không ổn định trong ứng xử học tuyến phố vì thiếu dân chủ

0
226

Những không được xuôn xẻ thuận buồm xuôi gió trong mối quan hệ học tuyến đường giữa thầy và trò, điều hành và cô giáo, lớp học và bố mẹ các bạn học sinh… theo nhiều chuyên gia bắt nguồn từ việc thiếu dân chủ không an toàn.
Không chờ đến vụ lùm xùm ở Trường tiểu học Nam Trung lặng, Hà Nội, vấn đề vi phạm dân chủ ở trường học đã được một số nhà giáo dục, nhà giáo ở Tp.HCM nói tại tọa đàm bàn tròn “Ứng xử học tuyến phố nhìn từ phía thầy cô” cách đây gia sư tại hà nội khá lâu. Ở đó, họ đã lên ngôn ngữ về sự thiếu dân chủ trong nhà trường quyền lực rơi vào một số người dẫn đến ngôn ngữ phản biện bị “bóp nghẹt”.

Vấn đề được đưa ra bàn luận cụ thể tại buổi tọa đàm là tình trạng bạo lực học tuyến phố bắt nguồn từ thầy giáo. Việc cô giáo đánh đập, rầy la, chửi bới, xúc phạm học sinh không phải là hiện tượng cá biệt mà diễn ra ở nhiều nơi. chẳng phải người dạy học nào cũng tán đồng với việc giáo dục bằng đòn roi nhưng vì đâu lại rất ít cô giáo lên tiếng?

Nhiều nhà giáo cắt từng khúc ruột khi học sinh bị bạo lực bởi chính thầy cô; họ bức xúc khi đồng nghiệp của mình sử dụng các bí quyết phản sư phạm trong giáo dục cũng như khiến cho tác động, bôi đen đến hình ảnh nhà giáo. tiếng nói của họ dù đứng về lẽ phải nhưng giả thử không “lọt tai”, không cùng chí hướng với hiệu trưởng thì sẽ phát triển thành “kẻ đối đầu” nên không ít người chọn cách lặng im.

 

 

Dân chủ giảng đường bị vi phạm, nhiều nhà giáo không tiện lợi được im để dốc sức cho nghề (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

 

Cô N.T.T.H., thầy cô giáo dạy Văn ở quận 4, TPHCM, được xem là “người một cõi” trong nhà trường cho biết, 20 năm ở trường công lập cô thấy rõ giáo viên bị “điều chỉnh” bởi sức ép thành tích, nhất là đến từ hiệu trưởng và bố mẹ các bạn học sinh. gia sư sử dụng gia sư môn toán lớp 1 bạo lực với học trò vì nghĩ làm như vậy các em mới sợ và hơn hết, hiệu trưởng nhiều trường thừa nhận và tán đồng với phương thức này. Nhiều người không tán thành cũng không lên tiếng phải đối được.

Cô H. kể nhiều thầy cô giáo bị sức ép mà tự tiện bỏ việc chứ không chờ bị đuổi. Như trường hợp người dạy học dạy tiếng Anh ở trường cô có những quan niệm trái với hiệu trưởng đã chủ động thôi việc.

1 giảng sư ĐH Sư phạm Sài Gòn cũng phân trần, ở phổ thông hiệu trưởng có phần nhiều quyền lực, cô giáo phản đối hiệu trưởng sẽ bị Tìm hiểu khôn cùng tồi tệ. Những gia sư có tinh thần phản biện, quyết đấu được lặng cho tới hiện tại là nhờ họ đạt được kỹ thuật. Còn những người không đạt thì họ ngại, né tránh việc lên tiếng hoặc chọn cách lặng im.

Từng khiến quản lý khối tiểu học của Sở GD-ĐT TPHCM, ông Lê Ngọc Điệp cho rằng, trong hội đồng sư phạm, ví thử là 1 hiện tượng nhiều hình thức, nhiều gia sư lên tiếng, hiệu trưởng sẽ phải can thiệp. Nhiều người dạy học cùng lên tiếng phản biện thì hiệu trưởng không thể ngồi lặng. tuy nhiên, theo ông Điệp, trường học có cả hệ thống, từ chi bộ, công đoàn, hội đồng sư phạm nêu giả thử thầy cô giáo dũng mãnh, có máu nóng, có mẹo thì ông tin sẽ đương đầu được.

Ông Điệp kể, khi chưa về hưu, lớp học có vấn đề, ông hỏi hiệu trưởng và thầy cô giáo có đọc, có nắm được điều lệ trường tiểu học không? Lúc đó họ mới lật đật đi mua vì nó được cất kỹ trong tủ, khóa lại.

“Tôi đã chỉ một đôi điều trong đó về quyền gia sư, quyền của hiệu trưởng. gia sư có thể bị thuyên chuyển giả tỉ làm sai. Hiệu trưởng sai luật có thể bị mất chức. Quyền của tôi và quý vị, ta phải biết để hành xử cho đúng kỷ cương”, ông Điệp nhắc.

kể về sự “khép kín” của môi trường công lập, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hội quán Các Bà Mẹ) cho biết, nhiều hoạt động của Hội quán vì con trẻ, vì giáo dục đi khắp nơi nhưng rất khó “lách” qua cánh cửa trường công lập, thường là đuổi” ở ngay từ vòng gửi xe. Nhiều hoạt động về giáo dục giới tính, đạo đức, tiếng nói dân chủ… rất khó để vào được trường công.

Nhiều năm khiến cho việc về ngành giáo dục, nhà báo Khánh Bình cương trực, hệ thống các trường công lập rất né tránh tin báo, thầy cô không dám lên tiếng, phát ngôn về những vấn đề, chủ trương trong giáo dục mà mình trực tiếp tham gia. Ngay cả lãnh đạo ngành nghề giáo dục cũng rất khó tiếp cận dù địa chỉ để bàn thảo, khiến việc về các vấn đề dạy và học. Rất khó để thấy sự dân chủ, tôn trọng quan niệm phản biện trong môi trường sư phạm.

Ông Lê Ngọc Điệp cho biết, ông đã từng đề xuất Bộ GD-ĐT phải đổi thay những chuẩn mực trong giáo dục bây giờ. 1 học trò ra trường phải rất nhiều các phẩm chất về tri thức, thể chất, đạo đức, thẩm mỹ nhưng hiện giờ các kỳ thi chỉ nhắm đến kiến thức, thành ra training ra những con người sai lệch. Tốt nghiệp thì thể chất đạt được tới đâu? Đạo đức đạt mức nào? Bộ phải ban hành các chuẩn đó khi tốt nghiệp sau 12 năm giải thích. Và chính các trường sư phạm cũng phải huấn luyện ra những thầy cô, những nhà điều hành có phần lớn các phẩm chất ấy.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS