Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chưa chuẩn bị kỹ, khó khả thi sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục

0
236

 

TTO – Tuần qua, sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông khái quát, được xem là chung cuộc trước khi ưng chuẩn tạm bợ,luyện thi Violympic hồ hết chuyên gia, nhà  điều hành giáo dục và giáo viên đã bày tỏ quan niệm.

 

học trò lớp 7A1 Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) trong giờ học môn vật lý với tài liệu dạy học vật bởi vì Sở GD-ĐT TPHCM biên soạn – Ảnh: NHƯ HÙNG

Nhiều quan điểm băn khoăn về điều kiện thực hiện, tính khả thi của dự thảo này. tuổi xanh ghi nhận quan điểm của những người trong ngành nghề về dự thảo không thể bỏ qua này.

Ông Trần Trung Dũng (giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh):

Không rõ, chưa biết phải chuẩn bị thế nào

Trong dự thảo lần này, tôi băn khoăn vì thấy nhiệm vụ của lớp 10 không rõ, không hiểu là tiếp tục THCS hay bắt đầu bậc THPT. bên cạnh đó, dự thảo quy định lớp 11, 12 có 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ một nhưng lại thêm ba môn buộc phải có phân hóa là giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm.

như vậy, bản chất học trò vẫn phải bắt buộc học 6 môn (chứ chẳng phải ba môn như dự thảo trước đây). không những thế còn các môn tự chọn đề nghị và tự chọn. Dân “máu” học như Hà Tĩnh có nhẽ sẽ không bỏ môn nào mà chọn hết. tương tự, không biết điều kiện dạy học có thể giải quyết được không.

Theo dự thảo, học trò có thể đăng ký các môn tự chọn ở trường khác. Nhưng ở tỉnh tôi có những quận chỉ có một trường THPT thì học trò biết chạy đi đâu để học. Hơn nữa khi chương trình này thực hiện thì cũng phải chuẩn bị hàng ngũ người dạy học. Cán bộ chủa quản (hiệu trưởng) phải phát huy sự tự chủ cao mới cam đoan xếp đặt, doanh nghiệp dạy học đáp ứng hoài vọng của người học.

===>>> Tham khảo:http://carot.vn/

phần đông những vấn đề này chúng tôi còn chưa thấy rõ ràng, trong khi thời gian thực hiện đã tới gần.

GS-TSKH Nguyễn Cương (phó chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam):

Tìm hiểu học trò thế nào, phải xác định rõ

Trong dự thảo có nhiều điểm không rõ liên quan tới định hướng Đánh giá kết quả giáo dục. Ví dụ như dự thảo nêu “kết quả giáo dục được Nhận định bằng các hình thức định tính và định lượng”, cụ thể là các hình thức Nhận định nào, đặc trưng là Tìm hiểu phẩm chất học sinh.

Chương trình khái quát thì chẳng thể cụ thể, chi tiết nhưng cũng phải có những khẳng định nói chung về việc này. những khó khăn này rất không thể xem nhẹ vì nó là cơ sở để vun đắp chương trình môn học.

Ví dụ vấn đề không thể chỉ dùng mẹo trắc nghiệm khách quan khi rà soát Phân tích kết quả học tập các môn học của học sinh, đặc thù là với môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục công dân, lịch sử, địa lý phải được làm cho rõ ở ngay khâu vun đắp chương trình lần này.

Việc nghiêng quá về trắc nghiệm khách quan ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã không điều chỉnh được thì nên tính tới việc này khi điều chỉnh khi vun đắp chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Văn ngai vàng (nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM):

Còn ôm đồm

Nhìn chung, chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm tiến bộ, đã chú trọng tới phần thực hiện nhiều hơn. không những thế, theo quan điểm chủ quan của tôi, chương trình vẫn còn cãi và tương đối nặng. điển hình nhất là chương trình bậc tiểu học bao gồm 8 môn yêu cầu và 1 số môn tự chọn nữa là khá nhiều.

Tôi cho rằng với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học trò tiểu học, chỉ cần 6 môn yêu cầu (tiếng Việt, toán, ngoại ngữ, đạo đức, kỹ thuật thường thức, thể dục) và các môn tự chọn như tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

Những lần thay đổi tích cực giáo dục vừa mới đây đều cho thấy một sự bất cập, đó là không có sự cộng tác đồng bộ, ăn nhịp giữa các cơ sở giáo dục với trường sư phạm. Khi thực hành giảng dạy chương trình mới ở các trường phổ thông thì giáo viên mới được bồi bổ, giảng giải nhưng chỉ bồi dưỡng theo kiểu sơ lược, làm phép, không hiệu quả.

Lần thay đổi tích cực này, tôi bắt buộc Bộ GD-ĐT nên chú trọng nhiều hơn đến vấn đề trên, cần kiểm tra, Nhận định lại nhóm thầy cô giáo cả về số lượng và chất lượng xem những người nào cần tẩm bổ, những người nào cần huấn luyện lại; thiếu bao nhiêu và cần training mới bao lăm giáo viên…

đặc biệt là việc huấn luyện phải theo tinh thần, chủ trương của chương trình giáo dục phổ thông mới. nghĩa là công việc huấn luyện người dạy học phải đi trước một bước chứ không nên để hiện trạng chương trình hay nhưng thầy giáo đứng lớp lại không đủ kỹ năng kỹ sảo để chuyển chuyên chở hết những cái hay ấy cho học trò như đợt canh tân giáo dục năm 2000.

ThS Đặng Danh Hướng (Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội):

gia sư chưa giải quyết được buộc phải thay đổi theo hướng hiện đại

Có quan niệm cho rằng nên đào tạo lại thầy cô giáo dôi dư để đáp ứng các bậc học khác trong bối cảnh thực hành chương trình mới, nhưng tôi thấy không khả thi, giáo viên đang dạy học trò độ tuổi 15-18 xuống dạy lứa tuổi thấp hơn thì liệu mấy ai trụ được với nghề.

Với bắt buộc mới, trạng thái thiếu giáo viên các môn nghệ thuật, âm nhạc, phong cách, tiếng dân tộc cũng là 1 bất cập vì chưa biết lấy từ nguồn nào ra. Việc định hướng nghề nghiệp chưa rõ, chưa có đủ thời kì cho việc chuẩn bị nhóm cô giáo thì việc để người học quyền tự chọn môn học sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tôi cho rằng việc khai triển chương trình giáo dục phổ thông khái quát này vào năm 2018-2019 là quá sớm khi công việc tập huấn giáo viên còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

 

NO COMMENTS