Địa phương nào cũng lo cho căn số của giáo dục nghề nghiệp

0
143

(GDVN) – Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Không có sự hợp lực quản lý nhà nước bộ máy giáo dục quốc dân thì khó có cơ cấu nhân lực liên kết theo gia sư tại nhà bắt buộc tăng trưởng quốc gia.

 

Các địa phương đều lo âu cho “số phận” của giáo dục nghề nghiệp 

Tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, dự kiến phương hướng nghĩa vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục nhiều năm kinh nghiệm diễn ra vào sáng 26/7, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Hà Nội, ông Phạm Văn Đại, nêu thực tế hiện tại trong bộ máy đang tồn tại đồng thời Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề và Trung cấp nhiều năm kinh nghiệm, Cao đẳng cùng tập huấn nghề nhưng thuộc 2 Bộ cần lao Thương binh & phường hội và Bộ GD&ĐT quản lý. Vì thế mà rất khó trong vận hành trong tập huấn liên thông.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thủ Đô Hà Nội, việc điều hành này dẫn tới việc trường thì nhiều nhưng tuyển sinh bị phân tán, không hiệu quả.

Từ đó dẫn đến nguồn gia sư môn toán lớp 2 người dạy học bị mai một, cơ sở vật chất lạc hậu, chương trình tập huấn không đáp ứng nhu cầu. do vậy để khắc phục những bất cập trong loại hình training cần hợp lực một manh mối  điều hành để giải bài toán phân luồng sau THCS.

[center !important]Chính phủ cần nhanh chóng hiệp lực điều hành nhà nước về giáo dục nghề nghiệp[/center !important]

trong khi đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục nghề nghiệp (Bộ GD&ĐT), ông Hoàng Ngọc Vinh nhìn nhận, hiện giờ giáo dục nghề nghiệp đang gặp những thách thức là năng suất cần lao của Việt Nam thua xa tất cả các nước ASEAN, điều kiện nguồn lực thiếu thốn, đầu tư cho dạy nghề thiếu quy hoạch đại quát của bộ máy, dàn trải gây phí phạm …

phần đông các địa phương đều lo âu cho “số phận” của giáo dục nghề nghiệp.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An lo lắng có hiện tượng ùn tắc trong công tác giảng giải không chỉ ở giáo dục nghề nghiệp mà ở cả các bậc học cao hơn. Điều này dẫn đến sinh viên ra trường khó kiếm việc làm.

Giáo dục nghề nghiệp nên ở bộ nào?

(GDVN) – thắc mắc này vẫn chưa có lời giải, bởi thực tại câu chuyện lên đường còn nằm ở những bất cập của Luật Giáo dục nghề nghiệp mà trước đó Quốc hội đã thông qua.

Còn đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho rằng phải có dự báo nguồn nhân lực cho sát thực tiễn chứ "để như hiện tại thì hệ giải thích trung cấp sẽ chết thứ nhất".

Không phân luồng, quy hoạch thì sẽ khó có cơ cấu nhân lực phối hợp

Tại hội nghị vấn đề được hầu hết các địa phương đặt ra đó là Chính phủ cần hợp lực quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Trước quan điểm của các lãnh đạo sở, ông Hoàng Ngọc Vinh đưa nguồn tin Bộ GD&ĐT đã có tờ trình gửi Chính phủ về vấn đề điều hành Nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp.

Ông Vinh cho biết, trong tờ trình, Bộ GD&ĐT kiến nghị giao Bộ GD&ĐT thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước hệ thống giáo dục quốc dân theo Luật Giáo dục, bao gồm từ giáo dục măng non đến giáo dục đại học, nhắc cả bậc Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề hiện thuộc chủa quản Nhà nước của Bộ Lao động-Thương binh và thị trấn hội.

Cùng với đó là chuyển đa số bộ máy, nhân sự của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động-Thương binh và xã hội ngày nay về Bộ GD&ĐT…

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Cần hợp nhất điều hành nhà nước về bộ máy giáo dục quốc dân. giả như không có sự hợp lực này, việc quy hoạch, điều tiết bộ máy giáo dục quốc dân để phân luồng, tạo cơ cấu nhân lực kết hợp theo đề xuất tăng trưởng đất nước sẽ khó thực hiện được.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS