Cứu môn sử, những nhà sử học bậc nhất Việt Nam đưa ra tổng kết 5 điểm

0
201

Ngày 15/11, Hội kỹ thuật lịch sử Việt Nam công ty Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” tại Hội trường bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Sau khi bàn bạc gia sư văn uy tín , đàm đạo trong ko khí học thuật sôi nổi, dân chủ và đầy tinh thần bổn phận, thái độ vun đắp, Hội thảo duyệt bản Tổng kết do GS. Phan Huy Lê – chủ tịch Hội công nghệ Lịch sử Việt Nam biểu hiện mang 5 điểm đặc sắc quan trọng.

Thứ nhất, chỉ mất khoảng vừa mới đây, giáo dục môn Lịch sử trong trường Trung học cơ sở và Trung học nhiều sa sút phổ quát, gây nỗi lo âu trong thị trấn hội. học sinh chán môn Lịch sử, ko thích học lịch sử trình bày trên rộng rãi bình diện.

nếu như đưa vào môn học đề xuất thi thì điểm số rất phải chăng. nếu đưa vào môn tự chọn thì hầu hết không chọn môn Lịch sử. Học hết cấp đa dạng mà hiểu biết lịch sử của toàn bộ học sinh là rất mù mờ, thậm chí các sự kiện cơ bản hay nhân vật anh hùng điển hình cũng không nhớ hay nhớ sai.

trạng thái xuống cấp của môn Lịch sử với phổ thông cỗi nguồn, trước hết là do sách giáo khoa quá nặng nài, lối học và thi cử nặng về truyền thụ và đo tri thức. tầm nã nguyên lên cao hơn là do chương trình và nhận thức ko đúng về vị thế và đề nghị giáo dục môn Lịch sử, không tôn trọng và nêu cao tính khoa học của môn học.

GS. Phan Huy Lê- chủ toạ Hội khoa học Lịch sử Việt Nam. Ảnh Xuân Trung

tuy nhiên còn những yếu tố gia đình và phường hội như coi môn lịch sử nặng về trí tưởng, ít sáng tạo, ko muốn cho con học lịch sử, học sử không mang tiền trình, khó sắm việc khiến. Nhưng cũng cần nhấn mạnh, học sinh phần nhiều quay lưng lại phương pháp dạy và học môn Lịch sử, chứ không hề quay lưng lại môn Lịch sử.

một số cuộc thi Phân tích lịch sử đề tài mở rộng cho sự tìm tòi, khám phá, thế hệ trẻ tích cực tham dự phổ biến bài làm cho đạt chất lượng phải chăng.

Muốn khôi phục chất lượng giáo dục môn Lịch sử, cần đổi mới cơ bản và toàn diện cả hệ thống giáo dục môn Lịch sử trong nền giáo dục nhiều từ nhận thức vị thế, đề xuất giáo dục tới việc xây dựng lại chương trình, soạn lại sách giáo khoa và nâng cao chất lượng tập huấn thầy giáo, thay đổi bí quyết dạy, phương pháp học và phương pháp thi.

Thứ 2, tích hợp là 1 thiên hướng khoa học của nền giáo dục tiên tiến trên toàn cầu. đại quát nên tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa dần ở những lớp trên

Cấp Tiểu học, tích hợp môn lịch sử trong môn “Cuộc sống nói quanh ta” ở lớp một, hai, 3 và trong môn “Tìm hiểu thị trấn hội” ở lớp 4, 5, là cơ sở vật chất khoa học và cần nghiên cứu để tùy theo lứa tuổi, chọn 1 số kiến thức lịch sử dễ hiểu, thiên về nói chuyện đưa vào nội dung những môn tích hợp. Hội nghị ủng hộ phương án tích hợp này của Bộ GD&ĐT.

Thứ ba, theo Chương trình mới của Bộ Giáo dục, lên cấp Trung học cơ sở vật chất, môn Lịch sử lại tiếp diễn tích hợp trong môn “Khoa học hội” rồi môn “Công dân mang Tổ quốc” ở cấp Trung học đa dạngkhông thỏa đáng và thiếu hạ tầng khoa học.

đến giờ, Bộ Giáo dục chưa ban bố bề ngoài cụ thể của môn tích hợp “Khoa học thị trấn hội” nên hội thảo chưa bình luận và góp quan điểm. Môn “Công dân sở hữu tổ quốc” tích hợp trong khoảng ba môn học: Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng- an ninh và Giáo dục lịch sử là hoàn toàn thiếu hạ tầng kỹ thuật.

Tích hợp ko sở hữu tức là cắt xén nội dung của một số môn học rồi gán ghép lại một cách cơ học, tùy nhân thể. Tích hợp kỹ thuật phải dựa trên cơ sở những môn học thân thiện về nội dung, sở hữu quan hệ về lý thuyết và phương pháp luận, nghĩa là với cơ sở vật chất hài hòa liên lĩnh vực.

Môn quốc phòng- an ninh được quy định rõ trong Luật Giáo dục quốc phòng- an ninh, trong ngừng thi côngĐây sở hữu ứng dụng một số nội dung lịch sử như truyền thống chống giặc ngoại xâm, nghệ thuật quân sự…Giáo dục quốc phòng- an ninh và giáo dục công dân là những môn học với tính chính trị của thời tiên tiến, hoàn toàn khác sở hữu môn lịch sử là kỹ thuật về quá trình trong khoảng nguyên nhân xa xưa đến thời hiện nay sở hữu nền tảng lý thuyết và phương pháp luận hoàn toàn khác.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS