Chương trình phổ quát mới muốn nhào nặn ra học sinh mang phẩm chất, năng lực gì?

0
190

bàn thảo về nội dung này, PGS. TSKH Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông gia sư tổng thể với nêu 3 đề nghị cần đạt về phẩm chất cốt yếu của học sinh, ngừng thi côngĐây là “Sống yêu thương; Sống tự chủ; Sống trách nhiệm”, đồng thời cũng chỉ ra 6 biểu hiện chủ yếu của những phẩm chất chậm triển khai.

PGS. Hào lấy thí dụ, điển hình như trong dự thảo với đề cập về phẩm chất sống yêu thương sở hữu các biểu hiện: “a) Yêu tổ quốc; b) giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình Việt Nam; c) gìn giữ phát huy trị giá các di sản văn hóa của quê hương đất nước; d) Tôn trọng các nền văn hóa trên thế giới; đ) có nhân, khoan dung; g) Yêu đột nhiên.

Mỗi diễn đạt được cụ thể hóa theo chiều hướng vững mạnh trong khoảng cấp tiểu học tới cấp trung học phổ thông. Như, biều hiện a) Yêu tổ quốc, ở cấp tiểu học yêu cầu;

“Yêu quý, không xâm hại những cảnh, vật, Dự án của quê hương, đất nước; quan tâm tới các sự kiện thời sự nổi bật ở địa phương; cấp trung học cơ sở: “Có ý thức Đánh giágiữ gìn những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; quan tâm tới các sự kiện chính trị, thời sự vượt bậc ở địa phương, trong nước và quốc tế”.

Cấp trung học phổ thông như: “Sẵn sàng che trở đội quốc; quan tâm tới sự phát triển của quê hương, đất nước; mang ý thức tham giachuyển di người khác tham gia những hoạt động góp phần vun đắp quê hương đất nước”.

Theo PGS. Hào, những biểu lộ về phẩm chất yêu thương ở các cấp học được nêu cụ thể và mô tả theo lôgic phát triển từ phải chăng đến cao kiểu như quy luật lớn mạnh của thời kỳ nhận thức nhận thức.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

“Phẩm chất sống yêu thương thuộc ngành tình cảm, mà tình cảm con người quy luật hình thành, vững mạnh riêng. Ba phẩm chất chính yếu được nêu trong dự thảo chương trình tổng thể, theo mình, vừa chưa đủ độ khái quát vừa còn thiếu điều gì đó” PGS. Nguyễn Kế Hào cho biết.

Cũng theo nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, giả dụ cần nêu về các phẩm chất cần hình thành cho học sinh phổ biến, nên là các phẩm chất: Lý trí, Tình cảm, Ý chí.

bởi vì đây là ba thành tố tạo nên chủ chốt tư cách học trò nói riêng, con người nói chung. Để mang “Lý trí” con người cần học, học trong trường học, học trong trường đời, học suốt đời để phát triển tư duy và các phẩm chất tư cách rồi để với hành động lý trí.

Để sở hữu “Tình cảm” mà là tình cảm đẹp, con người biết yêu, biết ghét, biết sống phải đạo làm cho người trong phố hội con người cũng cần được học, cần được giáo dục suốt đời. Để mang “Ý chí” con người cần được rèn luyện, cần được trải nghiệm trong thực tại.

Mỗi phẩm chất nhân cách tạo lập bởi tổ hợp đa dạng phẩm chất người. các phẩm chất người được hình thành, phát triển trong đời sống mỗi người bằng các con phố học tập, học trong giảng đường học ở trường đời. Con người tăng trưởng, hoàn thiện nhờ được học, được giáo dục đến tự học, tự giáo dục.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS