Đủ cách thức o ép học sinh học thêm một bộ phận nhà giáo vẫn có đủ chiêu để ép trẻ học thêm.

0
250

Mặt trái lớn nhất của dạy thêm, học thêm chính là hiện trạng gia sư “ép” học sinh. Bất chấp phản ứng của dư luận, phấn đấu của ngành, một phòng ban nhà giáo vẫn có đủ chiêu để ép trẻ học thêm.

gia sư văn giỏi ở hà nội: https://giasuviet.com.vn/gia-su-van-hay-dat-niem-tin-vao-chung-toi.html

"Quyền đi đôi với hành" của điểm số

vừa qua, nhiều học sinh khối 8 một trường trung học ở thị xã 5, Thành phố Hồ Chí Minh phản ứng phản ánh cứ đến tiết Lý của thầy N. là các em hoảng loàn. Thầy giảng bài rất khó hiểu đành rằng mà thầy còn có những bí quyết khiến học trò bít tất tay, nhọc mệt. Sau khi dạy lý thuyết, giải bài tập thầy N. sẽ hỏi học trò nào chưa hiểu bài. Không ít cánh tay giơlên, có em còn thiệt thà kể mình không hiểu.

học trò chưa hiểu bài, việc của người thầy là cần phải xem lại có bảo hành lâu dài giờ dạy, tương trợ học sinh. Còn thầy N. quay sang chất vấn, mắng học sinh vì sao chuẩn bị kỹ bài ở nhà để giờ đến lớp không hiểu. Nhiều học sinh bị thầy thẳng thừng cho điểm 0 oan uổng và các học sinh khác cũng “ngại” với sự thiếu công bằng của thầy.

Nhiều giáo viên tận dụng quyền cho điểm để kéo học trò đi học thêm
Nhiều thầy cô giáo tận dụng quyền cho điểm để "kéo" học sinh đi học thêm

 

Nhìn vào sự phân biệt của thầy đối với các đối tượng học sinh, các em biết rõ bởi vì đều lên đường từ lớp thêm ngoài giờ chính khóa. Biết con sợ giờ Lý, bị trù dập, một số bố mẹ các em học trò cũng đàm đạo với gia sư chủ nhiệm nhưng chính thầy cô giáo cũng ngần ngại vì hiểu đây là vấn đề tế nhị, chỉ có ban giám hiệu mới giải quyết được.

tiêu dùng đến quyền lực điểm số để “ép” học sinh học thêm là chiêu cũ rích nhưng lại rất hữu hiệu được không ít cô giáo sử dụng. Chiêu này đánh vào “thế yếu” của bố mẹ các em học trò, học trò cũng như có thể tác động trực tiếp đến kết quả học tập của các em.

như vậy, một số bố mẹ các em học trò có con học bậc THCS ở huyện 1 cũng than vãn, con mình được học Anh văn từ nhỏ, hoc bên ngoài trọng tâm vật dụng tốt 4 kỹ năng theo chuẩn quốc tế. Vậy nhưng, ở lớp lại không qua nổi “cửa ải” người dạy học, điểm các em lẹt đẹp cuối lớp cũng vì chuyện… tế nhị.

Học thêm với thầy thì điểm cao, không học thêm thì điểm rẻ là chuyện không hãn hữu. Năm nào, trong chương trình đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT Thành Phố Sài Gòn, học trò từ nhiều trường THPT trên khu vực cũng đề đạt về vấn đề này này.

Không học cũng đóng tiền để được yên ổn thân

nói cả không dùng đến điểm số thì cô giáo cũng có đủ cách thức để đánh vào tâm lý lo âu của Phụ huynh nhằm gợi ý trẻ đi học thêm. Chỉ cần thái độ, lời kể, nhận xét… thiếu thiện ý, công bằng là người dạy học đã có thể gây sức ép cho bố mẹ học sinh, học sinh. Có không ít học trò, nhất là ở bậc tiểu học suốt ngày bị thầy giáo chê dọc chê ngang, đến độ các em sợ đến trường chỉ có nước… đi học thêm dù không muốn.

Trên thực tế, học thêm là một nhu cầu có thực của Phụ huynh và học sinh trong điều kiện hiện giờ. giả như giáo viên thật sự có khả năng chẳng cần “ép” thì học trò cũng xếp hàng mong muốn được theo học. thầy cô giáo nào thiếu tài lẫn tâm vẫn cố kiếm tiền bằng tuyến đường dạy thêm mới phải bày đủ chiêu ép học sinh. Một quản lý trong ngành nghề giáo dục bật mí có bố mẹ các em học trò dù không theo học cũng đóng tiền để trên lớp con được im thân.

Sự phân biệt, trù dập của giáo viên dễ gây cẳng, áp lực sợ đến trường cho học sinh (Ảnh minh họa)
Sự phân biệt, trù dập của thầy giáo dễ gây cẳng, áp lực sợ đến trường cho học trò (Ảnh minh họa)

 

Những đổi thay trong cách đánh giá, chấm điểm của ngành giáo dục vừa mới đây đã phần nào giảm quyền hành về điểm số trong tay cô giáo. Như bậc tiểu học thì đánh giá bằng nhận xét, người dạy học sẽ không ra đề thi học kỳ mà do Phòng Giáo dục hoặc tổ trình độ với đề thi cũng tránh phần nào việc giáo viên sử dụng thi cử, điểm số để trù dập, phân biệt học sinh.

Vây nhưng, điểm số chỉ là một trong những dụng cụ để gia sư o ép học sinh. Trong lần làm việc với một số quận quận Hồ Chí Minh về tình hình dạy thêm học thêm, ông Nguyễn Mạnh Trí, đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh cho hay ngoài đề thi chung thì trên lớp còn có bài kiểm tra miệng, kiểm tra 1 tiết, 15 phút cũng rất có trị giá. tuy nhiên, cô giáo có thể không can thiệp được đến điểm số, không đánh rớt học sinh được nhưng một khi họ đã cố tình thì sẽ có thái độ, lời kể, nhận xét… tiêu cực, phân biệt cũng gây sức ép, ảnh hưởng lớn đến học trò.

Dạy thêm, học thêm từ lâu đã được xem là một vấn nạn đối với giáo dục. Dạy thêm, học thêm không chủ động, bắt nguồn từ sự chèn ép của người dạy học không chỉ khiến cho sai lệch hình ảnh của đội ngũ nhà giáo mà còn khiến học sinh, bố mẹ học sinh, xã hội mất niềm tin vào người thầy, vào giáo dục.

======>>>> Xem thêm:

https://giasutoan.info/tim-gia-su-o-thanh-xuan/

Nguồn: [email]hiepnv1902@gmail.com[/email] tổng hợp

 

 

 

NO COMMENTS