Đơn điệu dạy nghề ở trường phổ thông dạy nghề khiến học trò thiếu sự chọn lựa.

0
153

Nhu cầu Tìm hiểu và học nghề của học trò rất phong phú nhưng các trường không liên quan được việc dạy nghề làm cho học sinh thiếu sự chọn lọc.

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) trung tâm gia sư tại hà nội   tổ chức dạy nhiều nghề cho học sinh lựa chọn như dinh dưỡng, tin học, điện gia dụng, điện máy, kiến trúc cơ bản… Ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng lớp học, cho biết việc dạy nghề đã giúp học sinh thông minh nhiều sản phẩm hữu dụng.

Nhiều trường chỉ dạy 1 nghề

không những thế, không ít trường tại Tp. Sài Gòn không có điều kiện để dạy nhiều nghề. Mười năm nay, Trường THCS-THPT thái hoà tp HCM vẫn chỉ tổ chức dạy nghề nhiếp ảnh cho học sinh THPT. Ông Lê Văn Linh, hiệu trưởng giảng đường, cho biết danh mục nghề nghiệp thì nhiều nhưng trường không có điều kiện nên chỉ doanh nghiệp dạy 1 nghề cho các em. Ở bậc THCS, các em đã được học dinh dưỡng, học điện rồi nên lên THPT trường công ty dạy nhiếp ảnh.

Ở các trường THPT khác tình hình cũng như vậy. Ông Nguyễn Phạm Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú, TP HCM), nhắc trường chỉ tổ chức dạy tin học cho học trò. Phụ huynh học sinh của trường cũng muốn tăng tiến môn này và trường có gia sư. chẳng hạn dạy thêm các môn khác thì trường không có cô giáo, giả thiết thuê bên ngoài thì rất khó bởi giá bán cao.

 

 

học trò Trường THPT Lê Quý Đôn học nghề dinh dưỡng. (Ảnh: Hoàng Triều)

Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP HCM) chỉ doanh nghiệp dạy 2 nghề là tin học và dinh dưỡng. Theo ông Huỳnh Trọng Phúc, hiệu trưởng lớp học, trường chỉ doanh nghiệp dạy những nghề mà trường có điều kiện chứ không có khả năng đơn vị dạy nhiều nghề cho học sinh bởi những vấn đề về cơ sở, hàng ngũ thầy giáo. bây giờ, ngân sách cấp cho trường chỉ đủ cho các hoạt động dạy học chứ không có khả năng đầu tư.

Dạy nghề ở trường phổ thông nhằm phân phối cho học sinh tri thức, kỹ năng cơ bản của nghề, qua đó giáo dục định hướng nghề nghiệp cho các em. Ở bậc THCS, học sinh được học nghề trong 1 năm với thời lượng 70 tiết, bậc THPT nâng lên 105 tiết (3 tiết/tuần, 35 tuần). không những thế, với việc các trường chỉ tổ chức dạy 1 hoặc 2 nghề thì không đạt được mục đích hướng nghiệp cho học sinh.

Chưa hiệu quả

Ông Huỳnh Trọng Phúc cho rằng các trọng điểm hướng nghiệp dạy nhiều nghề hơn nhưng việc đưa học trò đến đó học là điều rất khó khăn vì các em phải chuyển di và học mất cả buổi, ảnh hưởng đến phân phối chương trình, thời khóa biểu và nảy sinh giá thành di chuyển. Học ở trường thuận lợi nhất nhưng trường lại không có điều kiện.

Theo ông Nguyễn Phạm Đại, để việc dạy nghề có hiệu quả, nhanh nhất, các trường phải công ty dạy nhiều nghề nhằm đáp ứng sự chọn lọc của học sinh. Các trường cũng phải được đầu tư tốt về cơ sở, trang đồ vật và cả nhóm cô giáo. Việc đầu cơ đó hơi tốn kém nên các trường “lực bất tòng tâm” do không có điều kiện. Ngân sách nhà nước cấp cho các trường cũng chỉ đủ duy trì hoạt động, trả lương chứ chẳng thể tìm mua, đầu cơ.

Hiệu trưởng một trường THPT khác Tìm hiểu dạy nghề trong trường phổ thông nhìn chung không đạt được mục đích. Nhu cầu Đánh giá và học nghề của học trò rất phong phú nhưng các trường không liên quan được đành “khép” các em học những nghề trường có thể tổ chức chứ không để ý đến nhu cầu, thị hiếu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

======>>>> Xem thêm:

http://bds24h.edu.vn/su-can-thiet-phai-tim-gia-su-tai-nha-lop-3-cho-con-em-minh/

Nguồn: hiepnv1902@gmail.com tổng hợp

 

NO COMMENTS