cảm nghĩ tản mản về lòng tự trọng của học sinh cấp ba

0
189

Năm 18 tuổi, nếu cá nhân chủ nghĩa không có tình yêu thương, thì với ít ỏi trải nghiệm và quá nhiều lựa chọn bày ra trước mắt, cá nhân chủ nghĩa sẽ khó chọn được con đường đúng đắn cho mình.

Tôi san sớt những dòng dưới đây như là mơ ước nhỏ về nền giáo dục cấp ba, mà tôi khi 16 tuổi, sẽ vui mừng sao khi được nhận gia su gioi ha noi


Lòng tự tôn, ý thức ham học hỏi, và tình xót thương chính là những hành trang căn bản nhất để học sinh cấp ba định hướng ngày mai của mình (nguồn ảnh: Studentsfirst).



Chương trình cấp ba hay có thay đổi, và thường là mối quan tâm lớn của nhiều chuyên gia, các bậc phụ huynh, và học trò. Có điều những tranh luận đó thường về hình thức, nội dung, và quy chế đua, thay vì nhìn lại xem học sinh khi tốt nghiệp cấp ba sẽ là người như thế nào, để từ đó xây dựng chương trình học, tạo môi trường, và hình thức thi hiệp.

Vậy nên, tôi san sớt những dòng dưới đây như là mơ ước nhỏ về nền giáo dục cấp ba, mà tôi khi 16 tuổi, sẽ vui mừng biết bao khi được nhận. Tôi không mong muốn gì hơn được nhìn thấy mình và bạn bè mình trong ngày tốt nghiệp cấp ba, những cá nhân chủ nghĩa có lòng tự tôn, ý thức ham học hỏi, và biết yêu.

1. Tại sao lại là giáo dục cấp ba?

Mỗi cấp học khác nhau đều quan trong theo cách riêng của nó, nhưng với tôi cấp ba là bậc học đặc biệt quan yếu. Bởi khi tốt nghiệp cấp ba, cá nhân chủ nghĩa không chỉ có biết bao lối đi, tuyển lựa, mà còn đích thực chịu trách nhiệm về mình, có quyền quyết định những bước ngoặt cuộc thế.

Từ lớp mẫu giáo đến cấp hai, trừ những tình cảnh đặc biệt, mỗi cá nhân đều có quyền và mong muốn được đi học, rồi lên lớp, cứ từ từ rồi vào cấp ba. Nhưng sau cấp ba, cá nhân chủ nghĩa có thể học lên đại học, để trang bị cho mình kiến thức và công cụ để học chuyên sâu nghiên cứu, hoặc đi học nghề, trung cấp, cao đẳng, tuỳ theo hoài vọng cá nhân chủ nghĩa và thực lực. thí dụ, nếu cá nhân sau khi học hết cấp ba, biết đọc, viết, lý luận, và những tri thức kĩ năng căn bản, nhận thấy mình muốn làm đầu bếp, thì có thể đi học nghề tại các trường nấu bếp, thay vì đi học đại học.

vì thế, học trò tốt nghiệp cấp ba có rất nhiều chọn lọc, và không có con đường nào là buộc hay hoàn toàn tốt hơn con đường nào. Bên cạnh có nhiều tuyển lựa, học sinh tốt nghiệp cấp ba hốt nhiên có các quyền và nhịp để tự ra quyết định về thế cuộc mình. Công dân 18 tuổi ở Việt Nam có quyền bầu cử, ở nhiều nước phương Tây còn ra ở riêng tự lập. thành thân, đi làm, hay đi học, cá nhân đều có thể tự quyết định lối đi riêng cho mình.

2. vì sao lại là lòng tự trọng, tinh thần ham học hỏi, và tình yêu?

Bởi đó là dụng cụ, và hành trang căn bản nhất để học sinh cấp ba, khi lần đầu tự đi trên con đường mình chọn, có thể bước đi tự tín và đường hoàng. cá nhân có lòng tự trọng, mới tôn trọng pháp luật, trọng người khác, và trọng những giá trị của bản thân.

tinh thần ham học hỏi sẽ giúp mỗi cá nhân không ngừng trau dồi tri thức và tích luỹ kinh nghiệm, để trở nên người thợ lành nghề, hay người uyên bác, hay đơn giản là người biết lắng nghe.

rốt cục, năm 18 tuổi, nếu cá nhân không có tình thương, thì với ít oi trải nghiệm và quá nhiều lựa chọn bày ra trước mắt, cá nhân chủ nghĩa sẽ khó chọn được con đường đúng đắn cho mình. Có xót thương mình, thương tình gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh, thì người ta mới có động lực phấn đấu và vượt qua những khó khăn, thử thách, để làm người lương thiện.

3. Nền giáo dục cấp ba có thể làm gì?

Nền giáo dục làm được nhiều thứ, và có nhiều cách để giúp học sinh phát triển những phẩm chất quý đã nêu. Trong giới hạn san sẻ này, tôi chỉ tập hợp vào xây dựng lòng tự trọng cho học sinh. cá nhân sẽ ý thức và trân trọng lòng tự tôn, khi họ được quý trọng, dù trong những giao tế và sự việc nhỏ nhất thường ngày.

có lẽ sẽ không ai muốn mình bị đem ra so sánh với người khác, dù ở nhà, ngoài đường, ở trường lớp, hay bất kì nơi đâu. Vậy nên, việc thầy đọc điểm rà trước lớp, hay phụ huynh cầm bảng điểm và xếp hạng cả lớp về sau mỗi buổi họp, có lẽ không nuôi dưỡng lòng tự trọng của học trò.

Tôi vẫn nhớ lần trước nhất, sau 11 năm đi học, có ngày tôi nhận một phong thư nhỏ màu đỏ có tên mình, bên trong là bảng điểm cá nhân và một thiếp nhỏ cũng màu đỏ viết tay của cô hiệu trưởng. Tấm thiệp chỉ có mấy dòng, gồm lời khen về những môn học tốt, lời gợi ý đến thảo luận với thầy cô những lớp chưa tốt lắm để hiểu hơn về phương pháp học tôi chưa xúc tiếp ở Việt Nam, và kết thúc bằng một câu ngắn “Cố lên nhé, những ngày đầu sẽ khó khăn hơn một tí, nhưng không có gì là không thể”. Tôi vỡ oà vì thấy mình được quý trọng, và từ ngày đó, tôi vẫn cứ trông mong những phong bao nhiều màu, cả thẩy là 15 chiếc trong suốt hai niên học, tôi cất cẩn thận như một lời khẽ nhắc về lòng tự tôn của mình.

Ngoài việc được quý trọng, cá nhân chủ nghĩa nên được tạo dịp để hiểu hơn về những giá trị mình được nhận và được mọi người coi trọng những giá trị ấy. Những câu chuyện về người thật việc thật, về cô lao công chăm chỉ làm việc, bên cạnh lời tụng ca thầy thuốc cứu người, và hạn chế những lời ám chỉ như thể nghề cao quý độc nhất vô nhị trên đời là bác sĩ kĩ sư xuân đường, có nhẽ sẽ giúp học sinh hiểu hơn về muôn màu cuộc sống.

Tôi tin rằng, bạn tôi lớp học thêm, sẽ không phải ở lại rút cuộc và đi bộ một quãng xa để lên xe xích lô bố chở về, nếu không vì bị trêu có bố đạp xích lô. Chắc chắn rằng cuộc sống của bạn sẽ dễ thở hơn khi bạn bè và thầy cô xung quanh thay vì hoặc mai mỉa hoặc thương hại hoàn cảnh bạn, thì truyền tụng giá trị về tình yêu và hy sinh người bố vẫn ngày ngày chắt chiu cho con đi học bằng bạn bằng bè.

Những cá nhân chủ nghĩa có lòng tự trọng, tinh thần ham học hỏi và tình thương sẽ đường hoàng chọn con đường mình đi và đóng góp lớn lao cho từng lớp theo cách riêng của mình. Bởi họ biết giá trị của mình, những người quanh mình, và những người khác đâu đây trong tầng lớp mình. Chỉ có trong một xã hội như thế, mỗi cá nhân chủ nghĩa mới trọn vẹn nắm lấy dịp và quyền của mình, và trao cho người cạnh mình dịp để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Những ý kiến sau đây là san sẻ cá nhân chủ nghĩa của tác giả, tại thời điểm viết bài, dựa trên những kinh nghiệm học tập tại Việt Nam và nước ngoài, và những quan sát, bàn bạc với bạn bè học tập tại Việt Nam.

Nhung Lê


Sinh viên Toán và Kinh Tế trường Wellesley, Mỹ

NO COMMENTS