Giảng tích hợp – học trò cần gì?

0
336

Lời khai học mộc mạc đầy nhiệt huyết của thầy Hiệu trưởng (Nguyễn Minh Quý) trường THPT trần Nguyên Hãn, thành thị Hải Phòng “Cuộc đời của mỗi gia su tai nha chúng ta tựa như 1 viên đá, chính chúng ta là người quyết định để viên đá đấy bám rong rêu hay phát triển thành viên ngọc sáng!

Vậy lạc các con phố không đáng sợ, đáng sợ nhất là không biết Tôi muốn đi về đâu”.

Chính do vậy thông điệp của thầy trò trong năm mới “Thầy dạy nhiệt tình nhưng không nhồi nhét, ko tạo sức ép bít tất tay lên học trò – Trò học chăm nhưng không bị động – Học để biết khiến trong khoảng các điều đã biết” đã gợi đến cho Chúng tôi bài viết này sau buổi sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới bí quyết học tập theo định hướng tăng trưởng năng lực” tại trường THPT nai lưng Nguyên Hãn trong tháng 9 vừa qua.

ai sẽ dạy cho các em phương pháp tự học và học khiến người?

Đa phần học sinh đã dành quá phổ thông thời kì công sức ngốn lượng tri thức quá chuyển vận của chương trình giáo dục mang cỗ máy “nhồi” trong khoảng phía người dạy.

Nên học sinh không còn đủ thời gian và sự để ý đúng mức đến cách thức học tập, kỹ năng dung dưỡng tâm hồn, đạo đức lối sống. Liệu những nhà soạn mang thường xuyên bước lên giảng để dòng bỏ bớt đi tính hàn lâm và giúp các em học sinh, sinh viên tư vấn nghi vấn muôn đời “Học để làm cho gì?”

người nào sẽ giúp Phụ huynhhọc sinh chiếc bỏ hy vọng vào “thầy giỏi, tớ sẽ giỏi?” Họ đều tin cứ đi học nhiều, chắc hẳn là chữ vào đầu nên rồi lại phấn đấu nâng cao ca.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

Kết quả là nền tảng căn bản chẳng vững, tri thức tơ mơ nên điểm thi ở một số trường tại tỉnh thành to còn rẻ hơn cả những vùng quê say mê học. chậm triển khai chính là nghịch lý của nền giáo dục: cha mẹ, học sinh, thầy cô đều thúc học sinh học nhiều năm kinh nghiệm mà quên đi 2 từ “tự học – học khiến cho người”.

Chương trình thể nghiệm “cởi trói cho học sinh” qua dạy tích hợp, dạy lồng ghép đã mang lại cho những em tiếng cười, niềm vui khi trút đi được phần nào gánh nặng và sự nhàm chán đến “tê người” học.

lực lượng thầy cô băn khoăn liệu được tập huấn theo chương trình sư phạm đơn môn, chưa được đồ vật về cơ sở lý luận dạy học liên môn một cách thức chính thống công nghệ, dạy thế nào đây?

học trò sở hữu lối mòn học tiêu cực, ghi chép, thuộc lòng lại tự hỏi: Liệu học nhóm tác dụng gì biên chép ít và vẫn còn bạn ngồi chơi? Tự học sao hiệu quả khi mà phương pháp chưa được trang bị? tri thức của học sinh sẽ được vận dụng vào thực tế thế nào trong kỳ thi năm tới?

những loại thiếu trong tự học

Nghe giảng mà ko hiểu bài: những em đi học cách kết nạp duy nhất qua lời giảng nhưng chỉ mang 30% trong số này kênh hấp thụ vượt bậc, mới lĩnh hội nhanh và ngay trên lớp, 5% tiếp thụ qua vận động và trải nghiệm, còn 65% học sinh hấp thu bằng hình ảnh. (Theo nghiên cứu về cách thu nhận bài của Mỹ).

các học sinh đa chiếm phần nhiều này rất hứng thú mang tiếng nói liên tưởng, suy luận và hình ảnh minh họa. Nên giáo viên chỉ mang 2 lựa chọn: Giảng theo lối mòn sở hữu những từ chuyên môn khô cứng hoặc chọn lựa cách giảng phổ quát cho cả 3 dòng học sinh.

học trò tham gia học hàng ngũ sẽ có dịp bàn luận, san sớt, tìm kiếm phương pháp hiểu theo cách của riêng Chúng tôi và phần nào tự tậu cho Chúng tôi bí quyết hiểu bài riêng khi tham khảo bạn bè, thầy cô, cách thức trình bày trên mạng hay xem trước bài.

Hiểu nhanh nhưng quên nhanh sẽ tự gán cho Tôi là “không sáng tạo, không khả năng học tốt”.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS