Bệnh thành tích giáo dục ẩn mình trong Nghị định của Chính phủ

0
173

Theo số liệu Thống kê của bài viết “Cả nước mang 22,21 triệu học trò, 1,24 triệu thầy cô giáo” đăng chuyển vận trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 5/9/2015 cho thấy: tổng số giảng sưgiáo viên nước ta trong năm học 2015-2016 là 1,24 triệu người.

Trong chậm triển khai gồm: 277.684 giáo viên gia sư toán mầm non, 856.730 giáo viên nhiều, 10.911 thầy giáo trung cấp chuyên nghiệp, 91.183 giảng viên đại học, cao đẳng và khoảng 300 nghìn cán bộ điều hành giáo dục các ngành.

Theo hướng dẫn của Nghị định 56, mỗi cán bộ, công-viên chức mang 1 đề tài, đề án, sáng kiến “bắt buộc” (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

với số lượng to viên chức đang công việc trong lĩnh vực giáo dục tương tựthực hiện theo đúng tinh thần của Nghị định 56 của Chính phủ thì mỗi năm ngành giáo dục nước ta sẽ mang hơn 1 triệu đề tài, đề án, sáng kiến kinh nghiệm.

Nghị định 56 của Chính phủ được ban hành ngày 9/6/2015, chỉ dẫnVề việc đánh giá và phân cái cán bộ, công chức, viên chức” bao gồm 5 chương, 31 điều.

Trong chậm triển khai, chương IV của Nghị định đã đề cập rõ về việc “đánh giá và phân dòng viên chức”, đây là chương mà những viên chức trong ngành giáo dục phải đặc thù lưu tâm, nhất là từ điều 25 tới điều 28.

Việc đánh giá phân mẫu nhân viên được quy định ở 4 mức: hoàn thành hoàn hảo nhiệm vụ; hoàn thành rẻ nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong ngừng thi côngĐây, 3 mức đầu đều quy định tại điểm đ, điều 25 như sau: “ chí ít 01 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được ứng dụngmang đến hiệu quả trong thực hành công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp thẩm quyền quy định”.

Và, 1 sự thậtngười nào cũng phải làm cho và đã khiến cho là được công nhận tính “hiệu quả”. Sẽ ko với một vị Hiệu trưởng nào đủ “bản lĩnh” đánh trượt “cải tiến” của cấp dưới, cho dù hồ hết các cải tiến trong đơn vị không hề mang tính thực tiễn hay tính khoa học nào.

những “cải tiến” sẽ được các giáo viên “sáng tác” trên giấy để nộp cho hợp thức hóa vấn đề mà thôi.

nếu như thực hành thì dĩ nhiên sẽ được xếp mức hoàn thành nhiệm vụ là: “xuất sắc”, “tốt”, kém nhất thì cũng được giám định “hoàn thành nhiệm vụ” (nhưng rất ít khả năng xảy ra).

nếu ko làm thì sẽ xếp ở mức “không hoàn thành nhiệm vụ” và hai năm liên tiếp tương tự sẽ nằm trong diện tinh giảm biên chế.

do vậy, chẳng ai lại ko dành vài phút để thực hiện một “cải tiến” vừa được lợi quyền lại không ai sở hữu thể nặng nhẹ tới mình được.

Nguồn Thanh Xinh tổng hợp internet

NO COMMENTS