sẽ khó khuyến khích học trò thay đổi theo lối học nhẹ nhàng và tập hợp vào năng lực thực tại.

Giảm tải nửa vời

Chương trình mới chú trọng giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp 3 và phân môn học ra thành 4 mục (bắt buộc, tự chọn, tự chọn bắt buộc, đề nghị có phân hóa) nhằm giúp học sinh có thể ngoài mặt linh hoạt chương trình học phù hợp với thị hiếu và chiến lược nghề nghiệp của bản thân.

tuy nhiên, dù mang danh nghĩa “định hướng nghề nghiệp”, học trò lớp 10 vẫn còn phải học 11 môn buộc phải, cộng với nhiều môn học đề nghị phân hóa và tự chọn. tương tự, lớp 11 và 12 phải học buộc phải 8 môn, cộng với 1 số môn không tự chọn khác.

Sau nhiều năm nghiên cứu thay đổi theo hướng hiện đại, Bộ GD&ĐT vẫn không thể thẳng cánh bỏ được tư duy “cầu toàn” trong giáo dục.

Dự thảo lần này vẫn thể hiện rõ nghĩ suy rằng học sinh cần phải được dạy đa số Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, sinh học, Lịch sử, Địa lý… ở nhà trường. Tư duy này rất lợi bất cập hại. Việc bị đề nghị học một môn ở trường không có nghĩa là học trò sẽ tiếp nhận tốt kiến thức của môn đó.

Chương trình Tú tài quốc tế (IB – International Baccalaureate) của toàn cầu chỉ yêu cầu học trò phải học 6 môn (Toán, hai tiếng nói, một môn bỗng dưng, một môn thị trấn hội, và 1 môn nghệ thuật).

Việc học ít môn hơn giúp học trò có thời gian tự tư duy, nghiên cứu sâu hơn về những môn mình thích, thay vì phải dành thời gian học đối phó với những môn bắt buộc khác.

chẳng hạn không thẳng cánh giảm tải, chương trình mới sẽ là canh tân rất nửa vời. thay đổi theo hướng hiện đại lần này muốn tập kết phát triển định hướng nghề nghiệp cho học sinh vào cấp ba, nhưng chương trình lại không đi theo mục đích đó.

không cân bằng chỉ tiêu giữa người dạy và học

một nguyên nhân khiến chưa 1 cuộc canh tân nào từ trước tới bây giờ mang đến đổi thay đích thực là sự chênh lệch mục tiêu giáo dục giữa người dạy (Bộ GD&ĐT và nhà trường) và người học (học sinh và gia đình). Bộ GD&ĐT thường muốn giải thích 1 đằng, nhưng lại kiểm tra và thi đại học một nẻo.

nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội đã nêu ra mục đích thay đổi tích cực "Chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ tri thức sang nền giáo dục vững mạnh toàn diện".

Kỳ thi tuyển sinh đại học hiện giờ vốn không thưởng cho sự toàn diện và dự thảo mới không có dự trù đổi thay điều đó. Đây là trở lực lớn nhất cho sự thành công của bất kỳ canh tân giáo dục nào.

hiện giờ, học sinh vào đại học bằng 1 kỳ thi cấp quốc gia, nơi các em được rà soát xem ai có thể giải được nhiều bài toán nhanh và khó hơn (hoặc các môn khác).

Khi nào giải bài khó thật nhanh còn là thước đo độc nhất để Tìm hiểu kết quả giáo dục, thời lượng học được giảm chuyên chở ở trường sẽ chỉ được thay bằng những giờ “chạy show” đi học thêm ngoài nhà trường, vì Phụ huynh nào cũng muốn cam kết con mình có kỹ năng kỹ sảo giải bài nhanh và khó.

như vậy, quyết tâm thêm vào những môn khuyến khích sự thông minh như “Thiết kế và công nghệ” hay “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” để tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của học sinh cũng sẽ không hiệu quả, đơn thuần vì đây chẳng phải những môn thi đại học.

Tôi học đại học ở ĐH Princeton, Mỹ. Khi vào đại học, tôi rất ái mộ bởi vốn kiến thức đồ sộ, sự thâm uyên và nhân kiệt nghệ thuật của bạn bè ở đây.

phần lớn người học piano từ nhỏ, tham gia hoạt động phố hội, tham dự sáng tạo kỹ thuật, tập sự cho một trọng điểm nghiên cứu phố hội… từ thời cấp hai, cấp ba chẳng phải vì họ bị Bộ Giáo dục Mỹ bắt buộc trong chương trình, mà vì những kinh nghiệm, tài riêng mà không ai có, sự hiểu biết phổ biến đó được Đánh giá rất cao trong thước đo vào đại học Mỹ.

Bài thi SAT – một dạng tương đương với thi đại học ở Việt Nam – chỉ là 1 trong những nguyên tố được cân nhắc mà thôi.

nhắc dễ hiểu hơn, Bộ GD&ĐT muốn giáo dục học trò 1 cách toàn diện. học trò và bố mẹ các bạn học sinh chỉ muốn được vào đại học tốt.

Chừng nào sự toàn diện còn chẳng hề thước đo để bước vào ngưỡng cử đại học thì sự không cân bằng về tiêu chí này sẽ khiến những cố gắng cải cách giáo dục của bộ trở thành khiên cưỡng.

tiếc thay, trong 1 bài dự thảo 54 trang được nghiên cứu kỹ lưỡng, mục “định hướng về Tìm hiểu kết quả giáo dục” chỉ dài nửa trang và không chứa ý tưởng thực nào.

Không người nào nghi ngờ gì về sự nhiệt huyết muốn đổi thay giáo dục của những chuyên gia viết nên bản dự thảo vừa được ban bố của Bộ GD&ĐT. Tôi nghĩ rằng hơn người nào hết, họ hiểu được sự hy vọng của Nhà nước và của toàn dân, hiểu được tính không thể xem nhẹ của 1 cuộc thay đổi theo hướng hiện đại giáo dục được mong chờ từ rất lâu.

bên cạnh đó, bản dự thảo hiện tại vẫn còn kẹt ở lối mòn tư duy cũ, chưa thoát ra được. Như đã thảo luận, một canh tân hiệu quả cần giảm tải thẳng thừng hơn, như nhiều chuyên gia đã lên tiếng. Nhưng theo ý kiến tư nhân, cần phải suy nghĩ sâu hơn cả thế.

Cả xã hội, từ gia đình, nhà trường, đến Nhà nước đều ao ước các em học trò lớn lên thành người, có phẩm chất đạo đức tốt, khả năng toàn diện, và sẵn sàng cho thị trường lao động.

Dự thảo lần này đã có những bước đầu để thay đổi chương trình trong lớp học nhằm vững mạnh các em theo mục đích như trên.

tuy nhiên, chỉ giảm tải, đổi thay chương trình thôi sẽ không đủ, mà còn cần phải thay đổi theo hướng hiện đại kỳ thi đại học để sẽ không chỉ còn kiến thức hàn lâm, đề cao sự sáng tạo, khả năng toàn diện. Chỉ khi đó, học trò mới có động cơ đúng để học làm cho người.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS