Bộ Giáo dục cần sớm có phương án thi nhà nước ổn định, lâu dài để từng lớp yên tâm

0
360

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm: đua ở nhiều nước chỉ là một khâu trong việc đánh giá chất lượng giáo dục nhưng ở Việt Nam, đua không chỉ là khâu quan trọng trong việc đánh giá chất lượng, mà nó còn tác động rất lớn đến việc đổi mới cách dạy, cách học gia sư hóa

Chính thành thử, việc cải tiến đua sẽ khiến thầy và trò điều chỉnh được cách dạy và học; ngăn chặn được tình trạng học lệch, học tủ hay làm bài thi thiếu nghĩa vụ, theo quán tính chứ không phải dựa vào kiến thức được trang bị.

Chúng ta hướng tới một nền giáo dục toàn diện nhưng cách thi như 2 năm qua (2015,2016) – thí sinh thi theo khối (A,B,C,D) và được tự chọn 1 môn thi, thì việc học trò học lệch, học tủ hiển nhiên diễn ra.






[center !important]Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng Giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ảnh: Thùy Linh)[/center !important]



thành ra, theo tôi, đổi mới là cấp thiết, nhưng đã đến lúc Bộ cần sớm đưa ra một phương án thi tốt nghiệp ổn định lâu dài để tầng lớp yên tâm chứ không cần chờ đến khi đổi thay chương trình sách giáo khoa (SGK) (năm 2018) mới có phương án thi ổn định.

Bởi chương trình SGK chỉ là phần nội dung của các bài thi, còn việc đổi mới tổ chức thi thì là để định hướng đổi thay cách dạy, cách học – nó có thể tiến hành trước một bước.

Về phương án thi theo Dự thảo của Bộ, ngoài 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, có thêm bài thi tổng hợp Khoa học thiên nhiên, Khoa học từng lớp. 

Tôi khôn cùng hoan nghênh sự cải tiến này, nhưng Bộ cũng nên tính đến việc đưa cả 2 bài thi này vào kỳ thi, chứ không nên để thí sinh được chọn lựa 1 trong 2 nữa. Có vậy, học sinh mới học toàn diện như mục tiêu chương trình phổ quát đặt ra. 


Để thực hành được phương án này, Bộ cần giảm tải, chỉ cần đề nghị học trò học những phần trung tâm của các bộ môn, vì chương trình, SGK hiện hành, kiến thức, kỹ năng đều đang quá tải, cãi nhiều tri thức hàn lâm. 

Vậy tại sao ta không bỏ bớt những kiến thức đó để thầy trò giao hội vào tri thức, kỹ năng trung tâm? 

Các môn thi có thể nhiều hơn nhưng khối lượng tri thức để học sinh học thi cũng chỉ nên bằng lượng tri thức của 4 môn thi. Ngay cả các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ cũng nên giới hạn tri thức trọng điểm.

Bởi đích của đổi mới phương án thi là để thay đổi cách dạy và học, nhằm nâng cao năng lực của người học, hoàn toàn khác với việc chỉ để rà soát khối lượng tri thức. 

Trong tháng 9 này, Bộ cần ban bố sớm phương án thi, chứ chẳng thể thả nổi 10 quyển sách giáo khoa với bản dự thảo như bây chừ.

Theo Dự thảo, trừ môn Ngữ văn là vẫn thi bằng hình thức tự luận, còn tất thảy các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Những ngày qua, nhiều ý kiến cho rằng không nên khai triển thi trắc nghiệm môn Toán vì làm như vậy sẽ triệt tiêu tư duy Toán học. Thầy đánh giá như thế nào về cách thi này?

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm: Tôi ủng hộ phương án thi trắc nghiệm bởi đây là kỳ thi THPT quốc gia – là kỳ thi đánh giá học trò về mặt tri thức tổng quát ở bậc phổ biến, không phải thi tuyển thiên tài.

cho nên, Bộ GD & ĐT cần sớm đưa ra đề thi minh họa, nhằm giúp thầy trò lớp 12 biết chừng độ câu hỏi dễ, làng nhàng, khó sẽ được phân bổ ra sao, để có hướng ôn tập tốt nhất.


Nguồn: Tổng hợp tin giáo dục

NO COMMENTS