GS.Nguyễn Xuân Hãn: “Dạy tích hợp là tư duy khoa học, không thể cắt ghép”

0
372

Trong xu thế đổi mới chương trình – sách giáo khoa, Bộ Giáo dục đã thông báo về việc tích hợp 1 số môn học. tuy nhiên, với đông đảo ý kiến khác nhau về dạy tích hợp. ý kiến của Giáo sư thế nào?

GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn: Thứ nhất, tích hợp phải được vun đắp trên nền tảng công nghệ, tức là phải sự kết liên học thuật, chứ không thuần tuý là gộp vào.

Tích hợp chẳng thể làm cho mang môn gia sư văn thiên nhiên được nên người ta đang nỗ lực để khiếncác môn phố hội. thực chất, tích hợp mà họ kể về môn Sử vừa rồi là chép của nước Úc.

Ở Úc thì họ gộp 2 môn Sử và Địa vào thành một. Còn Bộ Giáo dục thì định gộp thêm cả Giáo dục Công dân và Giáo dục quốc phòng vào, thế nên mới gây ra phản ứng.

Ở bậc tiểu học thìa là kỹ thuật thường thức, nhưng khi học lên các bậc cao hơn thì càng ngày càng phải phân nhánh để lớn mạnh năng lực chuyên sâu.

Ở ta không khiến được như vậy, tức thị không nền tảng khoa học chung để mang thể tích hợp, mà chỉ đơn giản là gộp môn nọ, môn kia vào với nhau kiểu cơ học, cắt xén rồi đưa vào thì nghiêm trọng.

GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn cho rằng, cần mang tính toán cẩn trọng, tránh hoang toàng ngân sách trong đổi mới giáo dục. ảnh: Báo dân chúng.

sở hữu quan niệm cho rằng đây là 1 cách làm cho mới, hãy bạo dạn thử nghiệm, gặp lỗi ở đâu thì sửa ở chậm tiến độ. Giáo sư với đồng ý bí quyết khiến cho như vậy?

GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn: bây giờ mới chỉ đại quát chung tương tự chứ chưa ai đưa ra một tài liệu nào cụ thể để chỉ dẫn cho giáo viên, giáo trình học của học trò ra sao?

quan yếu là sản phẩm cụ thể của anh như thế nào, Nhìn vào chậm triển khai mới mang thể giám địnhphù hợp hay không, mẫuphải chăng, cáiko tốt… còn cứ nói chung chung kiểu nghị quyết rồi làm cho thì chỉ tốn kém ngân sách nhà nước, rồi chẳng đem đến kết quả gì.

Tôi đã đề cập hầu hết lần là Việt Nam đừng sở hữu đổi mới hết lần này tới lần khác rồi vẫn cứ loay hoay ko tìm được đường ra.

Chúng ta đào tạo đại học mà rộng rãi nước họ ko thừa nhận cái trình độ đại học của ta thì thật hổ ngươi. Đây là vấn đề của đất nước chứ không còn riêng của ngành giáo dục nữa.

Chúng ta học của họ, nhưng đồng thời cũng phải xem trình độ lực lượng thầy giáo ở ta thế nào, mang áp dụng được ko, điều kiện vật chất mang phù hợp để triển khai ko.

nếu chưa thể đáp ứng thì phải xử lý thế nào để qua từng thời kỳ với được kết quả cụ thể. Chúng ta không thể nào chỉ mong muốn đổi mới mà làm cho 1 bí quyết gấp gáp, cứ vài ba năm lại điều chỉnh thì rất khó để tạo được sự đồng thuận của phường hội.

– Thưa Giáo sư, trở lại sở hữu nội dung dạy tích hợp, giả dụ đây là một bí quyết khiến tốtphổ quát đất nước đã ứng dụng thì Việt Nam gặp trở lực gì?

GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn: Dạy tích hợp với thể làm cho được khi người ta ở một trình độ rất cao, tín nhiều năm kinh nghiệm rất rõ ràng, nhưng ở ta thì không tương tự.

Tôi nhắc 1 cách hình tượng là lúc các đứa trẻ còn nhỏ, chỉ bác mẹ chăm nom và định hướng nên rất thuận lợi. Nhưng lúc chúng to lên thì mỗi anh 1 ý, mà anh nào cũng cho là mình đúng, không tìm ra điểm chung thì khiến sao thành công được.

NO COMMENTS