Bàn cách đưa tri thức Toán ở bậc ĐH, CĐ vào ứng dụng thực tại

0
209

Ngày 14/4, tại ĐH Phú lặng, Viện Toán học phối hợp với Hội Toán học Việt Nam đơn vị hội thảo khoa học “Giảng dạy Toán học trong trường ĐH, CĐ. Vấn đề được tập trung trao đổi là thời kì giảng dạy và cách đưa tri thức toán vận dụng vào thực tại.

Hội thảo lần này thu hút hơn 80 đại diện của các học viện, đại học, cao đẳng trên cả nước. Đây là cơ hội để các nhà công nghệ thi violympic cũng như các đại diện các trường đại học, cao đẳng cùng nhau đàm luận nghiêm túc hơn, sâu sắc hơn về thực trạng của việc giảng dạy toán trên trường học ngày nay.

 

Hội thảo công nghệ “Giảng dạy Toán học trong trường Đại học, Cao đẳng” được tổ chức tại trường ĐH Phú im ngày 14/4.

một trong những trở ngại được các đại biểu để ý là vấn đề cắt giảm số giờ học của môn toán tại các trường đại học, cao đẳng.

đàm luận với phóng viên, Giáo sư, tiến sĩ kỹ thuật Phùng Hồ Hải, Phó CEO kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam nói: “Hiện nay trào lưu, khuynh hướng chung của các trường ĐH, CĐ là cắt số giờ giảng dạy của môn toán. Chính xu hướng này đã dẫn đến việc dạy và học môn toán tương đối nặng nài. Còn đối với nhiều trường mà không giải thích cử nhân thạc sĩ về toán, thì toán chỉ xem là môn bổ trợ thôi, môn phụ thôi. Đây là vấn đề chúng tôi hết sức để ý, và sẽ cùng nhau đàm đạo tìm hướng giải quyết…”.

===>>> Xem thêm:http://carot.vn/

Theo các mô phỏng dạy và học ở một số trường đại học chất lượng trên thế giới thì họ rất chú trọng đến việc giảng dạy môn toán, số giờ để dạy môn toán là khá nhiều. Nhưng cách dạy của các trường này thì không đi quá sâu vào chuyên ngành mà luôn mang tính ứng dụng nhiều hơn.

 

1 giờ học toán tại ĐH xây dựng Miền Trung.

Về vấn đề này, ông Hải nói thêm: “Muốn môn Toán đi vào áp dụng thực tiễn thì công việc giảng dạy của các người dạy học nên tìm cách hội nhập hơn, nếu như học tập cách giảng dạy ở các nước phát triển. bên cạnh đó, để cho sinh viên của mình tự đem kiến thức toán vận dụng vào thực tiễn. Từ đó mỗi sinh viên thấy được việc học toán không chỉ đem ích lợi cho riêng ngành toán mà còn dùng cho cho các cấp khác nữa”.

Còn theo Giáo sư, tấn sĩ khoa học Nguyễn Văn Mậu, Trường ĐH kỹ thuật vô cớ (ĐH quốc gia Hà Nội) cho rằng: giải thích đại học gắn với những đơn order theo từng mục tiêu một. do vậy chẳng thể đánh đồng việc giảng dạy giống nhau được. Ví dụ như: đối với Toán ở các trường chuyên thì phải học đến mức phát triển thành những nhà kỹ thuật chuyên nghiên cứu. Nhưng ở các trường dạy Toán cho áp dụng thì phải có tính chất thực hành sao cho có ích cho vận hành công việc sau này. Từ đó tôi và các bạn thấy rằng, Toán học cho mỗi trường, mỗi lĩnh vực có tiêu chí, chỉ tiêu khác nhau. Và mình phải tiêu chí vào đó để có cách giảng dạy.

Nhấn mạnh sự thiết yếu của Toán trong các trường ở khối khoa học, tiến sĩ Bành Đức Dũng, Trường Đại học Sư phạm công nghệ tp HCM kiến nghị: Theo quan điểm cá nhân tôi thì không thể cắt giảm các môn học toán, đối với đại học kỹ thuật thì càng không. giả tỉ như sinh viên kỹ thuật không có nền móng về toán tốt thì rất khó để học các môn chuyên ngành nghề khác. Như hiện nay trường chúng tôi, thì mỗi sinh viên phải học ít nhất là 12 tín chỉ toán.

Việc học toán đối với nhiều sinh viên là khó hấp thụ thành ra để môn học này đến gần với sinh viên hơn thì tôi và các bạn cần cụ thể hóa áp dụng toán áp dụng vào thực tiễn. Để Toán học mang những trị giá chung khi vận dụng vào từng ngành nghề như công nghệ, y khoa, sinh học…

Nguồn: Tổng hợp mạng

NO COMMENTS