GS. Nguyễn Lân Dũng: Muốn đổi mới, lĩnh vực giáo dục phải biết lắng nghe

0
336

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định là:”Có thể nghĩ đến ra lúc thực hiện giáo dục phổ quát gia sư hà nội thì với khoảng 90-95% số trường thực hiện được ngay, còn khoảng 5-10% sẽ thiếu , ngân sách nhà nước sẽ tập trung vào các trường này để các trường đạt được yêu cầu tối thiểu.” (!).

Chúng tôi cho rằng Chương trình được soạn thảo còn quá đa dạng bất cập, việc lấy quan điểm chuyên gia và thầy cô giáo theo bắt buộc của Thủ tướng chưa được thực hành một cách thực chất.

chủ tịch các Hội khoa học chuyên ngành không được họp với chuyên gia trong từng Hội trước lúc góp quan niệm Bộ. 2 cuộc họp rất đông thầy cô giáo các thức giấc (rất ít chuyên gia) thật hình thức và tốn kém ý thức như là tu tạo câu chữ của dự án đã biên soạn sẵn của Bộ (!).

Điều quan trọng là chưa thảo luận chu đáo là nên Phân ban trong khoảng lớp nào? Tích hợp là ra sao? người nào soạn được sách giáo khoa tích hợp? ai dạy được kiểu tích hợp này?…

mình giật mình khi nghe vị Thứ trưởng nói: cô giáo sinh học lúc học Đại học cũng đã được học thêm Lý và Hoá (đúng !) , cô giáo Vật lý cũng được học thêm Hoá và Sinh (hoàn toàn sai !).

Nên phân ban ra sao?

ko nên hiểu một cách máy móc công đoạn giáo dục cơ bản khăng khăng phải gói gọn trong chương trình Trung học cơ sở (THCS) và sử dụng đầy đủ chương trình THPT để phân luồng định hướng nghề nghiệp.

Mỗi chúng ta đều sở hữu hạnh phúc được thu nạp các kiến thức cơ bản trong thời học rộng rãi và được dùng tới suốt thế cuộc. Phân ban ngay trong khoảng lớp 10 sẽ rút rất ngắn những kiến thứchọc sinh không lựa chọn.

Mặt khác, ví như phân quá phổ thông ban thì khôn xiết cạnh tranh cho trường lớp và người dạy học. sở hữu ban đông ban ít, lấy đâu chỗ học cho từng phân ban, giáo viên sẽ sở hữu người thừa, người thiếu.

Tôi thấy mô phỏng của Sinhgapore rất hay: Hệ măng non tại Singapore là 3 năm, dành cho trẻ trong khoảng 3 đến 6 tuổi. Hệ Tiểu học trong 6 năm từ Primary 1 tới 6. Cuối lớp 6, phải qua kỳ thi hoàn thành Tiểu học.

Bậc Trung học phải học chương trình giáo dục này trong 4 hoặc 5 năm sở hữu 2 hệ tùy vào khả năng của mỗi học trò. Chương trình Dự bị Đại học sẽ kéo dài trong khoảng hai năm, giúp học sinh xây dựng nền tảng chắc chắn cho chương trình học Đại học sau này.

ngoài ra mô phỏng này không liên quan với Luật Giáo dục của ta cho nên miễn bàn. Trong những nước khác Tôi quan tâm rộng rãi tới 1 nước rất nghèo nhưng nền giáo dục rất khả quan, Đó là Nepal.

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng. Ảnh tuổi xanh

Tôi tậu hai cuốn sách giáo khoa sinh vật học lớp 11 và 12 thấy mỗi quyển dầy trên 700 trang (!). Hỏi ra mới biết đến lớp 11 họ mới phân ban, phân thành 4 ban (Quản trị buôn bán, hội nhân bản, Toán Lý, Hóa Sinh), mỗi ban chỉ học sở hữu 4 môn bởi vậy sinh học chỉ học ở phân ban Hóa Sinh mà thôi.

Học như thế thì còn cần gì Học thêm, Dạy thêm nữa! Chúng ta đã từng thất bại lúc chia thành 2 phân ban, nay lại chia thành phổ biến phân ban theo ước muốn của từng học sinh, chẳng thể lường trước được sẽ khó khăn tới đâu?

Bộ chủ trương” học sinh học một số môn học buộc phải, cùng lúc được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập theo hình thức tích lũy tín chỉ”. nhắc thì ngon lành nhưng triển khai thì kiên cố sẽ rối như canh hẹ trong cảnh ngộ thầy cô giáo và trường lớp còn rất bất cập như bây giờ.

======>>>> Xem thêm: http://thethao24h.edu.vn/lam-on-hay-dung-sang-noi-nay.html

Nguồn: Tổng hợp

NO COMMENTS