giả thử Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì làm đơn xin nghỉ để người khác

0
291

giả như Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì khiến cho đơn xin nghỉ để người khác phụ trách

========> Mách bạn gia sư uy tín: tìm gia sư môn văn

(GDVN) – nếu người nào đang khiến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng mà than khó, than mệt thì khiến cho đơn xin nghỉ để người có khát vọng cống hiến đảm trách.

LTS: tiếp diễn câu chuyện xoay lòng vòng chủ đề Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp mà chả hổ hang, bữa nay, cô giáo Nguyễn Cao bạo dạn đưa ra quan niệm của mình qua những câu chuyện được nêu trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam mấy ngày qua về công tác của Ban giám hiệu bây giờ.

Tòa soạn trân trọng gửi tới người đọc bài viết. 

Trong một doanh nghiệp nhà trường dù lớn hay nhỏ đều có Ban giám hiệu, bao gồm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng (cơ cấu Phó Hiệu trưởng tùy thuộc vào từng loại trường).

Đây được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp, sự thành bại của 1 nhà trường đều phụ thuộc rất lớn vào tầm quan trọng lãnh đạo và chủa quản của các Ban giám hiệu.

ví thử Ban giám hiệu kiểu mẫu, tận tụy, biết lấy cái chung làm cho mục đích thì đơn vị đi lên, nội bộ lớp học đoàn kết, có bảo đảm giảng dạy được xin hứa.

[center !important]giả tỉ Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì khiến đơn xin nghỉ để người khác đảm đương (Ảnh: vtv.vn)[/center !important]

trái lại, những Ban giám hiệu tránh về chuyên môn, tham lam, kết bè phái, ưa lời siểm nịnh thì tổ chức lục sục, mất kết đoàn, đơn thư tố giác nhiều dẫn đến có bảo đảm giảng dạy thấp, quý khách luôn sống trong hiện trạng ngăn ngừa, nói trước ngóng sau, e ngại, ngại ngùng trong từng lời ăn tiếng nói.

Vì được xem là “bộ mặt” của tổ chức nên mọi hành động, phát ngôn hay chỉ đạo công tác của Ban giám hiệu được bàn dân nhân gian thẩm định, dòm nom.

Chính vì vậy mà thời gian qua, trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam có đăng vận chuyển một số bài đăng về Ban giám hiệu nhà trường, như bài “Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ” của tác nhái Trần Sơn và bài: “Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!” của tác nhái đỗ vũ.

"Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ"

(GDVN) – Không ít Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường phổ thông không thực hiện dạy học đúng số tiết theo quy chế nhưng vẫn lĩnh tiền phụ cấp khuyến mãi đứng lớp.

Trong 2 bài đăng này kể đến chuyện các Ban Giám hiệu trường học mặc dù không giảng dạy nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp đứng lớp và cả những bất cập trong việc thực hiện giảng dạy, thao giảng của Ban Giám hiệu nhưng lại “chỉ đạo rất hay, phán rất giỏi”.

Ngày 21/6 có bài trao đổi: “Một phó hiệu trưởng lên tiếng về "không đứng lớp, vẫn nhận tiền mà không xấu hổ" của tác kém chất lượng Đỗ Tấn Ngọc.

Cả ba bài đăng trên cùng viết về 1 đối tượng là Ban Giám hiệu nhưng có lẽ mỗi tác fake ở mỗi vị trí công tác khác nhau nên cách miêu tả ý kiến cũng khác nhau.

Song, có lẽ “sự đúng” thì chỉ duy có 1. do vậy, trong bài đăng này, chúng tôi muốn bàn thảo thêm cùng các thầy cô về đối tượng mà các bài báo đã nêu.

Phải nói rằng những bất cập trong ngành nghề giáo dục của tôi và quý khách hiện nay còn phần lớn. Cả về tiêu dùng nhân sự, bố trí vị trí công việc, phân bổ quyền lợi, cách đối nhân xử thế…Trong muôn nghìn công tác như vậy đòi hỏi những người tham gia của Ban giám hiệu phải dung hòa được hầu hết.

Nhưng, trong một tập thể con người “chín người mười ý” thì để đạt được mơ ước của gần như quý khách hàng trong tập thể là điều rất khó.

Vấn đề không thể lãng quên nhất là mỗi Ban giám hiệu phấn đấu giảm thiểu tối đa sự sơ sót, khiến cho đúng phận sự nghĩa vụ của mình. Bởi suy cho cùng đã là con người thì mấy người nào “nhân vô thập toàn”.

Việc Ban giám hiệu không dạy lớp mà nhận phụ cấp đứng lớp (cấp Tiểu học và THPT là 35%, cấp THCS là 30 %) từ lâu đã là đề tài đàm tiếu của nhiều nơi.

Nhiều Ban giám hiệu thực hiện rất tốt quyết định này, Hiệu trưởng và Hiệu phó vẫn lên lớp giảng dạy thường ngày nhưng cũng có nhiều Ban giám hiệu thường hợp thức hóa số tiết này như giảng dạy ngoài giờ, kiêm nhiệm công tác khác hay lấy lí do là do thừa giáo viên mà Ban Giám hiệu lại thường xuyên họp hành nên sắm mọi cách “lách” nhưng vẫn mua cách để nhận tiền phụ cấp đứng lớp phần nhiều.

Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!

(GDVN) – thực tế, có vị hiệu trưởng vì 1 lý do tế nhị không được bổ nhiệm lại làm cho họ trở thành gia sư thì mấy năm liền không có nổi 1 tiết dạy đạt loại tốt.

Những Ban giám hiệu tương tự rõ ràng đã thực hiện sai hướng dẫn của ngành và gây nên nhiều thị phi đối với cấp dưới.

bên cạnh đó, xét đến tận cùng vấn đề, việc Ban giám hiệu phải đứng lớp cũng có nhiều cái khó, đó là có nhiều vị đã không giảng dạy nhiều năm, ngày nay phải dạy rất khó lấy lại tri thức basic, nhất là mấy môn phường hội, ngoại ngữ đòi hỏi tri thức “thuộc, nhớ” nhiều.

Hơn nữa, tuần nào cũng họp hành hết cấp Phòng, Sở rồi dự họp các cuộc họp ở các đảng ủy, ủy ban phố (phường) chủ trì, dự các cuộc họp của các thôn (ấp) khi có việc, chủ trì khắc phục các công việc, hội họp của trường dẫn đến những lớp được các thành viên Ban giám hiệu dạy bị ảnh hưởng phần nhiều.

Lúc thì bố trí thầy cô giáo khác dạy thay, lúc thì cho học trò nghỉ. Trong những trường hợp tương tự, sự thiệt thòi lại thuộc về các em học sinh….

Chuyện Ban giám hiệu “chưa bao giờ giám thao giảng một tiết cụ thể”, mặc dầu gia sư rất muốn các vị này thao giảng để “học hỏi” bởi bấy lâu Ban giám hiệu dự giờ mình thấy góp ý hay lắm. Nhưng, thực ra việc thao giảng không hề là của Ban giám hiệu.

Bởi chẳng có quy chế nào bắt Ban giám hiệu phải thao giảng mà trong mỗi giảng đường dù cấp học nào đi chăng nữa thì cũng đã có tổ trưởng kỹ thuật chịu nhiệm vụ chính về việc vun đắp và đơn vị các tiết thao giảng.

Ban giám hiệu có thể cùng đội trưởng chuyên môn vun đắp các tiết thao giảng giả sử là thao giảng Hội đồng bộ môn hoặc thao giảng cấp Trường. Còn việc thao giảng trong đội thì cô giáo trong tổ vun đắp và công ty, dù Ban giám hiệu cùng giảng dạy tay nghề đó cũng không nhất quyết phải thao giảng.

một phó hiệu trưởng lên tiếng về "không đứng lớp, vẫn nhận tiền mà không xấu hổ"

(GDVN) – Nhiều giáo viên cho rằng, Ban giám hiệu dạy ít là sướng…chứ có mấy gia sư hiểu được tính nặng nhọc, phức tạp của công tác quản lý?

Chuyện Ban giám hiệu “vất vả” như thầy Đỗ Tấn Ngọc nhắc thì tôi và các bạn không phủ nhận. công tác nào cũng có những trở ngại một mực, nhất là những người “đứng mũi chịu sào”.

Lo đối nội, đối ngoại, chịu mọi bổn phận với cấp trên và lãnh đạo địa phương mà doanh nghiệp mình cáng đáng.

tuy nhiên, bây giờ vẫn có 1 số lãnh đạo, quản lí lớp học chỉ khiến tốt tầm quan trọng “đối ngoại” mà chểnh mảng công tác “đối nội” và công việc chuyên môn ít chú ý mà thường giao hết cho các tổ trưởng chuyên môn.

Nhiều người hách dịch, lộng quyền, lấn lướt cấp dưới, nhiều Ban giám hiệu không dự các buổi tập huấn chuyên môn, nhiều tiêu chí được dùng từ năm này sang năm khác, có thay đổi cũng chỉ là ngày, tháng.

Nhiều vị còn xin chỉ tiêu từ tổ chức khác về chỉnh sửa. Những lãnh đạo, quản lí như vậy rõ ràng chưa làm cho tốt sự thiết yếu, chức năng của mình.

Còn chuyện hồ sơ sổ sách như thầy Ngọc đề cập thực ra cũng chẳng hề là nhiều. Bởi thực hành quản lí theo cách phân quyền, các Ban giám hiệu chỉ là những người rà soát, tập hợp lại mà thôi. toàn bộ giao nhiều cho các phòng ban chuyên môn.

tôi và quý khách đều biết, người lãnh đạo quản lí trường học phải tụ hội nhiều phẩm chất và nhân kiệt. Ban giám hiệu không khăng khăng phải thao giảng hay phải kêu ca công tác của mình khiến cho gì. đa số cán bộ gia sư trong nhà trường đều quy chế chung về số tiết.

Người kiêm nhiệm thì dạy ít tiết nhưng phận sự chung lại nhiều, thầy cô giáo đứng lớp dạy nhiều tiết nhưng ít nhiệm vụ chung hơn, hết giờ giảng dạy theo quyết định thì có thể đi về nhà. Nhưng Ban giám hiệu thì thường xuyên phải có mặt ở trường.

phần lớn những chức năng, trách nhiệm được qui định rõ trong Thông tư Số: 12/2011/TT-BGDĐT ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học nên tôi và các bạn cũng không cần phải bàn luận nhiều.

sự thiết yếu của Ban giám hiệu là bất cứ ở giai đoạn nào cũng rất lớn, đặc biệt là sự cần thiết của người Hiệu trưởng mà theo ý kiến đương đại thì người Hiệu trưởng phải tập hợp được “5T”, đó là: tầm nhìn; lôi kéo (đồng sự, thuộc cấp; học sinh, nhân dân); tản quyền (phân cấp có lí, không ủ ấp đồm); trực cảm (đồng cảm với đồng nghiệp) và Tự thẩm định (bản thân, nhân viên do mình phụ trách).

giả định người lãnh đạo chỉ lo nghĩ cái ích lợi cho riêng mình, không biết kích thích tập thể làm cho việc, không chăm lo việc kết đoàn nội bộ thì đừng nhắc gì đến lớn mạnh giáo dục lâu dài.

Người lãnh đạo, quản lí nhiều năm kinh nghiệm không hẳn là người khiến cho nhiều, mà là người hoạch định ra các chiến lược và biết phân công thực hiện công tác, biết kiểm tra, đôn đốc công tác thì mới là người lãnh đạo giỏi.

giả thiết ai đang khiến cho Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng mà than khó, than mệt thì làm cho đơn xin nghỉ để người có khát vọng cống hiến đảm nhận.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS