Chuyện “Quang Trung là Nguyễn Du” – Góc nhìn từ 1 thầy cô giáo Tiểu học

0
367

Nội dung chương trình, sách giáo khoa Lịch sử Tiểu học quá hàn lâm

Thời tớ học Tiểu học (những năm 80 của thế kỉ trước) lịch sử được gia sư dạy tiểu học học dưới dạng những câu chuyện gọi là môn Truyện nhắc lịch sử.

đó, học sinh được thu nạp các kiến thức lịch sử một cách nhẹ nhàngquyến rũ qua những câu chuyện nói về những nhân vật, sự kiện và những địa danh lịch sử.

học sinh cũng chỉ cần nhớ tên danh nhân, các mốc lịch sử, những địa danh lịch sử, tên những sự kiện lịch sử quan trọng.

Mỗi bài của môn Truyện kể lịch sử được thiết kế ngắn gọn như 1 bài Tập đọc mang nội dung lịch sử, tỉ dụ như “trằn Quốc Toản bóp nát quả cam”, “Dẹp loạn 12 sứ quân”; “Chặt cánh tay phá đồn địch”, “Người con trung hiếu”… Chính bởi vì thế mà tiết học lôi kéo được học sinhhọc sinh nhớ lịch sử rất lâu.

hiện giờ, ở cấp Tiểu học, phân môn Lịch sử được tích hợp trong môn Lịch sử và Địa lý. Theo tớ, nội dung chương trình, sách giáo khoa phân môn Lịch sử còn quá hàn lâm.

học sinh mới 10, 11 tuổi mà bắt các em nắm tri thức lịch sử một cách hệ thống như người lớn. Nào là phải nắm tri thức lịch sử theo từng giai đoạn, nào là phải nêu diễn biến những trận đánh, nào là phải nêu ý nghĩa của từng sự kiện lịch sử.

Nội dung những bài học môn Lịch sử lại khô khan, phần nhiều chỉ thuần túy cung ứng kiến thứcko sở hữu những chi tiết, những câu chuyện lịch sử quyến rũ.

Chính do vậy mà học sinh ko hứng thú khi học phân môn này, và các em cũng rất chóng quên các kiến thứccác em đã được học.

tri thứcphương pháp giảng dạy của người dạy học chưa giải quyết được bắt buộc

tri thức khái quáttri thức lịch sử nhắc riêng của một phòng ban người dạy học Tiểu học còn hạn chế.

vì thế, mang người dạy học viết: “Nguyễn Hiền là ông vua nhỏ tuổi ở nước ta”, mang những thầy cô không biết thầy giáo Chu Văn An sống ở triều đại nào.

Thậm chí thầy cô dạy học hàng chục năm ở 1 thị trấn nọ nhưng không biết đền thờ nức danh (được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia) ở đó thờ danh nhân nào và danh nhân ấy công chui gì.

Dạy Lịch sử bằng bí quyết nghe nhìn cho học trò Tiểu học (Ảnh minh họa của: lequydonhanoi.edu.vn)

Trên Báo Bình Thuận Online, thầy cô giáo Phan Tuyết cũng chia sẻ: “Dạy về các triều đại phong kiến nước ta, cô không thể nói được những câu chuyện về lịch sử hay những giai thoại đề cập về thời kỳ đấy.

Bài giảng của phổ quát thầy cô chỉ gói gọn trong vài trang sách giáo khoa đã viết. không ít cô thầy suy nghĩ: Đã khó nhọc cả quãng đời học trò, sinh viên, khi đi dạy rồi không cần tốn phổ biến công sức như thế nữa.

do đó, sự hiểu biết cứ ngày càng mai một và cạn dần. kiến thức mới ít được cập nhật, kiến thức cũ bị bào mòn trong khoảng năm này qua năm khác, các bài dạy của thầy cô, đặc thù là thầy cô dạy môn phố hội cứ nghèo nàn, đơn điệu, ít thu hút học sinh ham nghe giảng”.

cách giảng dạy phân môn Lịch sử của không ít thầy cô vẫn còn chưa đổi mới: thầy cô (hoặc một học trò đọc tốt) đọc bài, sau đó thầy cô tuần tự hỏi và học trò tư vấn những câu hỏi trong sách giáo khoa, thầy cô chốt lại ý đúng, chung cuộc cho học trò đọc lại phần tóm lược tri thức cuối bài để củng cố bài học.

Việc tiêu dùng đồ sử dụng dạy học trong phân môn này cũng còn hạn chế, nhất là những giờ các thầy cô “tự dạy” mà không “bị” ai rà soát, dự giờ.

những tranh ảnh về những danh nhân lịch sử, những gianh giới, lược đồ về các trận đánh lịch sử cũng ít được tiêu dùng (kể cả nó mang ngày trong tủ cất vật dụng cuối lớp).

sử dụng các trang bị dạy học tiên tiến như máy chiếu, đài đĩa để dạy giáo án điện tử phân môn này lại càng hi hữu hơn, trừ tuồncác tiết dạy tập sự, tiết dự thi người dạy học dạy chuyên nghiệp hay những tiết kiểm tra của các ngành điều hành.

======>>>> Các mẹ nên xem: http://giasutoan.info/dh-cong-nghiep-viet-tri-xet-tuyen-bo-sung-650-chi-tieu-dai-hoc-cao-dang-dot-3/

Nguồn: Tổng hợp

NO COMMENTS