Gia sư việt: Còn thi viết bài thì khó khăn có được phổ điểm đúng

0
341

dù rằng kết thúc kỳ thi THPT nhà nước nhiều chuyên gia đánh giá đề thi năm 2016 đã đạt được đề nghị, vừa sức thí sinh, có tính phân loại cao, đặc biệt là nhóm các câu hỏi ứng dụng và ứng dụng cao, điều này có thể cải thiện được phổ điểm giúp cho các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh được thuận tiện, nhất là các trường tốp trên.

Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi THPT 2016 ngày 4/7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết:


“Đề thi năm nay gia sư tiếng anh có sự cải tiến rất mạnh. Đó là không đánh đố thí sinh, chương trình chỉ có trong kiến thức lớp 12.

song song có cải thiện thêm các đề nghị về đánh giá năng lực thí sinh theo hướng ứng dụng kỹ năng, sáng tạo thực tế để trông coi đánh giá vấn đề thay vì trả lời máy móc. Kết quả cho thấy các em đã đón nhận đổi mới này một cách rất hăng hái”.

Theo Thứ trưởng, do mức độ khó dễ của đề thi được trải đều từ dễ, nhàng nhàng, khó đến rất khó (trong mức khó cũng chia làm nhiều chừng độ). Do đó sẽ tạo được phổ điểm rộng trải dài hơn.


Chẳng hạn từ 9-9,5 số lượng sẽ phân bố đều hơn. Bộ sẽ công bố rộng kết quả thi hơn giúp các trường Đại học, Cao đẳng dễ xét tuyển thí sinh.





[center !important]TS.Lê Viết Khuyến: Còn thi tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn[/center !important]



Tuy nhiên, thảo luận với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: 

Để đánh giá đề thi hợp hay chưa, vừa sức với thí sinh hay chưa thì phải chờ vào phổ điểm mà sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ công bố. 

Nếu phổ điểm cân đối, đối xứng có nghĩa đó là phổ điểm chuẩn còn nếu mất đối xứng thì đó phổ điểm không chuẩn, đề thi không đạt đề nghị. 

Bởi lẽ, phổ điểm đánh giá được năng lực đích thực của hàng vạn thí sinh tham gia kỳ thi. Nhưng theo tôi, với cách làm đề thi còn phần tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn
”. 

Năm nay, tình trạng thí sinh ảo vẫn rất nhiều

mặc dầu kỳ thi nhà nước 2016 được dư luận từng lớp bước đầu đã có những đánh giá tích cực về kỳ thi theo hướng đích căn bản cho kỳ thi, với những cải tiến, thay đổi so với  năm ngoái đã được quán triệt, triển khai tương đối tốt.

nhòm những điểm mới trong kỳ thi này, TS.Lê Viết Khuyến dự đoán, mặc dầu kỳ thi đã có nhiều cải tiến nhưng với cách xét tuyển năm nay thì tình trạng thí sinh ảo sẽ vẫn rất nhiều. 

Bởi lẽ, mỗi thí sinh được đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 hoài vọng. Rõ ràng sẽ có thí sinh trúng cả 4 ước vọng, khi đó, thí sinh chỉ chọn 1 nguyện vọng để nhập học. 


Có tức là, 3 nguyện vọng còn lại sẽ trở thành ảo vì thí sinh đó đã “chiếm chỗ” của những thí sinh khác. 

Để khắc phục tình trạng ảo thì phải dùng đến tuyển sinh theo nhóm trường và phụ thuộc vào phần mềm.


Nhưng phần mềm của Bộ GD&ĐT và của nhóm GX mới chỉ đưa ra một tiêu chí là dựa vào kết quả của kỳ thi THPT nhà nước để xét tuyển nên tình trạng ảo sẽ vẫn còn. 

hiện, tôi thấy phần mềm của Đại học Thăng Long đưa ra đã ưng ý được mọi tiêu chí ví như trường này lấy tiêu chí dựa vào kết quả thi quốc gia, trường kia dựa vào tiêu chí xét tuyển theo kết quả học tập, trường khác lại lấy tiêu chí dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học nhà nước Hà Nội….như vậy sẽ tránh được tình trạng ảo. 

Vì khi đó mỗi thí sinh chỉ được 1 phiếu đăng ký thì phần mềm xét tuyển theo các hoài vọng của thí sinh đã đăng ký (xếp theo trật tự ưu tiên trên Phiếu đăng ký xét tuyển). 

Mỗi hoài vọng ứng với một mã xét tuyển, nếu thí sinh trúng tuyển theo một ước muốn xếp trên thì sẽ không được xét các ước muốn sau nữa.

Và khi nhóm trường càng đông  thì tỷ lệ ảo càng thấp và đương nhiên trong một nhóm trường sẽ không có tình trạng thí sinh ảo
”, TS.Lê Viết Khuyến lý giải. 

Nguồn: Tổng hợp tin giáo dục

NO COMMENTS