Chuyển giáo viên sang làm hợp đồng: Tiền lương, thu nhập chỉ hoàn toàn có thể giỏi hơn!

0
156

“Nếu tiến hành vận dụng hình thức HĐ với giáo viên, phải định vị chủ thể có quyền ký Hợp Đồng là ai, cần đảm bảo nguyên tắc là chỉ luyện thi Violympic Tiếng anh có thể tạo thành chính sách tiền lương, thu nhập giỏi hơn với nhà giáo…” – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các luận điểm xã hội của Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi khuyến nghị.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa cho thấy thêm, tiếp đây, ngành Giáo dục sẽ chấm dứt biên chế so với giáo viên để chuyển hẳn qua HĐ. thông báo này đang khiến hàng triệu thầy cô giáo và mái ấm gia đình hoang mang. Từ khía cạnh của người làm chế độ về lao động, tiền lương, quan điểm của ông thế nào?

Trước hết phải khẳng định đây chỉ là quan điểm đang trong tiến trình nghiên cứu và phân tích, chú ý, dự kiến “sắp tới đây sẽ hoàn thành việc biên chế đối với giáo viên để chuyển sang hợp đồng” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Còn hiện nay, việc này đang được tiến hành theo điều khoản của quy định. chi tiết, Luật Viên chức điều khoản về viên chức trọn vẹn khác với chế định dành cho tất cả những người lao động thao tác làm việc theo HĐ lao động đc luật pháp trong Bộ luật lao động.

Với những đơn vị sự nghiệp công lập, cần nhận ra rõ viên chức làm việc theo HĐ làm việc and người lao động thao tác theo HĐ lao động. Viên chức được tuyển dụng căn cứ vào nhu yếu các bước, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp and quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập, đc tiến hành trải qua thi tuyển, xét tuyển. Còn so với người lao động, việc tuyển dụng là theo ý thích của người sử dụng lao động.

===>>> Xem thêm:http://carot.vn/

Về tiền lương, lương viên chức triển khai theo chế độ Hợp Đồng thao tác làm việc & hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập thích hợp. Còn người lao động thì hưởng lương từ quỹ lương của doanh nghiệp lao động theo thỏa thuận được ghi trong Hợp Đồng lao động…

Giáo dục là quốc sách số 1, quan trọng với việc trở nên tân tiến nguồn nhân lực đất nước nên mọi đổi khác, sắp xếp trong hệ thống giáo dục nói chung tương tự như việc chuyển đổi chế độ, chế độ đối với các nhà giáo nói riêng là các vấn đề hệ trọng, rất cần được nghiên cứu, để ý một các thấu đáo.

 

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi là Phó Chủ nhiệm UB các luận điểm xã hội của Quốc hội.

Vậy việc chuyển cả triệu viên chức sinh hoạt trong ngành sang chế độ lao động HĐ bản lĩnh sẽ ảnh hưởng ra làm sao tới nghành giáo dục, huấn luyện và đào tạo lực lượng lao động như ông nói?

Tôi đc biết, hiện Ban chỉ huy Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của những đơn vị sự nghiệp công lập vẫn đang trong quá nghiên cứu và phân tích, lưu ý vấn đề này. Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đang làm việc với một số bộ, ngành trung ương, Trong đó có Bộ Giáo dục về cơ chế quản trị, chính sách tài chính, tổ chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Quan điểm được nêu rõ là, việc lưu ý xét liên tiếp hay xong biên chế đối với giáo viên vẫn đang trong thời gian xem xét, nghiên cứu and phải triển khai 1 cách thận trọng, có lộ trình để không làm xáo trộn, bất ổn trong hệ thống giáo dục nhất là với giáo dục phổ thông.

Vậy Theo ông, ngành Giáo dục có quá tất tả, chủ quan khi đưa ra thông tin này?

phương châm thay đổi chính sách hoạt động vui chơi của những cơ sở giáo dục là để những đơn vị này phát huy được giỏi hơn, tạo điều kiện giỏi hơn cho khối hệ thống giáo dục và đào tạo và huấn luyện chứ không phải là sự việc giảm sự quan tâm của Đảng và Nhà nước so với hệ thống này. Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã nêu rõ, để nâng cấp unique giáo dục phải xuất phát từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân đc giáo viên tốt cần phải có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo nên đc động lực cho những người tâm huyết & vĩnh viễn khó tạo được “đột phá” cho các bước thay đổi giáo dục. Việc đổi mới chính sách, theo đó, là thiết yếu nhưng cũng trở nên được triển khai 1 cách thận trọng, có lộ trình and trước mắt có thể xem xét việc tổ chức thí điểm thực hiện.

Theo tôi, đối với khối hệ thống giáo dục ĐH, CĐ & trung học bài bản thì rất có thể triển khai thử nghiệm trước and từng bước chuyển dần sang chính sách HĐ đối với các giảng viên, giáo viên. Còn đối với khối hệ thống giáo dục phổ thông thì cần được xem xét kỹ càng hơn.

luận điểm gây nhiều tâm tư nhất trong các việc này là làm thay đổi vị thế của người giáo viên, chuyển hẳn sang chế độ HĐ khiến đa số chúng ta nghĩ những thầy cô sẽ trở thành những “người làm thuê” cho 1 ông chủ chi tiết, phải “bảo sao làm vậy”, khác hoàn toàn với chân thành và ý nghĩa của nhân tố chi phối lớn nhất của việc trồng người?

Đúng là kẻ đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được điều khoản trao tương đối nhiều nhiệm vụ, quyền lợi cần thiết, quyết định về kinh tế, nhân sự, điều hành hoạt động thường xuyên của đơn vị. Vậy nếu thực hiện chuyển chế độ viên chức theo Hợp Đồng thao tác sang chính sách HĐ thì phải để ý cơ chế bổ nhiệm người đứng đầu những đơn vị sự nghiệp trong khối hệ thống giáo dục phải được coi xét, nghiên cứu và phân tích hoàn thiện cho phù hợp.

Xin nhắc lại lời của Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khi bàn chuyện cải tân DNNN ở nước ta, “việc phản ứng những cải cách là thông thường, với các cải tân không tồn tại phản ứng thì cần xem lại”. Do đây là điểm có thể tác động đến hàng triệu thầy cô giáo, Bộ GD-ĐT cần được phối cùng những ngành liên quan phân tích kỹ, trước mắt từng bước xin chủ trương thử nghiệm để có lộ trình thích hợp, tổng kết thực tế lời khuyên sửa đổi Luật viên chức một cách căn cơ.

Nếu thực hiện việc chuyển từ biên chế sang HĐ đối với giáo viên, luận điểm nào cần xử lý trước hết để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, thưa ông?

vấn đề cần âu yếm nếu mà triển khai áp dụng hình thức Hợp Đồng với giáo viên đó là phải định vị rõ về chủ thể có quyền ký Hợp Đồng với các giáo viên là ai, cơ quan, tổ chức nào, quy trình triển khai và cơ chế kiểm soát ra sao?

Về chế độ tiền lương and thu nhập cần đảm bảo nguyên lý là chỉ rất có thể tạo nên cơ chế tốt hơn chứ không còn làm tác động đến thu nhập của người giáo viên.

Điều cần thiết nhất, theo tôi, chính sách phải đồng điệu, bình đẳng và tổ chức đồng điệu chung chứ không thể cá biệt vận dụng riêng cho hệ thống giáo dục and đào tạo. Tránh sự chênh lệch trong số đơn vị sự nghiệp công lập giữa các ngành, nghành nghề dịch vụ với nhau.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS