Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở

0
205

Chương trình này không tồn tại ý nào thể hiện nó là 1 trong những chương trình thuộc kế hoạch thiết kế một mô hình giáo dục mở – mô hình cộng đồng học tập. Bên cạnh đó chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của phòng trường phổ thông.

=====>>> Trung tâm gia sư giỏi hóa kèm tại nhà : tìm gia sư môn hóa học

“Không chuẩn” trong ý tưởng and quan niệm

Về quan niệm chung với Chương trình giáo dục phổ thông toàn thể, GS Dong cho rằng, việc quán triệt những quan điểm và niềm tin thay đổi cơ bản, tổng thể và toàn diện giáo dục & giảng dạy tại Nghị quyết 29-NQ/HNTW của Đảng & quyết định 44/2014/QĐ-CP, về căn bản, những chuyên gia đã có sự tiếp cận trang nghiêm và cũng đã cố áp dụng những quan điểm này vào cuộc sống, vào giáo dục phổ thông.

tuy vậy, giữa Tuyên ngôn (trong quan điểm xây cất chương trình phổ thông) với nội dung chương trình toàn thể, Trong khi thiếu sự kết hợp ăn ý and thống nhất: Tuyên ngôn mang tính “đại ngôn”, còn thực chất thì rất mờ. ví dụ điển hình, khi có phát ngôn quyền được tôn trọng & lắng nghe, quyền tham dự của học sinh đã đc in rõ thì không có một tổng kết nào về chủ kiến học viên trong vô số năm qua trước những chương trình đã được đưa ra để mừng đón chủ ý đóng góp về phía cộng đồng, nhất là về phía học sinh với tư cách là hero đc thụ hưởng chương trình.

Về lý luận cơ bản trong khoa học giáo dục, có những luận điểm ghi trong những văn phiên bản bắt đầu không chuẩn chỉnh xác, & do đó, khi thiết kế chương trình, những chuyên gia đã “không chuẩn” trong ý tưởng và quan niệm.

ví dụ mệnh đề “góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển tổng thể và toàn diện cả về phẩm chất và năng lượng, hài hòa và hợp lý đức, trí, thể, mỹ and phát huy rất tốt tiềm năng của mỗi học sinh” (trích nghị quyết 88/2014/QH13).

 

Sứ mạng của giáo dục là đem về cho con người các kỹ năng và kiến thức, những kĩ năng & thái độ sử dụng những kiến thức và kỹ năng, áp dụng kỹ năng.

Chương trình này chỉ thấy Học, không rõ luận điểm Hành

Một nền giáo dục coi nhẹ truyền thụ kỹ năng và kiến thức thì truyền thụ cái gì? Sứ mạng của giáo dục là mang đến cho con người những kỹ năng và kiến thức, các kĩ năng and thái độ sử dụng các kỹ năng và kiến thức, áp dụng kĩ năng.

Về phương diện triết học, người ta nói khái quát là Giáo dục truyền thụ các kinh nghiệm xã hội – lịch sử của loài người đến người học, giúp người học biến các kinh nghiệm xã hội – lịch sử dân tộc đó thành kinh nghiệm cá thể.

Kinh nghiệm cộng đồng – lịch sử vẻ vang đc kết tinh trong hệ thống kỹ năng và các tài năng. Vậy, sứ mạng của giáo dục là mang lại cho con người có tìm hiểu (kiến thức) & việc sử dụng kỹ năng và kiến thức vào cải tạo thế giới, cải tạo xã hội, cải tạo con người (kỹ năng). Sao lại phê phán giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức và kỹ năng. Đáng ra là phải phê phán lối giáo dục lý thuyết suông mới đúng.

định hướng phát triển năng lực con người là đúng. Theo luận điểm triết học của Karl Marx, con người là 1 trong những khối hệ thống các năng lượng – các năng lượng thể chất và các năng lượng tinh thần.

Chính từ vấn đề này, trong bức thư của Hồ Chí Minh gửi học sinh nhân dịp khai giảng năm học đầu tiên của nước nước ta Dân chủ cộng hòa, Người viết rằng: “Rồi đây những cháu sẽ được hưởng một nền giáo dục mới – một nền giáo dục làm cải tiến và phát triển hoàn toàn những năng lượng sẵn có của những cháu”.

Gần 80 năm trôi qua, lúc này những Chuyên Viên mới ghi được một cụm từ trở nên tân tiến năng lượng vào phương châm giáo dục, mà Dường như là lấy từ chương trình quốc tế. Hiện tượng này làm người ta nghĩ gì đến công tác lý luận.

Phải có kỹ năng và kiến thức trước thì mới hình thành được năng lực. chính vì vậy, Hồ Chí Minh nhu yếu Học đi đôi với Hành, điều kiện cơ bản và là bộc lộ cụ thể của năng lượng.

Giáo dục phải triển khai 4 chữ H của Hồ Chí Minh:

HỌC – HỎI – HIỂU – HÀNH

Chương trình này chỉ thấy Học, không rõ luận điểm Hành. đó là điểm yếu kém (Hành trong trường phổ thông là hành trong vườn trường, trong ao cá, trại chăn nuôi, trên đồng ruộng, phòng thí nghiệm. Trong chương trình không có vấn đề này).

Vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường

Chương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây cất một mô hình giáo dục mở – mô hình xã hội học tập. Bên cạnh đó chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường ở trong nhà trường phổ thông.

Cho dù là công bố học viên phải thưởng thức trí tuệ sáng tạo, phải thực hành nhiều nhưng nhà trường qua bóng dáng của chương trình toàn cục vẫn là nhà trường đóng các cửa đi vào đời sống xã hội, không tồn tại lối cho học viên gắn học hành với khối hệ thống chế tạo ở xí nghiệp sản xuất, doanh nghiệp, công trường, đồng ruộng.

Với kiểu chương trình này, khi tham gia học đi học 12, có học viên vẫn chưa sờ lên vai con trâu, vẫn thiếu hiểu biết nhiều sau cánh cổng đi vào xí nghiệp kia, công nhân đang hoạt động ra làm sao, môi trường thiên nhiên ao hồ, không gian, đất đai bị ô nhiễm và độc hại ra sao…

Phân luồng bằng phương pháp nào

Chương trình có phát ngôn dạy học phân hóa, phân luồn học sinh sau trung học cơ sở & trung học phổ thông, nhưng phân luồng là gì thì may ra có thể giải thích được, còn phân luồng bằng phương pháp nào, đến nay Bộ vẫn bó tay.

Cách đây một tháng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã duyệt Đề tài “Phân luồng học viên trung học cơ sở”, giao cho Viện Khoa học giáo dục chủ trì Đề tài này. Phải nói rằng, bọn họ thất bại về phân luồng hàng chục năm vì thời gian qua, càng nói đến việc phân luồng thì học viên học chấm dứt phổ thông càng đổ về trường đại học. giờ đây phân luồng trong lúc Đề tài phân luồng mới được Bộ duyệt tháng trước. Vậy, triển khai phân luồng học sinh khi chưa tìm ra chiêu bài mới (vì Đề tài chưa triển khai) thì liệu chương trình có tính thực thi hay không.

hiện thời, hệ thống Trường Dạy nghề do Bộ Lao động, Thương binh & cộng đồng quản trị. Ở hệ thống đó, những trường dạy nghề thuộc sở hữu hệ Trung cấp, còn ở hệ thống giáo dục phổ thông, nhà trường có chuyên môn đào tạo và giảng dạy tương đồng lại đc gọi là hệ Trung học.

Một dự án của Bộ Giáo dục and đào tạo vừa đưa sang Bộ Tư pháp để thẩm định về đặc thù luật định của phân luồng. Trong dự án công trình này, nếu học sinh học Trung cấp nghề mà muốn vào ĐH thì phải có giấy chứng nhận có chuyên môn Trung học phổ thông.

Vậy thì, pháp luật này sẽ gợi nhắc cho học viên học theo hệ Trung học phổ thông, việc gì phải vào học Trung cấp nghề rồi học thêm để có trình độ chuyên môn tương đồng trung học phổ thông. thực trạng này sẽ dẫn đến việc thu hút học viên phổ thông and hệ quả tất yếu là, khi có mảnh bằng Trung học phổ thông rồi sẽ thi vào ĐH. Chỉ khi không trúng tuyển ĐH, các em sẽ đành phải đi học nghề.

như thế, họ lại một đợt nữa thất bại trong các việc chủ trương phân luồng.

Tôi tìm mãi xem Chương trình cấu trúc như thế nào để phân luồng học viên, để phổ thông liên thông với dạy nghề, nhưng không thấy điều ấy ở chỗ nào.

Sẽ gây quá tải cho học sinh

Chương trình công bố rằng, phải liên thông với chương trình giáo dục đại học. ý nghĩ đó này hoàn toàn đúng. mặc dù, đi vào cụ thể, người đọc chưa hình dung đc những content nào cần phải có để giáo dục Trung học phổ thông sẵn sàng cho học viên đi vào những loại hình đại học – đại học hàn lâm, ĐH kỹ thuật and technology, ĐH văn hóa – thẩm mỹ.v.v…

Ở đây có 1 luận điểm đề ra.

“Chương trình giáo dục phổ thông lý thuyết cho sự tiến lên giáo dục ĐH, hay chương trình giáo dục ĐH pháp luật các kiến thức, kĩ năng căn bản mà trường phổ thông phải sẵn sàng để học viên sau khoản thời gian tốt nghiệp phổ thông sẽ tiện lợi cho việc tiếp cận giáo dục đại học ngay từ những ngày đầu?”.

Tôi hiểu là phải theo hướng thứ hai bởi:

Giáo dục phổ thông trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng, kĩ năng, thái độ tối thiểu & cần thiết đối với toàn bộ cư dân ngay cả nước. chân thành và ý nghĩa “phổ thông” là tại đoạn đó. Căn cứ vào yêu cầu huấn luyện ở hệ đại học mà chọn những kiến thức, khả năng để tiếp thu kỹ năng, kĩ năng sẽ đc truyền thụ ở đại học.

Đưa kiến thức và kỹ năng đại học vào chương trình phổ thông dưới nhiều hình thức sẽ gây nên sự quá tải ở học sinh, tạo nên học sinh phổ thông mệt mỏi, căng thẳng bởi phải học thêm mới tiêu thụ các gì mà ở giai đoạn học ĐH bọn họ mới động chạm đến.

Giáo dục phổ thông mang ý nghĩa phổ thông – kiến thức do chương trình phổ thông hỗ trợ là các thứ cần làm căn nguyên cho việc học ở ĐH. Hãy để trường ĐH tự chủ tuyển chọn học sinh giỏi nghiệp phổ thông, tự chủ về học thuyết and cách thức đào tạo riêng của chúng ta.

Chương trình giáo dục phổ thông toàn cục liên thông với giáo dục đại học là như vậy, không phải là thi giỏi nghiệp phổ thông rồi bắt trường ĐH đồng ý điểm thi đó để tuyển sinh. nói theo cách khác, sự liên thông phổ thông – đại học là sự phù hợp và tiếp nối phải chăng những kỹ năng giữa 2 hệ, chứ không hẳn là việc lao lý điểm thi xuất sắc nghiệp phổ thông.

Tham đưa kiến thức khó

Tôi thấy chương trình giáo dục phổ thông toàn thể lần này vẫn có Xu thế tham đưa kỹ năng khó (không phổ thông) vào content những môn học and sẽ lại dùng phương pháp nhồi nhét đứa trẻ không ít kiến thức sẽ không còn dùng đến.

Nhồi nhét kiến thức và kỹ năng cho trẻ là sai lạc, nó không khiến cho chất lượng giáo dục phổ thông tốt hơn, mà chỉ tạo cho học viên phổ thông mỏi mệt, chán học, mất động lực học đại học.

Cũng cần bảo rằng, chính đại học mới là nơi giảng dạy nguồn nhân lực đủ năng lực tăng tính cạnh tranh giang sơn bên trên trường quốc tế. Trường phổ thông không tồn tại mục tiêu huấn luyện nguồn nhân lực mà là sẵn sàng điều kiện, chuẩn bị nền tảng cho hệ đại học đào tạo nguồn nhân lực.

Trường phổ thông, chương trình phổ thông có mục tiêu hình thành and cách tân và phát triển NHÂN CÁCH & đây là nguyên liệu cơ bản để xây nên tòa nhà nhân lực. Rất không mong muốn là ngay từ lời khởi đầu của chương trình chỉ có lời công bố đến việc chuẩn bị nguồn nhân lực (tức là cho xã hội người) mà quên nói đến việc giáo dục hình thành và cải tiến và phát triển Nhân cách, có nghĩa là giáo dục đến với MỖI CON NGƯỜI.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS