Đề kiểm tra định kỳ quá khó: Phòng GD&ĐT làm thay việc của tổ chuyên môn trường tiểu học?

0
256

Theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT, trách nhiệm ra đề kiểm tra định kì thời điểm cuối năm là tổ chuyên môn của những trường tiểu học. tuy vậy, trong mùa check định kỳ thời điểm cuối năm 2016-2017 mới đây, Phòng GD&ĐT TP Vinh (Nghệ An) lại ra một đề chung cho học viên khối lớp 5 của toàn thành phố.

=====>>> Xem thêm: Trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội :  tìm gia sư giỏi

 

Câu 9b & câu 10 trong đế check định kì cuối năm đối với học sinh khối lớp 5 ở Tp Vinh (Nghệ An) là "quá tải so với chuẩn chỉnh kiến thức, năng lực luật pháp của chương trình".

 

 

mới đây, những học sinh khối lớp 5 bên trên địa phận Tp Vinh (Nghệ An) phải kết thúc bài check định kỳ cuối năm 2017-2018. đây là bài kiểm tra lấy hiệu quả đánh giá, xếp loại and khen thưởng học viên cuối năm. Sẽ không có gì đáng nói nếu đề kiểm tra “gây bão dư luận” khi có câu hỏi đc cho là nằm ngoài chương trình học khiến nhiều học viên bật khóc do không kết thúc bài kiểm tra. Điều đáng nói, đề kiểm tra định kỳ cuối năm này do Phòng GD&ĐT Tp Vinh ra chung cho học sinh khối lớp 5 trên toàn địa phận.

Về luận điểm này, trong Công văn report Vụ Tiểu học – Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT nghệ an chỉ rõ: “… việc ra đề check khối lớp 5 chưa đúng với qui định của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; mặt khác, đề kiểm tra môn Toán là quá dài, quá tải so với chuẩn chỉnh kiến thức, khả năng qui định của chương trình, đặc biệt là câu 9b & câu 10”.

Tại Điều 8, Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung Điều 15, Thông tư 30 về Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học viên nêu, điểm 2 nêu: “Hiệu trưởng chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao unique giáo dục học sinh…. so với học viên lớp 5: tổ trình độ ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho tất cả khối; tổ chức coi, chấm bài check có sự tham dự của giáo viên trường trung học cơ sở bên trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học viên, bàn giao cho nhà trường”.

kết quả check định kỳ môn Toán cuối năm học 2016-2017 đối với học sinh khối lớp 5 thành phố Vinh, có 240 học viên đạt từ 9 điểm trở lên (tỉ lệ 5,38%); 2004 em đạt từ 8 điểm trở lên (44,94%); 4.211 em đạt từ 5 điểm trở lên (94,43%). 248 học viên dưới 5 điểm (chiếm 5,57%), chưa kết thúc chương trình môn Toán.

Tại điểm 3, Điều 8, Thông tư 22 cũng ghi rõ: “Trưởng phòng giáo dục và huấn luyện và đào tạo lãnh đạo những nhà trường bên trên cùng địa bàn tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học viên dứt chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các nhà trường and địa phương”.

Tại Công văn số 808 /SGD&ĐT – GDTH của Sở GD&ĐT tỉnh nghệ an về việc "Hướng dẫn kiểm tra định kì, xét lên lớp, kết thúc chương trình tiểu học, bàn giao chất lượng and tuyển sinh lớp 1" của Sở GD&ĐT tỉnh nghệ an cũng lưu ý: so với học viên lớp 5, Phòng GD&ĐT hoàn toàn có thể chỉ dẫn việc ra đề check chung cho tất cả những trường trên địa bàn để định hình mặt bằng quality.

 

 

 

 

học sinh bật khóc khi buổi kiểm tra định kì thời điểm cuối năm môn Toán xong xuôi (ảnh Anh Dũng)

 

 

như thế, việc ra đề check định kì cuối năm học đối với khối lớp 5 là do tổ trình độ chuyên môn của trường tiến hành, bên dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà trường. mặc dù, học sinh khối lớp 5 tại Tp Vinh đã được làm chung 1 đề check do Phòng GD&ĐT ra. Có phải Phòng GD&ĐT Tp Vinh đã làm thay nghĩa vụ của những tổ trình độ trường tiểu học trên địa bàn?

Về vấn đề này, ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nghệ an cho biết: “Đúng là theo qui định tại Thông tư 22 thì các trường tự ra đề kiểm tra định kỳ cuối năm. có nhiều nơi chúng ta (Phòng GD&ĐT – PV) làm đề chung, thi công ma trận đề với khá nhiều giải pháp. trên cơ sở đó, những trường chọn đề kiểm tra cho học sinh.

pháp luật là như thế nhưng trên thực tế, có một vài trường chưa thể yên tâm tự ra đề. hoàn toàn có thể Phòng GD&ĐT Tp Vinh muốn lấy một thực trạng chung của những trường bên trên địa bàn bằng cách ra một đề check chung. Đây không phải là vấn đề lớn mà vấn đề ở đấy là đặt ra không đúng chương trình, đề quá tải nên gây do dự, phiền lòng cho những bố mẹ về hiệu quả kiểm tra định kỳ thời điểm cuối năm của con trẻ mình”,

được biết, năm học trước, Phòng GD&ĐT Tp Vinh ra cùng một đề kiểm tra chung cho những trường bên trên địa phận. Dư luận không khỏi do dự, nếu để tổ trình độ chuyên môn những trường tiểu học – người trực tiếp dạy học – ra đề thì có xảy ra “sự cố” đề vượt chuẩn chỉnh kiến thức chương trình như đề kiểm tra định kỳ cuối năm ở trong phòng GD&ĐT Tp Vinh vừa qua?

Việc ra đề kiểm tra quá khó, quá tải đối với chuẩn kiến thức và kỹ năng, kĩ năng qui định của chương trình (câu 9b and câu 10) liệu có thúc đẩy học viên phải đến lớp thêm – điều mà ngành giáo dục nghiêm cấm so với bậc tiểu học?

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

 

 

NO COMMENTS