Bức tranh “sức ép học đường” thực ra chỉ là trình diễn

0
298


Trong hình có thể đếm ít nhất 14 xuân đường đứng dự giờ một tiết học. Nhiều người đặt cho bức hình một cái tên “sức ép học đường” và nhận được hàng ngàn lượt “like” với rất nhiều lời bình luận.

Nhiều người giãi tỏ ý kiến: “Chỉ nhìn thôi đã thấy chẳng thể thở nỗi chứ nói gì đến phải dạy và học như thế”. Nhiều bình luận ghi dòng chữ “tội nghiệp” cho cả thầy và trò…

Nhưng với người trong nghề thì đây là “chuyện thông thường ở huyện”.

Một tiết dạy có khoảng 14 người dự như trong hình có thể chỉ là một tiết thao giảng cấp tổ hoặc liên tổ mà cứ 2 tuần lại diễn ra một lần hội thảo gia sư việt về gia sư hóa



[center !important]Bức ảnh “áp lực học đường” được lan truyền trên mạng (Ảnh: vtc.vn).[/center !important]



Nếu là tiết thao giảng cấp trường, số lượng nghiêm đường tới dự giờ còn đông gấp 3-4 lần như thế.

Liệu dự giờ như thế có gây áp lực cho thầy và trò?

Nếu là dự giờ đột xuất không báo trước thì chỉ cần một người vào dự cũng đủ làm thầy và trò “toát mồ hôi hột” bởi nhiều lẽ.

cha không chuẩn bị đủ đồ dùng dạy học (một tiết học dự giờ đồ dùng dạy học không phải là ít).

học sinh không được chuẩn bị trước câu đáp sẽ phát biểu sứ, làm bài chậm, không biết làm thí nghiệm (với những môn khoa học), dẫn đến việc kiền không thể khống chế được thời kì chuẩn theo quy định…

Thường thì những tiết dự giờ của tổ, cha thường “dạy thật’ có nghĩa ít có sự gài, mớm bài.

bởi vậy, tiết dạy diễn ra một cách thiên nhiên và cũng thường không chấm dứt đúng giờ.

Với những tiết thao giảng cấp trường, cụm trường, liên trường, tiết dạy chấm dứt một chuyên đề mới, một phương pháp dạy học mới… tùy từng cấp dự giờ để thầy và trò có sự chuẩn bị sao cho hợp.

Chẳng hạn dự giờ cấp trường, việc chuẩn bị cho tiết dạy khoảng vài tuần từ thiết kế bài dạy trình Phó hiệu trưởng rà soát, góp ý, nghiêm đường chuẩn bị đồ dùng dạy học, học sinh học cách hỏi, cách trả lời… rồi tía dạy thử ở lớp, dạy cho tổ dự và cuối cùng dạy cho cả trường.

Nếu là cấp Phòng, Sở về dự, việc chuẩn bị cho tiết dạy còn công phu hơn nhiều.

Tiết dạy buộc phải thành công, đó không đơn thuần là danh dự nghề nghiệp của đay bởi chỉ dự giờ một tiết học, người dự sẽ bị đánh giá “suốt đời” vì dịp cho các “xếp lớn” về dự mình lần sau có thể sẽ là không bao giờ có.

Ngoài uy tín tía cũng còn phải nói đến danh dự của cả trường… bởi thế, không chỉ mình xuân đường trực tiếp dạy mà Ban giám hiệu nhà trường cũng phải nắm, chũm hết mình.

Lo từ thiết kế bài dạy, phương pháp lên lớp, thời gian tiết dạy…

Sau khi xây dựng xong, nhà trường mời tổ cốt cán, bố dạy giỏi của trường vào dự giờ thử. ba dạy, góp ý từ cách đặt vấn đề vào bài, cách đặt câu hỏi, dùng phương pháp đã hợp lý chưa đến cả câu đáp của học sinh thế nào…

Dạy đi rồi dạy lại đôi khi mượn luôn lớp khác trong khối thí nghiệm cho khách quan.

do vậy, khi vào tiết dạy chính thức cả thầy và trò đều đóng vai những “diễn viên” chỉ cần diễn những gì mình đã nằm lòng nên chẳng có gì gọi là áp lực như người dưng nhìn thấy.  

Do chuẩn bị một tiết dạy trình làng kĩ như thế nên hầu như tiết dạy dự giờ nào cũng đạt.

Thế nên mới có chuyện, các mô hình dạy học mới, các phương pháp dạy học hăng hái được sử dụng trong các tiết dạy dự giờ bao giờ cũng thành công ngoài cả trông đợi; nhưng khi đưa về giảng dạy trực tiếp trên lớp học luôn vấp phải những khó khăn mà khó có thể thực hiện tốt.

Bao giờ dẹp bỏ được bệnh hình thức như thế này thì khi đó những đánh giá về một mô hình, một phương pháp dạy học đang thí điểm mới đáng tin.
Nguồn: Tổng hợp tin giáo dục

NO COMMENTS