Đâu phải do lớp học, là mục tiêu cấp trên ép xuống!

0
317

Đâu phải do nhà trường, là mục tiêu cấp trên ép xuống!

học sinh ngồi nhầm lớp gia sư môn vật lý  không hề trách nhiệm thuộc cô giáo (vì họ đã quyết tâm hết mình) cũng không hề do nhà trường!

học sinh lên lớp 6 chưa viết nổi tên mình, học lớp 5 còn đánh vần từng chữ, học lớp 3 chẳng thể khiến cho nổi phép cộng trong khuôn khổ 5… là chuyện không hi hữu trong các trường Tiểu học bây giờ.

Chẳng có trường Tiểu học nào dám lớn tiếng khẳng định trường mình không có hiện tượng đó. giả định quy bổn phận người nào sẽ là người phải chịu đầu tiên?

hẳn nhiên anh chị em sẽ kể, nghĩa vụ thứ nhất thuộc về các giáo viên dạy từ lớp 1 đến lớp 5; bởi hàng năm, đều có việc bàn giao chất lượng học sinh giữa hai giáo viên chủ nhiệm cũ và mới.

Chạy theo thành tích trong giáo dục (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn).

ví thử học sinh học còn yếu, thầy giáo sẽ ghi vào thủ tục bàn giao và người dạy học năm sau sẽ biết mà phụ đạo, kèm cặp…

Điều đó là sự thực, nhưng giả thử bạn là người dạy học, chắc chắn bạn sẽ không quy phận sự cho các gia sư. Bởi bạn sẽ là người hiểu hơn người nào hết tất thảy thầy cô giáo đã cố gắng thế nào nhưng rốt cuộc lực bất tòng tâm và cũng đành “buông chèo theo thời thế”.

Giá như được lưu ban để học lại con chữ, có lẽ cuộc thế em đã khác!

Bạn thử tưởng tượng nhé, lớp 1 với 35 học sinh/ lớp, cũng có ít nhất vài em “có vấn đề”.

Có em học vài ngày không nhớ nổi một âm, vần; có em dạy hoài chẳng thể đọc được…

Ngày ngày lên lớp, gia sư chủ nhiệm luôn dành thời gian riêng của mình để kèm cặp cho những học sinh đặc thù yếu này như trước giờ vào lớp, ra chơi, nghỉ tiết, giờ học các môn năng khiếu…

Trong lớp, sau khi học trò khác khiến cho bài, thầy giáo vẫn luôn kè kè bên cạnh để chỉ dẫn thêm cho các em từng li, từng tí nhưng cũng chẳng đổi thay được là bao.

Nhiều em học trước quên sau và chẳng nhớ nổi điều gì, những học sinh này, chắc chắn có vấn đề về trí óc như chậm nâng cao hơn trẻ thông thường.

Thay vì các em được can thiệp bằng y khoa, để ý đặc trưng từ gia đình… rất nhiều chúng sinh ra trong những gia đình nghèo khổ; bố mẹ bận việc tối ngày nên giao phó hoàn toàn cho người dạy học trên trường.

Với sự quyết tâm hết mình của gia sư nhưng các em vẫn không tiến bộ; những học trò này phải được ở lại lớp là hoàn toàn hợp lý, nhưng tiêu chí của lớp học đưa xuống hầu hết 100% học trò lên lớp thì phải khiến sao?

Không có Hiệu trưởng nào lại đồng ý hạ tiêu chí, bởi vậy, thầy cô giáo bị gây áp lực như việc dạy kèm trong hè, cho thi lại nhiều lần… hay bị giám định giảng dạy chưa tốt, chưa nhiệt thành.

Có không ít Hiệu trưởng bày tỏ:

“… không muốn ép học trò lên lớp khi các em thật sự không đủ năng lực nhưng chỉ tiêu về việc lên lớp, phổ cấp đúng độ tuổi, hiệu quả tập huấn sau 5 năm là chỉ tiêu chung từ trên đưa xuống, chẳng hề do lớp học.

Chuyện chỉ tiêu và bệnh thành tích trong ngành giáo dục

Nay học sinh ở lại lớp vượt những tiêu chí cho phép coi như mọi nỗ lực của giảng đường bằng không”.

Đến đây, anh chị em đã có thể hiểu được, học trò ngồi nhầm lớp chẳng hề trách nhiệm thuộc gia sư (vì họ đã cố gắng hết mình) cũng chẳng phải do nhà trường mà thủ phạm chính là những quy định cứng kể về mục tiêu từ các Sở, Phòng Giáo dục đưa về.

Để hạn chế hiện trạng này, chỉ còn phương pháp độc nhất vô nhị là dẹp bỏ gần như những chỉ tiêu cao chết giả ngưỡng kia.

Dẹp bỏ nghĩ suy đánh giá thành tích bằng những tiêu chí mà các trường, địa phương đạt được như cách mà từ trước đến nay ngành nghề Giáo dục vẫn đang làm.

===>> Xem thêm

http://skhcn.hatinh.gov.vn/khcn/portal/read/so-huu-tri-tue/news/can-tim-gia-su-lop-11-giup-con-hoc-tap-tot-hon.html

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS