Môn thi minh họa THPT Quốc gia môn Vật lí, Sinh học: Có tính phân hóa cao

0
268

Môn Vật lí: Từ chừng độ căn bản đến mức độ ứng dụng cao

Hội đồng bộ môn Vật lí tỉnh Long An cho biết, các câu hỏi nhận biết và tinh thông có 26 câu (6,5điểm), chiếm tỉ lệ: 65%; các câu hỏi áp dụng có 6 câu (1,5 điểm), chiếm tỉ lệ 15%; các câu hỏi ứng dụng mức độ cao có 8 câu (2,0 điểm), chiếm tỉ lệ 20%.

tri thức tìm gia sư  được phân bố đều đốn ở nội dung chương trình lớp 12. chừng độ phân hoá học học sinh trong đề minh hoạ tốt có thể dùng kết quả để xét 2 kì thi như niên học: 2015-2016. Các câu trong đề thi sắp đặt có lí theo thứ tự từ dễ đến khó như năm vừa rồi ( Biết – hiểu – áp dụng – vận dụng mức độ cao).

Với đề minh họa này, học trò trung bình, khá có thể làm được từ 5 đến 6 điểm, học trò xuất sắc có thể làm đạt đến điểm 10 điểm. học sinh ở các trung tâm giáo dục trực tính có thể đạt 5 điểm.

Theo Hội đồng bộ môn Vật lí tỉnh Long An, nội dung và cấu trúc đề bảo đảm tính kế thừa của đề thi niên học 2015-2016, không có sự thay đổi đột ngột so với các năm học trước nhưng vẫn bảo đảm bước đầu đáp ứng được ý thức đổi mới giáo dục, qua đó có thể đánh giá được tri thức tổng hợp của học sinh.

Cần soạn thảo 24 đề tương đương

cha nội Nguyễn Lâm Đức, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An cho rằng, đề thi có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ chừng độ căn bản đến mức độ áp dụng cao.

Với 18 câu đánh giá tri thức cơ bản ở mức độ nhận biết, 8 câu ở chừng độ tinh thông, 12 câu ở chừng độ áp dụng và 4 câu ở chừng độ ứng dụng cao được phân bố có lí và nằm vẹn tròn trong các chương thuộc chương trình Vật lí lớp 12, trong đó có những câu nhằm đề nghị học sinh phải huy động tri thức hệ trọng giữa các chương, tri thức tổng hợp để giải quyết.

Theo thầy Đức, đề thi môn Vật lí, đề thi có các câu đánh giá năng lực chung, năng lực chuyên biệt trong môn Vật lí như: năng lực giải quyết vấn đề là các câu: 7, 20; năng lực thực nghiệm là câu: 7, 37; năng lực dùng mô hình là câu 20.

Có các câu đề nghị học trò giải quyết vấn đề thực tế liên tưởng đến bộ môn Vật lí là câu 7, câu 11, câu 24, câu 38 nhằm giúp học trò vận dụng tri thức đã học vào cuộc sống.

Có các câu đề nghị học trò nắm được tri thức tổng hợp và tri thức liên chương trong chương trình Vật lí lớp 12, nhằm đề nghị học sinh nắm vững kiến thức trong quơ chương trình lớp 12 như là câu 39, câu 40.

Thầy Đức nhấn mạnh: “Do học sinh phải thực hiện nhiều câu hỏi trong một bài thi song song cũng phải làm nhiều bài thi trong cùng một buổi thi nên nội dung các câu được làm ngắn gọn, dễ hiểu, không dông dài và không gây mất thời gian đọc của học trò. dùng tiếng nói, ký hiệu Vật lí đơn giản, thông dụng để học sinh nhanh chóng thực hành được nội dung câu hỏi. Nội dung câu hỏi không đánh đố và không gây khó khăn cho học sinh về ngữ nghĩa, ngôn từ. Tăng cường các hình ảnh, hình vẽ, lược đồ, số liệu để học sinh giảm sự ghi nhớ máy móc và hội tụ vào đánh giá được năng lực của học trò”.

Tuy nhiên, theo thầy Đức, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có lực lượng chuyên gia, với cấu trúc của đề này, cần soạn thảo 24 đề tương đương (công việc khó khăn khi làm đề thi) có thể đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi.

Còn thầy Bùi Quốc Ngữ, Trường THPT Phan Thành Tài (Xã Hòa Châu – Huyện Hòa Vang – TP Đà Nẵng) nhận định: Tôi rất mừng vì đề thi minh họa đã được Bộ ban bố sớm để đay nghiến và học sinh có thể định hướng trong quá trình dạy và học.

Với đề Vật lí, tôi cho rằng đã đề bám sát chương trình theo chuẩn tri thức kĩ năng, đề có sự phân hóa cho học trò khá, giỏi nhưng học sinh có sức học nhàng nhàng thì cũng có thể đạt điểm 6 đến 7. Với đề thi thế này, học sinh chắc chắn sẽ tự tín hơn trong bài thi tổ hợp và không khó để vượt qua kì thi nhà nước sắp tới.

Môn Sinh học: Đề thi đã bảo đảm độ xác thực về mặt khoa học

Nhận định về đề thi minh họa môn đệ, cô Lê Nguyên Hương – Nhà giáo ưu tú, Nguyên phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – Hà Nội cho biết: “Về cơ bản, đề minh họa kì thi THPT nhà nước năm 2017 môn sinh vật học là một gợi ý tốt cho việc xây dựng đề chính thức với số lượng lớn”.

Đánh giá, đề thi minh họa môn Sinh học, cô Hương cho rằng đề đã đảm bảo rà soát tri thức cơ bản, có tính phân hóa cao, đáp ứng được đích của kì thi THPT Quốc gia là xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở để các trường Đại học xét tuyển sinh Đại học.

Bên cạnh đó, đề thi minh họa đã đáp ứng đích đổi mới thẩm tra đánh giá, từ chỗ chỉ rà kiến thức sang vừa kiểm tra kiến thức, kĩ năng vừa đánh giá năng lực của học sinh. hợp với thực tiễn dạy học trò học ở trường THPT và năng lực của học sinh ở cấp THPT.

Theo cô Hương, với nội dung kiểm tra hầu như trải rộng khắp chương trình lớp 12, hệ thống câu hỏi ở các mức độ nhận thức khác nhau giúp định hướng việc dạy học và ôn tập ở trường phổ biến. Với đề thi minh họa này, học sinh chỉ cần giao hội học tốt nội dung thầy dạy trên lớp, phối hợp với nghiên cứu kĩ nội dung tri thức trong sách giáo khoa và liên hệ với thực tại là có khả năng hoàn thành tốt kì thi.

Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề đánh giá được các mức độ nhận thức của học sinh từ nhận biết đến thông suốt rồi đến áp dụng, từ vận dụng thấp đến áp dụng cao. Đặc biệt duyệt các hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu ở một số câu hỏi giúp đánh giá được kĩ năng quan sát, tư duy phân tách và khả năng ứng dụng kiến thức của học sinh (Câu 16, 21, 30, 35, 39, 40).

Cô Hương cho rằng, đề thi gồm 40 câu trong thời kì 50 phút, minh họa cho tất các phần và các chương trong mỗi phần của Sách giáo khoa sinh vật học 12. Phần Di truyền gồm các chương: Cơ chế di truyền và biến dị; Tính quy luật của hiện tượng di truyền; Di truyền học Quần thể; Ứng dụng di truyền học và Di truyền học người. Phần Tiến hóa gồm các chương: Bằng chứng và cơ chế tiến hóa, Sự nảy sinh và phát triển sự sống trên Trái Đất. Phần Sinh thái học gồm các chương: Cá thể và quần thể sinh vật; Quần xã sinh vật; Hệ sinh thái; Sinh quyển và bảo vệ môi trường.

Cô Hương khẳng định: “Với học trò làng nhàng có thể giải quyết được 60-70% câu hỏi; còn với học sinh khá giỏi có thể giải quyết được 100% câu hỏi đề thi. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm đều có 4 phương án đáp, trong đó có duy nhất một phương án đúng. Các câu hỏi trong đề thi đã đảm bảo độ chính xác về mặt khoa học, trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, không gây lầm lẫn cho học trò”.


Nguồn: Dantri.com.vn

NO COMMENTS