Đề dò hỏi Ngữ Văn lớp 12 của Hà Nội: 5 điểm chưa ấn tượng

0
379

Đề điều tra Ngữ Văn lớp 12 của TP.Hà Nội là 1 đề không gây nhiều thiện cảm về độ khó/dễ, hay/chưa hay… Với cấu trúc bám sát mô hình đề minh họa cho kì thi THPT đất nước của Bộ GD& ĐT, đề sẽ không khiến khó học sinh từ kiến thức tới kĩ năng, TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Chu Văn An, Thủ Đô Hà Nội nhận xét.
Sáng 20/3, hàng chục ngàn học sinh lớp 12 của TP.Hà Nội dò hỏi như thi THPT quốc gia. Buổi sáng, các em làm cho bài thi môn Ngữ Văn.

Đề thi môn Ngữ văn gồm hai phần. Phần I (3 điểm) gồm 4 câu nhỏ. Phần II (7 điểm) gồm hai câu nhỏ. Trong đó, câu một đề nghị viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện suy nghĩ của mình về việc thế hệ trẻ Việt Nam bữa nay cần làm cho gì để đáp lại tiếng gọi của núi sông đất nước trong công đoạn mới?

Câu 2, yêu cầu học sinh Tìm hiểu đoạn thơ để thấy được: “Nguyễn Tuân là nhà văn của những cách thức độc đáo, của những tình cảm, cảm giác mãnh liệt, của những cá tính tuyệt mĩ, của gió, của núi cao, rừng thiêng, của thác ghềnh dữ dội…”.

 

 

Đề dò xét Ngữ Văn 2017 của Thành Phố Hà Nội (ảnh: Hoàng Thanh)

 

Theo cô Tuyết, đề thi không gây nhiều hâm mộ về độ khó/dễ, hay/chưa hay… và tương đối thuận cho gia sư khi chấm với 1 hướng bài khá sáng rõ.

Ở câu nghị luận văn chương, gia sư giỏi quận từ liêm giả định học sinh được phân phối đa số kiến thức về bắt mắt tác kém chất lượng, về đặc sắc nghệ thuật và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm sẽ tạo được hứng thú cho học trò có học lực tương đối trở lên, cũng có thể là thử thách với các trò nhàng nhàng hoặc dưới trung bình.

 

 

Cô Trịnh Thu Tuyết đã gửi đến Dân trí 5 điểm băn khoăn cá nhân về đề thi môn Ngữ Văn như sau:

– Câu đọc hiểu đặt ra những bắt buộc khá rẻ với học trò, sẽ khó tạo những thử thách để các em tập tành trước kì thi đất nước. Ví như thắc mắc về loại thể ( 0,5 đ); gia sư môn toán nghi vấn sắm giải pháp tu từ trong câu "Bốn bức tường lặng nghe. Bác lật từng trang sách gấp" ( 0,5 đ) mà không nhắc giá trị của biện pháp tu từ thì quá rộng so với quĩ điểm 0,5!
 

 

 

tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (ảnh: NVCC)

 
– Cũng cần nhắc thêm: cần có ngôn ngữ xác thực trong miêu tả câu lệnh, ví dụ phải yêu cầu học trò "Xác định cặp từ trái nghĩa…" thay vì "Xác định từ trái nghĩa…".

– thắc mắc 4 hoàn toàn có thể đặt ra vấn đề về sự cần thiết "tìm đường/mở đường" hơn là nêu nghĩ suy về "công lao của Bác với đất nước", dễ làm cho câu giải đáp của trò rơi vào mòn sáo, dễ dãi.

– Câu nghị luận thị trấn hội, phần đề và phần lệnh hơi dài dòng so với 1 đoạn văn 200 chữ, cụm từ "non sông đất nước hơi sáo, thừa; có thể nhập lại một cách ngắn gọn, mạch lạc, sáng rõ, ví dụ:"Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ thể hiện nghĩ suy của anh/chị về nhiệm vụ của thế hệ trẻ Việt Nam với đất nước thời kì mới".

– Câu NLVH, cụm từ "để thấy được" trong câu lệnh hơi dễ dãi, chưa định hướng được vấn đề bàn thảo là hướng tới khẳng định một trong những nét đặc sắc của thời trang nghệ thuật Nguyễn Tuân.

Nguồn: Anhdon tổng hợp internet

 

NO COMMENTS