Chương trình GD phổ thông tổng thể: Quá chuyển vận không nằm ở số lượng môn học

0
264

1 bài giảng mà học sinh có thể hiểu ngay trong giờ học khác với một bài giảng học trò mất tới vài ngày vẫn chưa hiểu hết. bởi vậy, quá chuyên chở không nằm ở số lượng môn mà ở lượng tri thức và yêu cầu mà môn học đặt ra.
Đó là ý kiến của GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về Chương trình GD phổ thông đại quát.

=====>>> Xem thêm: Trung tâm gia sư giỏi uy tín  Hà Nội:  https://giasuviet.com.vn

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT thông báo dự thảo chương trình GD phổ thông đại quát đã nhận được sự quan tâm của dư luận phố hội. Phóng viên đã có cuộc luận bàn với GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để góp thêm một góc nhìn về dự thảo lần này.

 

GS.VS Đào Trọng Thi

PV: Thưa GS, Bộ GD&ĐT mới đây đã thông báo dự thảo chương trình phổ thông nói chung để lấy ý kiến dư luận. GS Đánh giá như thế nào về dự thảo này?

GS Đào Trọng Thi: Dự thảo chương trình khái quát lần này đã có phần đông tiến bộ so với lần ban bố trước (năm 2015), chứng tỏ phòng ban soạn thảo đã tiếp thụ có chọn lọc và trang nghiêm các quan điểm của dư luận, đặc trưng là của các chuyên gia, nhà giáo về chương trình đại quát giáo dục phổ thông.

Đây là chương trình đại quát nên mới tạo ra một tưởng tượng chung về cơ cấu doanh nghiệp chương trình học, bố trí các môn, vị trí các môn trong bộ máy chung và các bắt buộc cho từng môn học trong hệ thống kiến thức, kỹ năng kỹ sảo, phẩm chất cần phải cung ứng cho người học.

Tôi nghĩ để Đánh giá 1 cách phần đông và không sai về chương trình giáo dục phổ thông mà tôi và mọi người hướng tới thì cần phải chờ chương trình cụ thể của các môn học cũng như đề cương chi tiết của nội dung các môn học.

Ở chừng độ 1 bức tranh khái quát để hình dong về chương trình giáo dục phổ thông trong khoảng thời gian dài thì dự thảo chương trình phổ thông khái quát lần này đã giúp tôi và quý vị nhìn rõ được định hướng và ý nguyện của chương trình. Từ đó mong chờ vào những bước triển khai tiếp theo.

PV: Khi dự thảo được ban bố có 1 số luồng ý kiến cho rằng, chương trình quá gượng nhẹ, tham vọng hay vẫn chưa giảm vận tải được số môn học là bao lăm. GS có đồng quan điểm với những quan niệm trên?

GS Đào Trọng Thi: Để Đánh giá chương trình phổ thông đại quát có bào chữa hay không, có đạt được chiến lược đặt ra là giảm vận tải so với chương trình hiện hành và tạo điều kiện dễ dàng để học trò tiếp cận kiến thức, kỹ năng kỹ sảo mà không bị quá sức ép hay không, theo tôi, ở thời khắc này chưa đủ điều kiện để Phân tích.

Về cơ cấu môn học, tôi và quý khách hàng có rồi nhưng cụ thể từng môn học sẽ như thế nào, chương trình ra sao, chừng độ kiến thức được đưa vào như thế nào, tôi và quý khách chưa có. tương tự rất khó để khẳng định chương trình áp lực hay quá vận chuyển.

Có thể thấy, trong dự thảo chương trình phổ thổng tổng thể, tổng số môn học nhiều lên, số môn học đề nghị nhiều và xuất hiện thêm nhiều môn học mới. Quan sát đó nhiều người sẽ cảm ấy lo lắng nhưng cá nhân tôi cho rằng, cần phải hiểu bắt buộc không có tức là “số một” mà là “kiến thức phải có”. Khi nào chúng ta có được rất nhiều thông số về môn học đó như học trong bao lâu, buộc phải, độ khó như thế nào mới có thể kết luận được không sai điều mà tôi và mọi người đang bàn.

Tôi lấy một ví dụ thế này, một bài giảng mà học sinh có thể hiểu ngay trong giờ học khác với một bài giảng học sinh mất tới vài ngày vẫn chưa hiểu hết. vì thế, quá tải không nằm ở số lượng môn mà ở lượng kiến thức và buộc phải mà môn học đặt ra.

Còn về số lượng môn và các môn học lạ, điều này rất dễ hiểu. Vì tôi và quý khách học để phân hóa nên cần tăng cường điều kiện để học trò tự chọn các môn. Mà đã là tự chọn thì phải nhiều môn hơn. giả sử tự chọn mà vẫn ngần ấy môn như tôi và quý vị học đề xuất, các em học như nhau thì còn chọn cái gì?

Số môn có thể nhiều nhưng các em chỉ tuyển chọn số ít trong những môn đó, mỗi em tuyển chọn theo nhu cầu riêng của mình. Theo tôi, đó chính là điểm hay của chương trình này. Được học tập theo ý muốn, hoài vọng, thị hiếu của mình chính là giúp giảm nhẹ cho quá trình học tập của các em.

Tôi giải thích như vậy để thấy, số môn học nhiều, số môn yêu cầu cũng nhiều nhưng chưa có tiêu chí gì để tôi và các bạn lo âu chương trình quá chuyên chở. Chỉ khi tôi và mọi người biết chương trình cụ thể, nội dung chi tiết của từng môn học, khối lượng kiến thức cho từng môn thì mới có căn cứ để kết luận.

không những thế, khi dư luận đặt ra vấn đề thì những người biên soạn thảo cũng nên lưu ý để hoàn thiện, tránh đi ngược lại mục đích, đề xuất mà chúng ta đặt ra trong cách tân chương trình phổ thông khái quát lần này.

Cần tăng thêm số môn học định hướng nghề nghiệp

PV: Trong dự thảo mới công bố, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trở thành một môn học xuyên suốt từ tiểu học đến hết lớp 10. Trước đây hoạt động trải nghiệm thông minh được hiểu như 1 bí quyết học nay lại trở nên 1 môn học, GS có cho rằng đây là sự đổi thay hợp lý?

GS Đào Trọng Thi: Trải nghiệm thông minh là 1 tác phong, mẹo học nhưng mẹo đó muốn tạo được cho học sinh tiếp cận duyệt y 1 môn học cụ thể, đây là cách xếp đặt chương trình thôi.

Trước kia hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể được bộc lộ qua một bài nói chuyện, cuộc bàn luận hay buổi tham quan thực tại, còn hiện giờ tôi và mọi người mẫu mã chương trình theo kiểu tích lũy các môn học, nên hồ hết phải đưa dưới dạng môn học hoặc chuyên đề.

Tôi thấy đây chỉ là công nghệ trong việc ngoài mặt cơ cấu chương trình nên việc đưa hoạt động trải nghiệm thông minh thành một môn học tôi cho là thuận tiện và phù hợp.

quyết nghị của Quốc hội đã đưa ra thời khắc để khởi đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là niên học 2018 – 2019, cho nên việc ngành nghề Giáo dục đưa ra dự định thời khắc như trên được coi đảm bảo tiến độ.

Thưa GS, một trong những mục tiêu của chương trình phổ thông mới là đảm bảo phận sự phân luồng hướng nghiệp. tuy nhiên, có quan điểm cho rằng, phần định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, 12 trong dự thảo chưa rõ ràng, chưa nhìn thấy hướng đi cụ thể của các em lâu dài. Nhận xét của GS về vấn đề này ra sao?

GS Đào Trọng Thi: Khi các em chấm dứt công đoạn giáo dục căn bản tôi và quý khách phải phấn đấu tạo ra động lực, chính sách, sự khuyến khích để 1 tỷ trọng nhất định học trò sau THCS sẽ chuyển sang học giáo dục nghề nghiệp. tương tự, chuẩn bị cho sự phân luồng không nằm ở THPT mà ở chính từ trong chương trình giáo dục basic.

Chương trình này đã đạt được ước ao của tôi và các bạn là xin hứa định hướng nghề nghiệp cho học trò hay chưa thì theo tôi là chưa. Nhưng những người xây dựng cơ cấu chương trình cũng đã xem đây là yêu cầu ưu tiên.

bộc lộ ở chỗ, trong ba năm giáo dục THPT dành 1 năm đầu là học phân hóa nhưng khởi đầu phân hóa theo từng môn học, khác với giáo dục căn bản (THCS) học các môn tích hợp là chính. Và hai năm cuối tôi và quý vị dành cốt yếu để học sinh học theo các môn học các em tự chọn theo sở thích cũng đồng thời là định hướng nghề nghiệp

Tôi rất hoan nghênh ban soạn thảo khi cân nhắc cho các em lựa chọn theo từng môn học mà chẳng hề theo gói môn học giống với phân ban. Vì rõ ràng nghề nghiệp trong khoảng thời gian dài sẽ không còn thuần tuý chỉ tách biệt riêng kỹ thuật bỗng nhiên hay công nghệ phố hội nữa mà sẽ có những nghề hài hòa hợp tác giữa 2 tổ hợp này. Đây là một bước tiến để học sinh được chọn lựa tiện cả đôi đường với sở trường, hoài vọng và tiện cả đôi đường với định hướng nghề nghiệp hơn.

ngoài ra tôi và quý khách hàng cần phải tiếp diễn nghiên cứu về số lượng môn học tự chọn, ngày một phải mở rộng để giúp cho học sinh được chọn lựa theo định hướng. đặc thù trong khoảng thời gian dài nghề nghiệp sẽ càng ngày càng rộng rãi hơn nên các môn học cũng cần tiếp diễn lớn mạnh để hợp lý.

buộc phải cao nhất là cam kết luôn luôn có chữ tín

dự kiến, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai từ niên học 2018 – 2019. Khi từ nay đến đó chỉ còn hơn một năm nữa, liệu có quá cập rập không, thưa GS?

quyết nghị của Quốc hội đã đưa ra thời điểm để bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là niên học 2018 – 2019, vì vậy việc lĩnh vực Giáo dục đưa ra dự kiến thời điểm như trên được coi cam kết tiến độ.

Có mấy vấn đề tôi muốn Nhận định để thấy rằng tôi và quý khách có thể trông mong vào việc chương trình sẽ xin hứa tiến độ đề ra.

ban sơ, giai đoạn soạn thảo chương trình và sách giáo khoa lần này khiến bài bản hơn, vun đắp chương trình trước, viết sách giáo khoa sau, lần trước tôi và quý khách làm ngược lại là chỉ phác thảo chương trình rồi viết sách giáo khoa trước, sau đó hoàn thiện chương trình. Với việc triển khai công nghệ khiến cho việc mới là làm cho khung rồi những cái khác thực hiện theo khung đó, hy vọng thời kỳ sẽ tốc độ hơn.

Thứ 2, lần này trong cách thức soạn chúng ta đã bỏ đi yêu cầu thực nghiệm đầy đủ chương trình, trước kia tôi và các bạn thực nghiệm đa số chương trình trên phần lớn số học sinh. Lần này sẽ chỉ thực nghiệm những nội dung mới và những bí quyết giáo dục mới, còn những gì đã cũ không cần thực nghiệm nữa vì đã được chứng minh trong thực tại rồi.

Thứ 3, chương trình mới đưa ra dựa trên hạ tầng cốt yếu là kế thừa. Trên cơ sở vật chất các nội dung cũ, tôi và các bạn kết liên lại, cấu trúc lại sao cho hợp lý hơn với bắt buộc thực tiễn. như vậy, những cái thực sự mới 1 cách đại quát, phần lớn, toàn diện là không nhiều, đó chỉ là một số mô-đun mới, 1 số phòng ban mới và tôi và quý khách hàng chỉ thể nghiệm có phần đó thôi.

Với phần nhiều những đổi mới ấy trong thứ tự, bí quyết biên soạn chương trình sách giáo khoa, trong đó có cả đề nghị về thực nghiệm thì tôi và quý vị hoàn toàn có thể rút ngắn được thời gian so với trước đây.

cố nhiên tôi vẫn hiệp lực về quy luật đề nghị về uy tín vẫn phải đặt lên bậc nhất, không vì chạy theo thời kì mà bỏ qua bắt buộc này. quyết tâm thực hiện theo lộ trình quyết nghị Quốc hội đề ra nhưng giả thử trong công đoạn thực hiện thấy quyết tâm thực hành ấy mà gượng gập ép, dẫn đến vi phạm về luôn luôn có chữ tín cũng cần phải tính toán sao cho tiện cả đôi đường.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

NO COMMENTS