Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã họp với các hãng khai triển giai đoạn 2016-2020 của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

0
179

Các thầy cô môn chính không bao giờ hết việc, rồi còn dạy thêm

Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã họp với các gia sư vật lý  nhà sản xuất triển khai giai đoạn 2016-2020 của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân quá trình 2008-2020”.

Sau khi lắng tai 12 quan điểm góp ý từ 6 điểm cầu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tóm tắt một số nội dung cần thực hiện càng nhanh càng tốt.

trước hết, Ban điều hành đề án cộng tác với Ban quản lý đề án địa phương đặc biệt là các trường chuyên ngữ kiểm tra lại chuẩn thầy giáo.

Đối với thầy giáo trường sư phạm ngoại ngữ cũng phải có chuẩn, chứ chẳng phải cứ tiến sĩ là có chuẩn. Ví dụ nhiều thầy cô có bằng cấp tấn sĩ tiếng Anh nhưng lại ít am hiểu về dạy cho phổ thông nên các thầy các cô dùng lý thuyết nhiều”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Các hãng cần rà soát các thầy cô đang đứng lớp ở các theo 6 bậc chuẩn củakhung tham chiếu Châu Âu. không những thế, các đơn vị sẽ đối chiếu đội ngũ thầy giáo hiện có với chuẩn.

Đây là việc khiến không thể lãng quên vun đắp được cơ sở chuẩn để khiến cho Tiêu chuẩn cho vun đắp tập huấn bồi bổ. Tôi buộc phải việc này chậm nhất 31/10 phải có kết quả báo cáo. Tiêu chuẩn vào số liệu này trọng tâm tập huấn ngoại ngữ sẽ có số liệu tập huấn bổ dưỡng”, Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Còn kế hoạch mời thầy cô giáo bản ngữ, Bộ GD&ĐT đã buộc phải với Thủ tướng Chính phủ là trong khi chưa sửa được Nghị định 73 về liên kết đầu tư nước ngoài trong ngành giáo dục và giảng giải thì Chính phủ cho phép điều chỉnh điều kiện để thu hút thầy cô giáo bản ngữ.

Căn cứ đối với gia sư bản ngữ sẽ giảm so với trước kia.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị ngày 17/9 (Ảnh: Thùy Linh)

Đối với dạy đại học thì chỉ cần bằng đại học và chứng chỉ ngoại ngữ. Dạy trung cấp và các trọng điểm thì chỉ cần bằng cao đẳng.

Tới đây tôi buộc phải các vụ bậc học đặc biệt là vụ liên minh quốc tế, cục giảng giải nước ngoài tăng cường mở mang giao lưu hỗ trợ các địa phương để có thầy cô giáo bản ngữ.

khi mà tôi và quý khách chưa ra được nước ngoài thì tôi và quý vị học từ người nước ngoài vào nước ta. Vấn đề không chỉ là tiếng nói phát âm mà cả văn hóa. Như thế mới tạo được sự giao thoa”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Thứ hai, đối với người học, Bộ trưởng Nhạ đề xuất dạy tiếng Anh hệ 10 năm. hiện nay, môn tiếng Hàn, tiếng Nhật hiện đang có 2,3 địa phương đang thí nghiệm. Một số địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Thủ Đô Hà Nội đang dạy cả tiếng Nhật, tiếng Hàn.

Bộ trưởng Nhạ gợi ý nên đưa vào các môn học tiêu dùng được tiếng Anh, nhưng không nhất thiết phải viết giáo trình tiếng Anh mà nghiên cứu nước nào có chương trình chuẩn thì thí điểm dạy dần.

Những Báo cáo "biết nói" của giáo dục phổ thông niên học 2015-2016

(GDVN) – năm học 2015 – 2016, lĩnh vực Giáo dục nỗ lực thực hành 9 đội ngũ phận sự chính yếu và đạt được nhiều thành quả nổi trội.

Đối với bậc đại học và học nghề, tôi khuyến khích đẩy nhanh những môn công nghệ khoa học, kỹ thuật.

tôi và mọi người nhập giáo trình về, cả thầy và trò cùng dịch để trong giai đoạn dạy chính là giai đoạn học để khiến sao sinh viên tốt nghiệp ngành trọng điểm, trường trọng điểm tiếng Anh ngon lành”, Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Các môn khoa học khi không không thể xem nhẹ dạy bằng tiếng Anh bởi “môn Toán của Việt Nam không thể khác Toán của Singapore”. Còn các môn kỹ thuật thị trấn hội thì sẽ khai triển từ từ.

vì vậy, sách giáo khoa sắp tới cũng không phải bắt buộc các thầy “tự biên tự diễn”.

"Có tất cả môn phải dùng được những thành quả của kỹ thuật giáo dục toàn cầu để đưa vào. tránh trạng thái các thầy lập trại để ngồi viết đề cương đầy đủ các môn”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

tiêu chí chung cuộc của tôi và quý vị không phải là thi nhưng thực tại hiện nay cho thấy giả sử không thi thì học trò không học.

Và một trong những nhược điểm của chúng ta học sinh phổ thông chỉ học thuộc là chính yếu.

bởi thế, tôi và quý khách cần phải đặc biệt quan tâm tới lớp 12 của khóa học 2016-2017 duyệt y việc sớm thông báo bài thi trắc nghiệm Tiếng Anh minh họa để học sinh, giáo viên được làm quen.

Qua các dụng cụ tin tức cho biết học sinh ngay từ đầu chỉ học những môn mà thi thôi dẫn đến tốt nghiệp phổ thông lệch ngay từ đầu, lệch các môn chính môn phụ.

Các thầy cô môn chính không bao giờ hết việc rồi dạy thêm học thêm. Nhiều cô thầy dạy môn học trò không thi thì không có việc. Đối với phổ thông phải toàn diện, cần hướng đến thi tốt nghiệp là 13 môn chứ chẳng phải 6 môn để thầy cô nào cũng phải có bổn phận.

Môn ngoại ngữ cũng vậy, các thầy các cô phải chú ý có dạng thức đề thi, làm sao để các thầy cô có thời gian quen với phương thức này. tôi và mọi người đưa ra những chuẩn basic thì luôn luôn có chữ tín thi sẽ tốt hơn nhiều”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc.

Thứ ba, về chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh. Bộ trưởng đề xuất chọn lọc một bộ sách giáo khoa quan hệ lâu dài của một nước nào đó rồi về chỉnh sửa cho hợp lý rồi hiệp lực đưa vào chương trình dạy từ tiểu học cho đến lớp 12.

Và đối với các trường Đại học, Cao đẳng, Bộ cũng khuyến khích sử dụng luôn giáo trình đó. Bộ sẽ quy hoạch những chuyên lĩnh vực và trường trọng điểm, tăng cường dạy tiếng Anh tiếp cận chuẩn quốc tế.

dùng SGK số thực hành Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020

(GDVN) – Các Giáo sư, chuyên gia nước ngoài góp ý cần vận dụng SGK số trong giảng dạy để tăng tiến việc học và dạy Ngoại ngữ trong Đề án 2020.

Qua thời kỳ làm việc với một số Nhà xuất bản của Hàn Quốc, Singapore, Bộ GD&ĐT nhận thấy các hãng này có những học liệu hỗ trợ, những video clip rất hay đưa lên mạng. vì thế, các đơn vị phải tăng cường đưa khoa học tương trợ việc học mọi lúc mọi nơi.

cùng lúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất giám sát chặt chẽ chất lượng trung thực với năng lực để chuyên môn B1 đúng là B1 chứ không hề bằng B1 nhưng thực tại chuyên môn chỉ đạt A1.

Thứ tư, Bộ trưởng Nhạ lưu ý vấn đề khảo thí. thực tại, tôi và các bạn có khảo thí nhưng nội dung, chương trình lại không hiệp lực giữa các cơ sở vật chất và vênh với chương trình quốc tế.

mới đây, ban điều hành đề án đã giao cho các trường đại học ngoại ngữ làm bản tham chiếu 6 bậc với khung Châu Âu được các chuyên gia quốc tế giám định cao.

Tôi bắt buộc chúng ta phải kiểm tra vào chương trình, hiệp lực cho toàn quốc. Và giữa khảo thí với chương trình giảng dạy phải phù hợp, không được rơi vào hiện trạng học một đằng, khảo một kiểu; việc khảo thí là đo lường đánh giá liên tiếp”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Trong khảo thí chia làm 2 lực lượng, nhóm 1 là Tiêu chuẩn vào khung 6 bậc đo cấp chứng chỉ. lực lượng 2 là Bộ sẽ khuyến khích một số trung tâm ETS hay British council, ai có nhu cầu thi IELTS hoặc TOEFL thì vào đây.

Còn hệ thống đất nước là khảo thí hợp nhất theo các bậc học này, và độc nhất vô nhị một hệ thống là trọng tâm khảo thí đất nước để tránh hiện trạng mỗi trường một “khảo”, quản lý không nghiêm trang.

tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ thẩm định, ban hành định dạng đề thi, xây dựng và lớn mạnh các định dạng đề, nhà băng đề.

Trong kế hoạch triển khai, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý đến tạo môi trường cho người học bằng các biện pháp như: công ty thi tiếng Anh trực tuyến, thi học trò giỏi tiếng Anh, sinh hoạt trong các câu lạc bộ tiếng Anh, công ty trại hè, giao lưu tiếng Anh quốc tế.

hiện nay, Bộ sẽ tập hợp về các mối lái là trọng tâm ngoại ngữ của các trường Đại học ngoại ngữ, họ sẽ xây dựng chuẩn/quy chuẩn, nội dung chương trình. Tiêu chí vào đó, họ “đo” gia sư đang có để đào tạo lại theo chuẩn. Bộ sẽ chỉ đạo tăng cường khoa học nguồn tin để có thể huấn luyện trực tuyến.

Ví dụ, để đạt tay nghề khăng khăng cần có 300 giờ huấn luyện thì trong đó 250 giờ học trực tuyến (giáo viên có thể ngồi học tại chỗ sau khi vừa giảng bài trên lớp xong), 50 giờ học trực tiếp.

Thứ năm, để cho đất nước tăng tiến trình độ tiếng Anh, việc phổ cập tiếng Anh tốn tất cả tiền bạc, giả như tôi và quý vị chỉ Nhìn vào ngân sách thì sẽ thất bại ngay từ đầu.

Bộ chủ trương là không đầu cơ dàn trải, phân tán dẫn đến lãng phí mà tập kết vào những trắc trở cốt lõi.

vì vậy tôi và mọi người phải tiêu dùng có hiệu quả, ngân sách nhà nước tập trung cho những nội dung mà tôi nêu. Còn các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học… khi cử người dạy học đi phải bỏ tiền ra.

đặc thù là trông cậy vào thị trấn hội hóa, khi xã hội thấy hiệu quả, anh chị em sẽ tự học”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

kế bên những nội dung không thể lãng quên đã nêu, người cầm đầu lĩnh vực giáo dục cũng nhắn nhủ thêm với các vị đại biểu nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, truyền thông và nâng cao hàng ngũ cán bộ điều hành.

===>> Xem thêm

http://hungnguyen.gov.vn/hungnguyen/default/explorer.html/news/2034?folder_id=120

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS